<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Glassnode ชี้ การ Halving จะไม่ทำให้อุปทาน Bitcoin ‘ขาดแคลน’ อย่างที่คาดแม้จะมี Bitcoin ETF ก็ตาม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลบนบล็อกเชน Glassnode ชี้ว่า การเกิด Bitcoin Halving ที่กำลังจะมาถึง อาจจะไม่ส่งผลต่อการขาดแคลนอุปทานตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้

Bitcoin Halving คืออะไร?

การ Halving คือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นประจำสำหรับสกุลเงินดิจิทัล Bitcoin โดยรางวัลบล็อก (ผลตอบแทนที่นักขุดได้รับจากการเพิ่มบล็อกบนเครือข่าย) จะถูกลดลงครึ่งหนึ่งอย่างถาวร

เหตุการณ์นี้ถูกเขียนขึ้นไว้ในโปรแกรมของ Bitcoin ซึ่งหมายความว่ามันจะเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ การ Halving จะเกิดขึ้นทุกๆ 210,000 บล็อก หรือประมาณทุกๆ สี่ปี

การ Halving ครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นในบางช่วงของเดือนที่จะถึงนี้ ตามประวัติศาสตร์ การ Halving ถูกมองว่าเป็นเหตุการณ์สำคัญสำหรับสินทรัพย์ เนื่องจากมันส่งผลต่อปริมาณอุปทาน

รางวัลบล็อกที่นักขุดได้รับเป็นวิธีเดียวที่จะนำโทเค็น Bitcoin ใหม่ ๆ เข้าสู่ระบบ เมื่อรางวัลเหล่านี้ลดลงจากการ Halving อัตราการผลิต Bitcoin ก็จะชะลอตัวลงด้วย

ดังนั้น การ Halving จึงถูกมองว่าเป็นสัญญาณขาขึ้น โดยราคาจะเพิ่มขึ้นหลังจากนั้นเนื่องจากอุปทานที่ตึงตัวตามหลักอุปสงค์-อุปทาน

“อย่างไรก็ตาม สภาพการณ์ของตลาดปัจจุบันแตกต่างไปจากบรรทัดฐานทางประวัติศาสตร์” Glassnode กล่าว เหตุผลเบื้องหลังนั้นง่าย ๆ; มีบางอย่างในตอนนี้ที่ไม่เคยมีมาก่อนในอดีต: กองทุน ETF (Spot Exchange-Traded Funds)

กองทุน Bitcoin spot ETF เป็นเครื่องมือการลงทุนที่ซื้อและถือครอง Bitcoin และอนุญาตให้ผู้ใช้ได้รับการเปิดเผยทางอ้อมต่อการเปลี่ยนแปลงราคาของสกุลเงินดิจิทัลผ่านกองทุนเหล่านั้น เนื่องจาก spot ETF ที่มีอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แบบดั้งเดิม จึงเป็นที่นิยมสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการยุ่งเกี่ยวกับแพลตฟอร์มและกระเป๋าเงินสินทรัพย์ดิจิทัล

ดังนั้น กองทุน ETF จึงสร้างความต้องการซื้อ Bitcoin ใหม่ ๆ จำนวนมาก โดยอุปทานออกจากตลาดอย่างรวดเร็วและเข้าสู่กองทุนเหล่านี้ เพื่อให้เห็นภาพความต้องการ บริษัทวิเคราะห์ได้เปรียบเทียบมันกับจำนวน Bitcoin ที่นักขุดออกใหม่บนบล็อกเชนทุกวัน

ตามที่กราฟด้านบนแสดงให้เห็น การไหลเข้าของกองทุน Bitcoin ETF นั้น โดยทั่วไปจะมีปริมาณมากกว่าจำนวนเหรียญที่นักขุดนำเข้าสู่ระบบพอสมควร จากข้อมูลนี้ Glassnode เชื่อว่า “การ Halving ที่กำลังจะมาถึงอาจจะไม่ส่งผลต่อการขาดแคลนอุปทานตามที่เคยคาดการณ์ไว้”

รายงานยังกล่าวอีกว่า:

กองทุน ETF กำลังลดทอนผลกระทบของการ Halving โดยการรวบรวมอุปทานที่มีอยู่ให้ตึงตัวขึ้นอยู่แล้ว ผ่านกิจกรรมการซื้อขายอย่างต่อเนื่องและในปริมาณมาก กล่าวอีกนัยหนึ่ง การขาดแคลนอุปทานที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการ Halving อาจจะมีผลล่วงหน้าไปแล้ว เนื่องจากการเข้าซื้อ Bitcoin จำนวนมากของกองทุน ETF

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ควรทราบคือ กองทุน ETF ไม่สามารถการันตีได้ว่าจะเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดเสมอไป หากสถานการณ์การไหลเข้าของเงินทุนปัจจุบัน เปลี่ยนไปเป็นการไหลออก สกุลเงินดิจิทัลนี้อาจจะเผชิญกับแรงขายมหาศาลอย่างรวดเร็ว

ในความเป็นจริง ปริมาณสุทธิของการไหลเข้าของกองทุน Spot ETF สำหรับ Bitcoin ติดลบมาแล้ว 4 วันติดต่อกัน ดังนั้นแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวอาจจะเริ่มเกิดขึ้นแล้ว

ราคา BTC

Bitcoin ฟื้นตัวเกินระดับ 68,000 ดอลลาร์เมื่อวานนี้ แต่เหรียญก็กลับลดลงอีกครั้ง โดยกลับมาที่ 64,200 ดอลลาร์

ที่มา: newsbtc