<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ปาร์ตี้จบแล้ว ? มูลค่าตลาดเหรียญมีมบนเชน Base และ Solana ร่วงฮวบ 12 และ 19% ภายในวันเดียว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มูลค่าตลาดรวมเหรียญ memecoins บน Solana และ Base ซึ่งเป็นเครือข่าย Ethereum เลเยอร์ 2 ของ Coinbase ร่วงลดลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยลดลง 12% และ 19% ตามลำดับ  

การร่วงลงของราคาเหรียญ memecoin เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่ราคา Bitcoin ลดลงอย่างฉับพลัน โดยมีมูลค่าลดลง 4.94% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ตามข้อมูล CoinMarketCap

ภาพ: Bitcoin ลดลงอย่างรวดเร็วถึง 4.94% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ที่มา: CoinMarketCap

นักวิเคราะห์คริปโตเคอร์เรนซี่รายหนึ่งกล่าวว่าเป็นเรื่องปกติที่ราคาเหรียญมีมคอยน์จะร่วงดิ่งลงเมื่อราคา Bitcoin ร่วง อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์อีกคนก็เชื่อมโยงแนวโน้มขาลงดังกล่าวเข้ากับอารมณ์ขันของตลาด

“ผมเดาว่าตอนนี้มันเริ่มไม่ตลกแล้ว” นักวิเคราะห์คริปโตและผู้ก่อตั้ง Quantum Economics Mati Greenspan กล่าว

“มันช่างเป็นวันที่เหมาะสมจริงๆ ที่จุดสูงสุดจะมาตรงกับวันโกหกโลก”  “มันมีมูลค่ามากเกินไปสำหรับมีมคอยน์ มันจะต้องจบลงในสักวัน มันไม่สามารถพุ่งขึ้นไปได้ตลอดกาล”

มูลค่าตลาดเหรียญมีมคอยน์บนเชน Solana อยู่ที่ระดับ 8.29 พันล้านดอลลาร์ ลดลง 12% ภายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา อ้างอิงตามข้อมูลจาก CoinGecko

เมื่อพิจารณาจากมูลค่าตลาดโดยรวมแล้ว  dogwifhat (WIF) มีมูลค่าตลาดลดลง 9% ในวันนั้น คิดเป็นตัวเลขขาดทุนอยู่ที่ 3.9 พันล้านดอลลาร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อพิจารณาว่าเหรียญ WIF ยังคงครองส่วนแบ่งเกือบครึ่งหนึ่งของส่วนแบ่งตลาดมีมคอยน์ทั้งหมด บนเชน Solana

WIF บน 8 กระดานแลกเปลี่ยนฟิวเจอรส์ มีสัญญาคงค้าง (OI) รวมทั้งหมดอยู่ที่ 484 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ  อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจาก CoinGlass ชี้ให้เห็นว่ามีการล้างสัญญาแบบเลเวอเรจ (Leveraged positions) มูลค่า $2.76 ล้าน ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา แบ่งเป็น Short Poistion มูลค่า 1.89 ล้านดอลลาร์และ Long Postion มูลค่า 872,460 ดอลลาร์

ภาพ : WIF มีการชำระบัญชี 2.29 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่ Bitcoin มี 172.54 ล้านดอลลาร์ภายในระยะเวลา 24 ชั่วโมงเดียวกัน ที่มา: CoinGlass

ขณะเดียวกันมูลค่าตลาดโดยรวมของ Base ลดลง 19% ในช่วง 24 ชั่วโมงเหลือ 1.47 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งโทเคนประจำเครือข่ายเลเยอร์ 3 ตัวใหม่ของ Base ที่เรียกว่า “Degen” (DEGEN) ได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยมีมูลค่าตลาดลดลง 26.14% เหลือ 436.5 ล้านดอลลาร์

มูลค่ารวมของตลาดคริปโต (total crypto market cap) ซึ่งหมายถึงมูลค่ารวมของสินทรัพย์ทั้งหมดในตลาดคริปโต ลดลง 6.14% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 2.45 ล้านล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลจาก CoinMarketCap

Greenspan ชี้ว่าในขณะที่ Bitcoin ยังคงรักษาราคาให้ยืนเหนือแนวรับสำคัญที่แข็งแกร่ง มูลค่าของมีมคอยน์ (memecoin) กลับผันผวนอย่างรุนแรง ทะลุระดับราคาจิตวิทยาสำคัญที่เคยเป็นแนวรับ  

“การกลับตัวของ Bitcoin นั้นลดลงเพียงเล็กน้อยในขณะนี้ แต่ฝั่งทางด้านมีมคอยน์กลับกำลังถูกสังหาร” Greenspan กล่าวเสริม

Bitcoin ลดลง 4.94% ในช่วงวันที่ผ่านมา ซื้อขายกันอยู่ที่ 65,910 ดอลลาร์ ในขณะเดียวกัน ราคาของ WIF กลับลดลง 10.3% เหลือ 3.67 ดอลลาร์

“มันมีความสัมพันธ์กันในทิศทางเดียวกัน  เมื่อ Bitcoin เพิ่มขึ้น มีมคอยน์มันก็จะสูงขึ้น และเมื่อ Bitcoin ลดลง มีมคอยน์มันก็จะลงมากกว่า Bitcoin สิ่งนี้จะยังคงเป็นไปอีกนาน” Greenspan กล่าว