<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin ร่วงทะลุ $67,000 อย่างรุนแรง นักเทรดเริ่มขวัญผวา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นเช้าที่นักเทรดต้องขวัญผวากันไปตาม ๆ กันหลังจากจู่ ๆ ราคา Bitcoin ได้ร่วงดิ่งทะลุ 67,000 อย่างฉับพลัน จนเกิดเป็นกราฟสีแดงแท่งยาวเหยี ทำให้หลายคนอาจหมดแรงใจในการทำงานกันในวันนี้

ภาพ : กราฟราคา Bitcoin บน Tradingview

ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าอะรคือสาเหตุที่ทำให้ราคาของ Bitcoin ร่วงดิ่งลงในวันนี้ แต่มีการคาดการณ์ว่าอาจเป็นผลมาจากหลายปัจจัย

ปัจจัยแรกที่ถูกกล่าวถึงคือ กระแสของการ “ Halving” ของ Bitcoin ซึ่งเป็นกระบวนการที่จะเกิดขึ้นทุกๆ 4 ปี ที่อัตราการรับรางวัลสำหรับการขุดบล็อกใหม่จะลดลงครึ่งหนึ่ง และในทุกๆ รอบก่อนถึงช่วงเวลาดังกล่าว ราคาของ Bitcoin ก็มักจะมีการปรับฐานลงมาในระดับหนึ่งก่อนเสมอ

อีกสาเหตุหนึ่งที่น่าจะส่งผลต่อการร่วงของราคา Bitcoin ในช่วงนี้คือกลยุทธ์ “Buy the rumor, Sell the news” ของนักลงทุนหรือนักเทรด ซึ่งเป็นการซื้อขายเพื่อเก็งกำไรจากข่าวลือก่อนที่เหตุการณ์สำคัญอย่าง Bitcoin Halving จะเกิดขึ้นจริง แล้วเมื่อเหตุการณ์ที่รอคอยใกล้เข้ามาหรือผ่านพ้นไป ก็มีการขายทำกำไรออกมา ส่งผลให้ราคาดิ่งลง

ราคาของ Bitcoin ที่ร่วงลงอย่างหนักในวันนี้ ยังส่งผลให้เกิดการ liquidate สัญญาฟิวเจอรส์ของนักเทรดมูลค่าเกือบ 478 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และมีนักเทรดจำนวนกว่า 153,799 รายถูกล้างพอร์ต อ้างอิงข้อมูลจาก coinglass ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นใกล้กับช่วงเวลาที่จะมีการ halving ของ Bitcoin โดยเหลือเวลาอีกเพียงแค่สามสัปดาห์เท่านั้น

ขณะที่เขียนบทความ Bitcoin มีการซื้อขายที่ราคา 67,024 ดอลลาร์ ลดลง 5.45% ตลอด 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา อ้างอิงข้อมูลจาก coinmarketcap