<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Peter Schiff ตั้งคำถาม Michael Saylor ว่าอาจเข้ามาควบคุมราคา Bitcoin! หลัง MicroStrategy ซื้อ BTC เพิ่มมากเกินไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Peter Schiff นักลงทุนชื่อดังที่สนับสนุนทองคำและนักวิจารณ์ Bitcoin ได้ออกมาตั้งคำถามกับบริษัท MicroStrategy ของ Michael Saylor ว่าทำไมบริษัทถึงซื้อ Bitcoin เพิ่ม แม้ว่าจะติดหนี้จากหุ้นกู้มากถึง 115 ล้านดอลลาร์อยู่ก็ตาม

โดย Schiff สงสัยว่าทำไม Michael Saylor ยังคงกู้ยืมเงินจากหุ้น MSTR เพื่อซื้อ Bitcoin เพิ่ม แม้ว่าราคาเหรียญจะสูงก็ตาม ซึ่งตัวเขาเชื่อว่า การกระทำของ Saylor อาจเป็นความต้องที่จะควบคุมราคา Bitcoin ให้สูงขึ้น ในขณะที่ขายหุ้นของตัวเอง

นอกจากนี้ Schiff ยังได้ออกมาชี้ว่า สาเหตุที่หุ้น MicroStrategy ได้ลดลงมากกว่า 16% นั้น เกิดมาจากการที่บริษัทได้ขายหุ้นของตัวเองเพื่อมาเตรียมที่จะซื้อ Bitcoin ขึ้น ท่ามกลางกระแส Bitcoin ETF ที่ลดลง

ตัวเขายังได้ตั้งข้อสังเกตอีกว่า สำนักข่าวชื่อดังต่างๆ อย่าง CNBC กลับไม่ได้มีการพูดถึง Bitcoin หรือ หุ้นของ MicroStrategy เลย แม้ว่าเจ้ามือ Bitcoin รายนี้จะค่อยๆ ถูกชำระบัญชีอยู่เงียบก็ตาม

ถึงแม้ว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Peter Schiff ออกมาวิพากษ์วิจารณ์สินทรัพย์ดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดอย่าง Bitcoin แต่ตัวเขาก็ได้ออกมาแสดงความกังวลถึงผลิตภัณฑ์ Bitcoin ETF ที่อาจมีข้อจำกัดทางด้านเวลา ที่ถูกจำกัดให้มีการซื้อขายเฉพาะช่วงเวลาทำการของตลาดสหรัฐฯ เท่านั้น

เพราะถ้าหากว่าราคา Bitcoin ร่วงในเวลากลางคืน นักลงทุนจะไม่สามารถขาย ETF ของเขาได้จนกว่าตลาดสหรัฐฯ จะเปิดทำการอีกครั้งในเช้าวันรุ่งขึ้น ซึ่งอาจสร้างความรำคาญให้กับนักลงทุนที่ไม่สามารถขายได้ พร้อมกับแนะนำให้นักลงทุนถือครอง Bitcoin ด้วยตัวเองนั้นเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

ในขณะที่ Microstrategy ก็ได้ซื้อ Bitcoin เพิ่มอีก 9245 BTC คิดเป็นมูลค่ากว่า 623 ล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ในตอนนี้บริษัทถือครอง 1% จากอุปทาน Bitcoin ทั้งหมด ด้วยจำนวนมากถึง 190,000 BTC หรือประมาณ 9.9 พันล้านดอลลาร์ และไม่มีแผนที่จะขายสินทรัพย์ดังกล่าวในอนาคต

ที่มา: Bitcoinist