<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 อันดับเหรียญคริปโต Real World Assets  ที่น่าจับตามองประจำเดือนเมษายนนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สินทรัพย์ในโลกแห่งความเป็นจริง หรือ RWA ย่อมาจาก Real World Assets ที่หมายถึง สินทรัพย์ในโลกแห่งความเป็นจริง เช่น อสังหาริมทรัพย์ ทองคำ น้ำมัน ฯลฯ โดยเหรียญคริปโต RWA หมายถึง เหรียญคริปโตที่อ้างอิงกับสินทรัพย์ RWA บนเครือข่ายบล็อกเชน

พูดง่าย ๆ ก็คือ RWA จะทำการแปลงสินทรัพย์ในโลกแห่งความเป็นจริง (Real World Assets: RWA) และบันทึกข้อมูลลงบนบล็อกเชน เพื่อช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้ซื้อขายได้ง่ายขึ้น ช่วยลดต้นทุนในการออกและการซื้อขาย รวมถึงช่วยเพิ่มความโปร่งใสจากการติดตามการเปลี่ยนแปลงบนเครือข่ายบล็อกเชน

โดยในบทความนี้ทางสยามบล็อกเชนจะพาทุกท่านมาเจาะลึก 5 เหรียญคริปโต RWA ที่มีศักยภาพเติบโตสูง และน่าจับตามองในเดือนเมษายน 

Ondo (ONDO)

สินทรัพย์ในโลกแห่งความเป็นจริง (Real-world Assets: RWA) ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงนี้ ซึ่ง RWA คือตัวแทนสิทธิ์การเป็นเจ้าของสินทรัพย์บางอย่าง เช่น อสังหาริมทรัพย์, สิ่งของต่าง ๆ หรือทรัพย์สินอื่น ๆ ที่ถูกนำเสนอบนบล็อกเชนผ่านสัญญา smart contracts โดยมูลค่าตามราคาตลาดรวมของกลุ่มสินทรัพย์ประเภทนี้ ปัจจุบันอยู่ที่มากกว่า 8.6 พันล้านดอลลาร์ นำโดยเหรียญ Ondo (ONDO) โทเค็นที่มีมูลค่าสูงสุดในกลุ่ม RWA  

ONDO เป็นเหรียญในการกำกับดูแลของบริษัทคริปโต Ondo Finance ในนิวยอร์ก ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การแปลงโทเค็นใน (สินทรัพย์ที่จดทะเบียน เช่น พันธบัตรและพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ  ให้อยู่บนเทคโนโลยี บล็อกเชน) อย่างไรก็ตามแม้ปัจจุบันราคาของ ONDO จะปรับลดลง ซึ่งก็สอดคล้องกับการปรับฐานของตลาดคริปโตโดยรวม แต่ราคาเหรียญ ONDO ยังคงเพิ่มขึ้น 60% เมื่อเทียบกับราคาเมื่อช่วงต้นเดือน

XDC Network (XDC)

XDC Network (XDC) เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลขนาดใหญ่เป็นอันดับสองในกลุ่ม RWA   โดยมีมูลค่าตามราคาตลาด (market cap) อยู่ที่ประมาณ 630 ล้านดอลลาร์ แต่ยังคิดเป็นมูลค่าที่น้อยกว่า ONDO เกือบสองเท่า   

XDC Network เป็นบล็อกเชนแบบ open-source ที่เหมาะสำหรับการเงินแบบ decentralized ในโลกแห่งความเป็นจริง โดยมีการแปลงสินทรัพย์เป็นโทเค็นดิจิทัล เป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก

ราคาของโทเค็น XDC  พุ่งแตะจุดสูงสุดในเดือนสิงหาคม 2021 ไปแตะที่ 0.18 ดอลลาร์ ซึ่งจากการที่ตลาดขาลงยืดเยื้อยาวนานในปี 2022-2023 ได้ส่งผลกระทบ ทำให้ราคา XDC ร่วงลงอย่างมาก ก่อนที่ราคาจะฟื้นตัวอีกครั้งในช่วงฤดูร้อนที่แล้ว  โดยในขณะที่รายงาน ราคาเหรียญ XDC กำลังซื้อขายกันอยู่ที่ 0.04 ดอลลาร์ ลดลง 3% ในช่วงเดือนที่ผ่านมา

Polymesh (POLYX)

แม้ว่ามูลค่าตลาดของเหรียญ POLYX จะตามหลังเหรียญ XDC อยู่ที่เพียงไม่กี่ล้านดอลลาร์ แต่ราคาของเหรียญ POLYX กลับมีแนวโน้มที่ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด  โดยการเติบโตของราคาเหรียญ POLYX ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา ถือว่าน่าประทับใจ โดยมีมูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 140%

Polymesh เป็นบล็อกเชนที่ออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับสินทรัพย์ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแล (regulated assets)  เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “ Ethereum สำหรับ security tokens.”

MANTRA (OM)

ในกลุ่มเหรียญคริปโตเคอเรนซีที่อ้างอิงสินทรัพย์จริง (RWA) อันดับ 4 คือ เหรียญ OM มีมูลค่าตามราคาตลาด (market cap) อยู่ที่ 530 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเหรียญที่ได้รับความสนใจในช่วงนี้ โดยเมื่อเดือนที่แล้ว ราคาของเหรียญ OM ได้พุ่งทำจุดสูงสุดใหม่ที่ระดับมากกว่า 0.80 ดอลลาร์ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ราคาเคยต่ำกว่า 0.10 ดอลลาร์ ในช่วงระหว่างเดือนเมษายน 2022 ถึง กุมภาพันธ์ 2024   ทำให้ถือว่าราคาเหรียญ OM เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลถึง 1,800% ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา

Mantra คือ เครือข่ายบล็อกเชนแบบ Layer  1 ที่ทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมระหว่างระบบการเงินแบบดั้งเดิม (Traditional Finance: TradFi)  และระบบการเงินแบบกระจายศูนย์ (Decentralized Finance: DeFi) โดย Mantra จะมุ่งเน้นการสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการแปลงสินทรัพย์ในโลกแห่งความเป็นจริง (Real-World Assets) ให้กลายเป็นโทเค็นดิจิทัล

Pendle (PENDLE)

สุดท้ายนี้ เราจะมาพูดถึง PENDLE ซึ่งราคาพุ่งขึ้นอย่างมากในช่วงหลัง โดยราคาเพิ่งทำจุดสูงสุดใหม่ (ATH) ที่ 5.74 ดอลลาร์ ก่อนย่อตัวลงมาอยู่ที่ระดับราว 5 ดอลลาร์ในปัจจุบัน หากย้อนกลับไปเมื่อเดือนตุลาคม 2023 ราคาของสินทรัพย์นี้อยู่ที่เพียง 0.60 ดอลลาร์ ซึ่งหมายความว่า ราคาเพิ่มขึ้นถึง 730% ในเวลาเพียงแค่ 6 เดือน

Pendle Finance เป็นโปรโตคอลบล็อกเชนที่ให้บริการทางการเงินแบบกระจายศูนย์ (Decentralized Finance: DeFi) โดยมุ่งเน้นให้ผลตอบแทนแบบคงที่ และการแปลงผลตอบแทนเป็นโทเค็น

Pendle Finance รองรับการทำงานร่วมกับหลายบล็อกเชน  และใช้กลไก automated market-making  เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเทรด

ที่มา  : cryptopotato