<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ซีอีโอ Coinbase แนะ ใช้ Bitcoin เปรียบเสมือน “การกลับสู่ระบบมาตรฐานทองคำ” ช่วยพยุงเศรษฐกิจสหรัฐฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Brian Armstrong ซีอีโอบริษัท Coinbase ได้เสนอแนะเมื่อวันที่ 12 มีนาคมว่า การนำ Bitcoin มาใช้กันอย่างแพร่หลายนั้น อาจจะสะท้อนถึงการกลับไปใช้ระบบทองคำ (gold standard) ซึ่งมีศักยภาพในการช่วยพยุงเศรษฐกิจสหรัฐฯ ให้มั่นคง ท่ามกลางภาวะหนี้สินของชาติที่เพิ่มสูงขึ้น

Armstrong ได้เน้นย้ำถึงศักยภาพของ Bitcoin ในฐานะเครื่องมือทางการเงินที่จะช่วยลดการใช้จ่ายภาครัฐที่มากเกินไปของสหรัฐฯ ความคิดเห็นนี้เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองต่อความกังวลที่ Robert Sterling หัวหน้าฝ่ายการเงิน (CFO) ของบริษัทได้หยิบยกขึ้นมาเกี่ยวกับหนี้สินของชาติที่เพิ่มขึ้น

Sterling ชี้ให้เห็นถึงอัตราการเพิ่มขึ้นของหนี้สินที่น่าเป็นห่วง โดยกล่าวว่า “หนี้เพิ่มขึ้นเป็นล้านล้านดอลลาร์” อย่างรวดเร็วที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ Sterling กล่าวว่า อัตราการพิมพ์เงินนั้นไม่ขึ้นอยู่กับสังกัดทางการเมือง และต้องการ “การแก้ไขอย่างเร่งด่วน”

Armstrong ชี้ให้เห็นถึงคุณลักษณะพิเศษของ Bitcoin ที่สามารถช่วยลดการพิมพ์เงินที่ไร้การควบคุมได้ ตัวอย่างเช่น ต่างจากสกุลเงิน USD ที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ สามารถพิมพ์ได้ตามต้องการ Bitcoin มีจำนวนจำกัดเพียง 21 ล้าน BTC

นอกเหนือจากปริมาณที่จำกัดแล้ว BTC ยังเป็นเป็นเงิน deflationary ซึ่งเครือข่ายจะทำการแบ่งครึ่งรางวัลของผู้ขุดทุกๆ 4 ปีหรือ 240,000 บล็อก ในยุคปัจจุบัน ผู้ขุดที่ประสบความสำเร็จจะได้รับ 6.125 BTC ซึ่งตัวเลขนี้จะลดลง 50% เมื่อการแบ่งครึ่งเกิดขึ้นภายในกลางเดือนเมษายน 2024

ลักษณะของเงิน deflationary นี้หมายความว่า Bitcoin ในขณะที่ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนแทน USD ยังสามารถเป็นแหล่งเก็บรักษามูลค่าได้เหมือนทองคำ Bitcoin มีข้อดีที่เป็นแบบดิจิทัล ซึ่งช่วยให้การถ่ายโอนมูลค่าทำได้อย่างราบรื่น โดยยังคงรักษารูปแบบเดิมไว้เป็นเงินสดอิเล็กทรอนิกส์(electronic cash) และเป็นทางเลือกแทนเงิน USD ที่มีปริมาณไม่จำกัด

Armstrong เชื่อว่า การนำ Bitcoin มาใช้กันอย่างแพร่หลายนั้น อาจจะเหมือนกับการกลับไปใช้ “ระบบทองคำ (gold standard)” ในสถานการณ์จำลองนี้ Bitcoin อาจช่วยรักษาเสถียรภาพของราคาและเสริมสร้างเงิน USD โดยการถ่วงดุลกับการใช้จ่ายภาครัฐได้

Coinbase ยังคงมีบทบาทสำคัญในด้านคริปโตและการเทรด ด้วยการสร้างทางลาดที่ผู้ใช้สามารถแลกเปลี่ยน Bitcoin ได้ แพลตฟอร์มดังกล่าวช่วยขับเคลื่อนการยอมรับของตลาดคริปโตมาก

บริษัทได้ประกาศแผนการระดมทุน 1 พันล้านดอลลาร์ โดยใช้การเสนอขายหนี้แปลงสภาพ (convertible debt offering) ซึ่งเป็นกลยุทธ์เดียวกับที่ MicroStrategy เคยใช้ประสบความสำเร็จมาแล้ว

ที่มา: cryptonews