<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จำนวนธุรกรรมรายวันของ Ethereum Layer-2 พุ่งขึ้นแตะ 2 ล้านธุรกรรม หลังอัปเกรด ‘Dencun’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าเครือข่าย Coinbase Ethereum Layer 2 (L2) จะได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก หลังจากการอัปเดต ‘Dencun’ ที่เกิดขึ้นไปเมื่อไม่นานมานี้ ส่งผลให้ธุรกรรมรายวันได้พุ่งขึ้นไปทำสถิติสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์กว่า 2 ล้านธุรกรรมเมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา

ซึ่งก่อนการอัปเกรดดังกล่าว Base ได้มีการประมวลผลธุรกรรมอยู่ที่ประมาณ 440,000 ครั้งต่อวัน ทว่าหลังจากการอัปเกรดครั้งนี้ ส่งผลมีจำนวนธุรกรรมเพิ่มขึ้นมาถึง 1.1 ล้านครั้ง ในวันแรก ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนขึ้นมาแตะ 2,064,920 ครั้ง

ในขณะเดียวกัน จำนวนผู้ใช้ใหม่รายวันก็ได้เพิ่มขึ้นมากถึง666,866 คนในวันที่ 16 มีนาคม หรือเพิ่มขึ้นมากกว่า 3,200% จากค่าเฉลี่ยในช่วงหลายวันก่อนที่การอัปเกรด Dencun จะมาถึง

ตามข้อมูลจาก Blockscout เผยว่า การที่จำนวนธุรกรรมเพิ่มขึ้นมากกว่า 350% นั้น มีสาเหตุมาจากค่าธรรมเนียมที่ลดลงอย่างมากหลังจากอัปเกรด Dencun ที่ทำให้ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมเฉลี่ยลดลงมากถึง 60%

โดย Coinbase ได้เปิดตัว Base ซึ่งเป็น Layer 2 ไปเมื่อเดือนสิงหาคม 2023 Base ได้ขึ้นเป็นเครือข่ายที่ใหญ่เป็นอันดับหกในระบบนิเวศ Ethereum Layer 2 โดยมีมูลค่ารวมอยู่ที่ 1.46 พันล้านดอลลาร์ และมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 4.1% จากทั้งหมด ตามข้อมูลจาก L2beat

และการมาของ การอัปเกรด Ethereum Dencun นั้น โปรโตคอลก็ได้มาพร้อมกับ EIP 4844 ที่มีเป้าหมายที่จะลดค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมเลเยอร์ 2 ด้วยการใช้ data blobs หรือ proto-danksharding ที่จะทำหน้าที่สำรองข้อมูลธุรกรรม ส่งผลให้ค่าก็าซสามารถลดลงได้มากถึง 90% สำหรับบางเครือข่าย

ทว่าไม่นานมานี้ ค่าธรรมเนียมของ Layer 1 นั้นสูงขึ้น หลังราคาเหรียญพุ่งขึ้นไปแตะ 4,000 ดอลลาร์ ก่อนที่จะลดลงในเวลาต่อมา และ ณ เวลาที่เขียนนี้ การโอน ETH มีราคาอยู่ที่ประมาณ 2.1 ดอลลาร์ และสำหรับการโอนเหรียญ USD อยู่ที่ประมาณ 5 ดอลลาร์ ในขณะที่การแลกเปลี่ยนบน Uniswap อยู่ที่ประมาณ 16 ดอลลาร์ ตามข้อมูลของ Gasfees.io

ที่มา: Cointelegraph