<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin พุ่งเป็นเหตุ ! MicroStrategy อาจต้องจ่ายค่ารีไฟแนนซ์หุ้นกู้แปลงสภาพแพงขึ้นกว่าเดิม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

MicroStrategy Inc. กำลังเผชิญสถานการณ์ที่ท้าทาย เนื่องจากราคา Bitcoin ที่พุ่งสูงส่งผลดีต่อทั้งราคาหุ้นของบริษัทและมูลค่าของหุ้นกู้แปลงสภาพ (Convertible Bonds) ซึ่งทำให้การรีไฟแนนซ์หุ้นกู้เหล่านี้มีราคาแพงขึ้นถึง 280%

หุ้นกู้แปลงสภาพมูลค่า 650 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะครบกำหนดในปี 2025 ปัจจุบันมีการซื้อขายกันที่ราคาประมาณ 3.8 เท่าของมูลค่าที่ตราไว้ ซึ่งสูงกว่าราคาแปลงหนี้ (Conversion Price) ที่ 397.99 ดอลลาร์อย่างมาก ทั้งที่หุ้นกู้เหล่านี้ให้ดอกเบี้ยเพียง 0.75% เท่านั้น

ราคาหุ้นของ MicroStrategy พุ่งสูงขึ้นประมาณ 390% นับตั้งแต่บริษัทหุ้นกู้เหล่านี้ในปลายปี 2020 โดยราคาหุ้นปิดตลาดที่ 1,512.99 ดอลลาร์ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (อ้างอิงจาก Bloomberg)

ผลการดำเนินงานที่ยอดเยี่ยมของหุ้น ทำให้หุ้นกู้แปลงสภาพเหล่านี้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งนำไปสู่การตัดสินใจที่สำคัญของ MicroStrategy (บริษัทที่มักถูกมองว่าเป็นตัวแทนการลงทุนใน Bitcoin) ว่าจะซื้อคืนหุ้นกู้แปลงสภาพด้วยราคาที่สูงประมาณ 2.5 พันล้านดอลลาร์ ก่อนครบกำหนดหรือจะแปลงเป็นหุ้นใหม่จำนวน 1.63 ล้านหุ้น

เนื่องจากต้นทุนการกู้ยืมที่เพิ่มสูงขึ้น บริษัทจึงยิ่งเผชิญกับภาวะกลืนไม่เข้า คายไม่ออก  เพราะการแปลงตราสารหนี้เป็นหุ้นจะทำให้มูลค่าหุ้นต่อหุ้น (Stock Value) ลดลง

อย่างไรก็ตาม บริษัทต่างๆ รวมถึง MicroStrategy ต้องเผชิญกับต้นทุนการรีไฟแนนซ์ที่สูงขึ้น ทำให้การออกหุ้นใหม่หรือออกตราสารหนี้แปลงสภาพที่มีคูปองต่ำกว่าเดิมซึ่งน่าสนใจมากขึ้น แม้จะมีความเสี่ยงจากการทำให้มูลค่าหุ้นต่อหุท่นลดลงก็ตาม

นักวิเคราะห์คาดการณ์แนวโน้มที่ดีสำหรับ MicroStrategy โดยอ้างถึง Bitcoin Halving ครั้งต่อไป ซึ่งอาจส่งผลให้ราคา Bitcoin เพิ่มขึ้นเป็น 150,000 ดอลลาร์ ภายในปี 2025 ควบคู่ไปกับการลงทุนสถาบันที่เพิ่มขึ้นในกองทุน Bitcoin ETF

นักวิเคราะห์ยังชี้ให้เห็นถึงกลยุทธ์ของบริษัทในการเพิ่มการถือครอง Bitcoin ผ่านกิจกรรมในตลาดทุนและเงินสดส่วนเกินจากธุรกิจซอฟต์แวร์องค์กร คาดการณ์ว่าบริษัทจะมีการถือครอง Bitcoin เพิ่มขึ้นเป็น 298,246 หน่วยภายในสิ้นปี 2025

ราคาหุ้นของ MicroStrategy พุ่งขึ้น 361% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา นักลงทุนสามารถเข้าถึงหุ้นของบริษัทนี้ได้ผ่านกองทุน ETF อย่าง First Trust SkyBridge Crypto Industry And Digital Economy ETF และ Advisor Managed Portfolios Miller Value Partners Appreciation ETF

หุ้น MSTR ปิดตลาดวันพุธที่ผ่านมาด้วยราคา 1,498.51 ดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 3.98%

ที่มา: benzinga