<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญมีมบนเครือข่าย Base ดันค่าธรรมเนียมแก๊สพุ่ง 2000% สูงกว่าช่วงก่อนอัปเกรด Dencun

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บอทเทรดทำให้การอัปเกรด Dencun ไร้ผล เนื่องจากค่าธรรมเนียมแก๊สบนเครือข่าย Base พุ่งสูงกว่า 2 ดอลลาร์

ในเดือนนี้ Ethereum สร้างประวัติศาสตร์ ด้วยการเปิดตัวการอัปเกรด Dencun ที่ผู้ใช้รอคอยมานานมาใช้บน mainnet สร้างความตื่นเต้นให้กับผู้ใช้งาน อัปเกรดครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในวิสัยทัศน์การขยายขนาดเครือข่ายของ Ethereum โดยสัญญาว่า จะยกระดับ Layer-2s อย่าง Base ได้ทันที และนำไปสู่ยุคใหม่ของการใช้งาน

ในช่วงแรก การอัปเกรด Dencun ทำได้ตามที่ให้คำมั่นสัญญาไว้ โดยช่วยลดค่าธรรมเนียมแก๊สบนเครือข่าย Base ลงอย่างมากถึง 99% และผลักดันให้ปริมาณการทำธุรกรรมประจำวัน บนเครือข่ายเพิ่มขึ้นถึง 5 เท่า 

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่ Layer-2 จะได้รับประโยชน์จากค่าธรรมเนียมแก๊สที่ต่ำลงเป็นพิเศษและปริมาณกิจกรรมบนเครือข่ายที่เพิ่มขึ้น แต่ค่าธรรมเนียมแก๊สกลับพุ่งสูงขึ้น

บอทเทรดดันค่าธรรมเนียมแก๊สบน Base พุ่งสูงขึ้น

การอัปเกรด Dencun ของ Ethereum ช่วยจุดประกายความตื่นเต้นอีกครั้ง ภายในระบบนิเวศ Layer-2 และผลักดันแพลตฟอร์มอย่าง Base ไปสู่จุดสูงสุดใหม่ ด้วยการรับประกันค่าธรรมเนียมแก๊สที่ต่ำ

ก่อนการอัปเกรด Dencun นั้นเครือข่าย Base สามารถรองรับธุรกรรมได้ประมาณ 440,000 รายการต่อวัน แต่หลังการปรับใช้  Dencun ตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นเป็นสองล้านรายการหลังการอัปเกรด ด้วยอัตราการเติบโตของเครือข่ายที่ไม่มีทีท่าว่าจะชะลอตัวลง สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าเครือข่าย Base กำลังรองรับผู้ใช้งานจำนวนมากขึ้น และยังมีแนวโน้มที่จะเติบโตต่อไป

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์กลับพลิกผันอย่างรวดเร็ว เมื่อค่าธรรมเนียมแก๊สบน Base พุ่งสูงขึ้นถึง 2000% ในวันที่ 20 มีนาคม โดยมีค่าเฉลี่ยสูงสุดอยู่ที่ 2  ดอลลาร์ เนื่องจากปัญหาระบบเครือข่ายแออัด แม้ว่าค่าธรรมเนียมจะลดลงอย่างรวดเร็วกลับสู่ระดับปกติที่ 0.2 ดอลลาร์ ในช่วงที่มีปริมาณธุรกรรมที่น้อยลง แต่ค่าธรรมเนียมกลับเพิ่มขึ้นอีกครั้งในช่วงสุดสัปดาห์ แตะ 1.9 ดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้น 1100%

สิ่งน่าสนใจ คือ แม้ค่าธรรมเนียมบนเครือข่าย Base จะผันผวนอย่างรุนแรง เผชิญกับค่าธรรมเนียมที่สูงมาก  แต่ค่าธรรมเนียมแก๊สบนเครือข่าย Layer-2 อื่น ๆ เช่น Arbitrum, Optimism และ ZKsync กลับค่อนข้างคงที่ โดยยังคงอยู่ต่ำกว่า 0.001 ดอลลาร์

นักวิเคราะห์ข้อมูล Michael Silberling สังเกตเห็นความผิดปกติอย่างรวดเร็ว และเชื่อมโยงมันเข้ากับสัญญา contract นิรนาม 3 รายการ ที่เทรดเหรียญมีมด้วยความถี่สูง ซึ่ง Michael Silberling ชี้ให้เห็นว่า ปริมาณการใช้งานบนเครือข่าย Base ส่วนใหญ่มาจากโปรแกรม automated actors ที่เทรดเหรียญมีม และน่าจะเกี่ยวข้องกับการเก็งกำไรระหว่างตลาด และตั้งค่าธรรมเนียมแก๊สที่สูงกว่าปกติเพื่อให้ธุรกรรมได้รับการยืนยันก่อน

ตามที่ผู้เชี่ยวชาญระบุ การหลั่งไหลเข้ามาของบอทเทรดบนเครือข่าย ส่งผลให้ความต้องการและราคาของเหรียญมีมบนเครือข่าย Base เพิ่มสูงขึ้น นำไปสู่ค่าธรรมเนียมแก๊สที่สูง

ที่มา : dailycoin