<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บทสัมภาษณ์พิเศษ : เปิดมุมมองตลาดคริปโตเดือน มี.ค. กับ ‘คุณต้า เจ้าของเพจเทรดได้ กำไรดี’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงเวลานี้คงจะไม่มีอะไรร้อนแรงไปกว่าตลาดคริปโตเคอร์เรนซี ที่ตลอด 3 เดือนที่ผ่านมาได้เห็นการเติบโตจนถึงขีดสุด เห็นได้จากเหรียญต่าง ๆ ที่พาพุ่งทะลุสถิติ All Time High ขึ้นกันรัว ๆ เกิดเรื่องน่ายินดีเต็มไปหมด แต่เหล่านักลงทุนก็ยังอดเป็นห่วงไม่ได้ เนื่องจากเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ Bitcoin มีกำหนดที่จะเริ่มเข้าสู่การ Halving ขึ้นซึ่งเหตุการณ์นี้คาดว่าจะสร้างแรงสะเทือนไปทั่วทั้งตลาดคริปโต ดังนั้นเราคงหยุดคิดไม่ได้ว่าแล้วสถานการณ์ตลาดคริปโตในเดือนมีนาคมนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป ?

แต่ไม่ต้องกังวลไป เพราะในวันนี้ทาง Siamblockchain ได้มีโอกาสสัมภาษณ์กูรูนักลงทุนชื่อดังอย่าง ‘คุณต้า’ ผู้ก่อตั้งเพจ ‘เทรดได้กำไรดี’ และเป็นผู้ก่อตั้ง ​​“WOW Robot” ทีมพัฒนาซอฟต์แวร์ไทยที่มุ่งเน้นการบริหารพอร์ตการลงทุนแบบกองทุนป้องกันความเสี่ยง โดยในวันนี้จะเป็นการสัมภาษณ์คุณต้าเกี่ยวกับภาพรวมของตลาดคริปโตในเดือนมีนาคม และคาดการณ์ว่าเหรียญใดจะมีความน่าสนใจที่สุดในเดือนนี้

Siamblockchain: คุณต้ามีมุมมองและทิศทางของตลาดคริปโตในเดือนมีนาคมอย่างไรบ้างครับ

คุณต้า “เทรดได้ กำไรดี”: ในระยะสั้น คิดว่าตอนนี้นักลงทุนไม่ว่าจะเป็นรายย่อย หรือสถาบันต่างเทขายเหรียญเพื่อทำกำไร เพราะปัจจัยหลายอย่างไม่ว่าจะเป็น Funding rate , High leverage เป็นต้น 

ปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่าราคาของ Bitcoin นั้นพุ่งขึ้นมาเกิน 100% แล้ว นับตั้งแต่มีการอนุมัติ ETF จากราคาในช่วงแรกประมาณ $45,000 ตอนนี้พุ่งขึ้นสูงกว่า 100% ทำ ATH ที่ $74,000  โดยสาเหตุที่มีแรงขายออกมาเป็นจำนวนมาก เป็นเพราะว่าปัจจุบันนักลงทุนส่วนใหญ่ยังไม่มอง Bitcoin เป็นสินทรัพย์เพื่อป้องกันความเสี่ยง รวมถึงเหล่าสถาบันมีความจำเป็นต้องทำกำไรออกมาบ้าง ซึ่งแม้แต่เหล่านักเทรดชื่อดังก็ได้มีการลด หรือ Exit position ออกมา ดังนั้นในระยะสั้นจึงมีโอกาสที่ Bitcoin จะปรับตัวลง เพราะว่าปัจจุบัน Bitcoin วิ่งออกจากค่าเฉลี่ยของเส้น Bollinger Bands ขึ้นไปสูงและเร็วเกินไป 

Siamblockchain: คุณต้าคาดการณ์ว่าราคา Bitcoin จะเป็นอย่างไรต่อไปในเดือนมีนาคมนี้ครับ ? 

คุณต้า “เทรดได้ กำไรดี”: ส่วนตัวผมคาดว่าราคา Bitcoin อาจจะร่วงลงมาเหลือ 52,000 หรือ 50,000 นั้นมีความเป็นไปได้สูง ซึ่งสาเหตุที่ราคาลดลงมาก็เป็นไปตามที่อธิบายไว้ข้างต้น

Siamblockchain: เหรียญคริปโตเคอร์เรนซีตัวไหนที่คุณต้ามองว่าน่าสนใจเป็นพิเศษในเดือนมีนาคม? และเดือนเมษายนที่จะมาถึงครับ

คุณต้า “เทรดได้ กำไรดี”: ในระยะสั้นอาจไม่มีตัวไหนเด่นชัดเป็นพิเศษ แต่ในระยะยาว ส่วนตัวผมได้ให้ความสนใจในเหรียญ  Layer 2 ที่เข้ามาช่วยขยายขนาดของ Ethereum ซึ่งตัวหลัก ๆ ที่น่าสนใจในระยะยาวจะเป็น Optimism และ Arbitrum ที่มีโอกาศปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากได้ประโยชน์จากการอัปเกรดเครือข่าย Ethereum เพราะปัจจุบันผู้ใช้งานหันมานิยมใช้งาน Layer 2 มากกว่า Layer 1 ของ Ethereum ซึ่งนอกจากนี้ตัว Roll up ก็ยังมีความน่าสนใจมากกว่า ZK  ส่วนเหรียญ Layer 1 ที่น่าสนใจจะมี SUI และ INJ ที่มีโอกาสทำผลงานได้ดีเช่นกัน

Siamblockchain: สุดท้ายนี้คุณต้ามีคำอะไรจะฝากนักลงทุนคริปโตเคอร์เรนซีที่กำลังจะเข้ามาในตลาดเดือนมีนาคมนี้ไหมครับ?

คุณต้า “เทรดได้ กำไรดี”: ส่วนตัวเราอยากฝากนักลงทุนว่า ช่วงนี้ไม่เหมาะกับการทำ DCA Spot เนื่องจากต้นทุนที่ต้องใช้นั้นสูง โดยเฉพาะ Bitcoin ที่ทำราคาพุ่งขึ้นสูงอย่างไม่เคยมีมาก่อน โดยถ้าซื้อในตอนนี้นั้น มีความเสี่ยงสูงและไม่คุ้มค่าเพราะในปัจจุบันนักลงทุนกว่า 97% ที่ลงทุนใน Bitcoin นั้นได้กำไรกันไปหมดแล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเข้ามาไม่ได้เพราะในระยะยาวอีก 1-2 ปี ยังมีโอกาสให้ทำกำไรได้อยู่ ทว่าในภาพรวมระยะสั้นนักลงทุนควรที่จะแบ่งไม้เพื่อกระจายความเสี่ยง รวมถึงควรศึกษาเรื่องเครื่องมือในการช่วยบริหารจัดการความเสี่ยง ถ้าต้องการที่จะเข้ามาจริง ๆ ในระยะสั้นให้ถือเหรียญแบบพอมี Exposure ไม่จำเป็นต้องลงทุนมาก ๆ เก็บเหรียญไว้ในพอร์ตโฟลิโอสัก 10-20 % ก็พอและให้รอซื้อเหรียญแถว ๆ แนวสำคัญ เช่น $50,000 สำหรับ Bitcoin

สรุป

จากบทสัมภาษณ์สุดพิเศษนี้ ทำให้เรามองเห็นสถานการณ์ของตลาดคริปโตในเดือนมีนาคมชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยจะเห็นได้ว่าในขณะนี้ตลาดคริปโตมีความผันผวนสูงและเป็นที่ถูกอกถูกใจเหล่านักเทรดสาย Volatility แต่ทว่ามือใหม่ที่อยากเข้ามาร่วมเล่นคริปโตควรต้องระวังให้ดี เนื่องจากปัจจุบันมีความเสี่ยงที่สูงพอสมควรแต่ก็ยังสามารถเข้ามาลงทุนได้หากต้องการลงทุนในระยะยาว

อย่างไรก็ตามนักลงทุนก็คงต้องลุ้นกันต่อไปว่าเดือนเมษายนที่จะถึงนี้จะทำให้ตลาดกลับมาคึกคักอีกครั้งยิ่งกว่านี้ได้หรือไม่ ซึ่งในจุดนี้เราคงต้องติดตามกันต่อไป

คริปโทเคอร์เรนซี และ โทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้