<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Morgan Stanley ไฟเขียว! เตรียมเปิดกองทุน Bitcoin ETF ภายใน 2 สัปดาห์หน้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โลกของ Bitcoin กำลังจะเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่  ตามรายงานจากแหล่งข่าวภายใน  ธนาคารยักษ์ใหญ่ในแวดวงการเงินอย่าง Morgan Stanley  เตรียมอนุมัติ การเสนอกองทุน Bitcoin ETF บนแพลตฟอร์มของตัวเองภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า

ข่าวอันน่าตื่นเต้นนี้ ถูกเปิดเผยเป็นครั้งแรกโดย Andrew นักวิเคราะห์คริปโตชื่อดังจาก Arch Public (@AP_Abacus) ผ่านทางแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย  X 

ตามรายงานของ Andrew นักวิเคราะห์คริปโตชื่อดัง  กล่าวว่า “อัปเดต: มีแหล่งข่าวหลายแห่งยืนยันว่า Morgan Stanley เตรียมอนุมัติการนำเสนอกองทุน Bitcoin ETF บนแพลตฟอร์มของตนเองภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า แหล่งข่าวได้มาจากภายในของ Morgan Stanley บริษัทที่ออกกองทุน Bitcoin ETF และบุคลากรทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งสองฝ่าย  โดย Morgan Stanley มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารของลูกค้ามากกว่า 1.5 ล้านล้านดอลลาร์” ซึ่งแถลงการณ์นี้ได้จุดประกายความสนใจในแวดวงการเงินและชุมชน Bitcoin

Eric Balchunas ผู้เชี่ยวชาญด้านกองทุน ETF จาก Bloomberg ตอบสนองต่อทวีตของ Andrew ด้วยความรู้สึกระหว่างความตื่นเต้นและความคลางแคลงใจ โดยกล่าวว่า “มันดูน่าจะเป็นไปได้นะ  ไม่ได้สงสัยหรอก แค่ว่าแหล่งที่มาข่าวคืออะไร?”

Andrew ยังคงปกป้องความลับของแหล่งข่าว โดยตอบกลับเพียงสั้น ๆ ว่า “DM” ซึ่งหมายถึงการสนทนาในข้อความส่วนตัวเพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติม

Morgan Stanley จะเสนอกองทุน Bitcoin ETF ให้กับลูกค้าหรือไม่ ?

ข่าวนี้ไม่ใช่เรื่องที่แปลกประหลาดอะไร เพราะมีกระแสข่าวลือเกี่ยวกับความสนใจของ Morgan Stanley ในกองทุน Bitcoin ETF มาตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ โดยรายงานระบุว่า ธนาคารยักษ์ใหญ่นี้กำลังดำเนินการตรวจสอบสถานะอย่างรอบคอบ เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์กองทุน Spot Bitcoin ETF เข้าสู่แพลตฟอร์มนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ของตัวเอง ซึ่งข้อมูลนี้มาจากบุคคลที่ใกล้ชิดกับเหตุการณ์

Morgan Stanley ธนาคารยักษ์ใหญ่ชั้นนำด้านการลงทุนทางเลือก และตลาดการเงินนอกตลาดหลักทรัพย์ (private markets) ด้วยมูลค่าสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร มากกว่า 1.5 แสนล้านดอลลาร์  กำลังโด่งดังกลายเป็นข่าวใหญ่ในปี 2021 ในฐานะธนาคารรายใหญ่แห่งแรกของสหรัฐฯ ที่เปิดทางให้ลูกค้ากลุ่มที่มั่งคั่งร่ำรวยสามารถเข้าถึงกองทุน Bitcoin

ในการประชุมรายงานผลประกอบการไตรมาสแรกของปี 2021 ธนาคารยักษ์ใหญ่ด้านการบริหารความมั่งคั่งอย่าง Morgan Stanley ยืนยันเปิดทางให้ลูกค้ากลุ่มที่มีสินทรัพย์ในการลงทุนจำนวนมาก เข้าถึง Bitcoin ผ่านกองทุนคริปโตภายนอก 2 กองทุน โดยกองทุนเหล่านี้คาดว่า ดำเนินการโดย Galaxy Digital และ NYDIG นับเป็นก้าวแรกของธนาคารในการนำเสนอ Bitcoin ให้กับลูกค้ากลุ่มนี้

การอนุมัติกองทุน Spot  Bitcoin ETF ในสหรัฐอเมริกา โดยคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) เมื่อเดือนมกราคม ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของอุตสาหกรรมคริปโต ถึงแม้จะมีเงินหลายพันล้านดอลลาร์ไหลเข้าสู่กองทุนประเภทนี้แล้ว แต่ศักยภาพของผลิตภัณฑ์เหล่านี้ คาดว่าจะถูกปลดล็อค เมื่อกองทุนเหล่านี้สามารถเข้าถึง ผ่านเครือข่ายที่ปรึกษาการลงทุนที่ขึ้นทะเบียน (RIA) และแพลตฟอร์มนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ (broker-dealer) ที่สำคัญ ซึ่งรวมถึงบริษัทชั้นนำอย่าง Merrill Lynch, Morgan Stanley และ Wells Fargo

นับตั้งแต่เมื่อวาน ตลาดสหรัฐฯ มีกองทุน Spot Bitcoin ETF อยู่จำนวน 10 กองทุน โดยกองทุน IBIT ของ BlackRock และ FBTC ของ Fidelity เป็นผู้นำในแง่ของมูลค่าสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร ซึ่งในขณะนี้ ยังไม่มีการระบุอย่างแน่ชัดว่า Morgan Stanley จะนำเสนอกองทุน Bitcoin ETF ตัวใดบ้าง แต่ประวัติของบริษัทชี้ให้เห็นว่า พวกเขาจะมีกระบวนการคัดเลือกเชิงกลยุทธ์ ที่เอื้อต่อทั้งนวัตกรรมและความสนใจของลูกค้า

การตัดสินใจอนุมัติกองทุน Bitcoin ETF ของ Morgan Stanley ที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ เน้นย้ำถึงการผสานรวมของกองทุน Spot Bitcoin ETF เข้ากับบริการทางการเงินแบบดั้งเดิม ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อตลาดคริปโตอย่างมาก  โดยจะช่วยกระตุ้นเงินลงทุนให้ไหลเข้าสู่กองทุน ETF เหล่านี้มากยิ่งขึ้น

ที่มา : bitcoinist