<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Dogecoin เหรียญมีมที่เคยพุ่ง 33,000%  แต่อนาคตราคา DOGE ขึ้นอยู่กับเจ้ามือรายใหญ่?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Dogecoin (DOGE) พุ่งทะยานขึ้นอย่างมากในปี 2021 หลังจากได้รับความสนใจจาก Elon Musk และกระแสบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งเหรียญมีมนี้มีราคาที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดเหรียญหนึ่งตลอดกาล โดยเพิ่มขึ้นกว่า 33,000% นับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2013 แต่ทว่าใครคือคนที่ลงทุนในโครงการนี้? พวกเขาได้กำไรไปเท่าไหร่? เราไปดูกัน

DOGE เริ่มซื้อขายครั้งแรกในปี 2013 แต่ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงราคาที่สำคัญมากนัก จนกระทั่งต้นปี 2021 ราคาเหรียญมีมนี้พุ่งสูงขึ้นจากเศษสตางค์ไปแตะเกือ 0.75 ดอลลาร์ ภายใน 4 เดือน การเคลื่อนไหวนี้ส่งผลให้ราคาเพิ่มขึ้นกว่า 13,000% แต่หลังจากนั้นราคาก็ลดลงเหลือประมาณ 0.20 ดอลลาร์ ด้วยมูลค่าตลาดราวๆ 3 หมื่นล้านดอลลาร์

ด้วยกำไรที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลนี้ทำให้เจ้ามือรายใหญ่ที่สุดสามารถทำกำไรได้อย่างถล่มทลาย ในช่วงที่ราคาพุ่งแตะจุดสูงสุด เงินในกระเป๋าเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดจะมีมูลค่ากว่า 2.3 หมื่นล้านเหรียญ แต่เงินจำนวนนี้ไม่เคยเกิดขึ้นจริง เนื่องจากเหรียญนี้ถูกซื้อในปี 2023

กระเป๋าเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดเริ่มต้นซื้อ DOGE ในช่วงฤดูร้อนปี 2023 และกลายเป็นผู้ถือครองเหรียญรายใหญ่ที่สุดภายในหนึ่งเดือน ปัจจุบันกระเป๋าเงินนี้มี DOGE มากกว่า 3.1 พันล้านเหรียญ ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 5.9 พันล้านดอลลาร์ และในช่วงที่ราคา DOGE พุ่งสูงแตะจุดสูงสุด กระเป๋าเงินนี้มี DOGE จำนวน 3.3 พันล้านเหรียญ ซึ่งมีมูลค่ามากถึง 6.9 พันล้านดอลลาร์

ปริมาณ DOGE ที่มากที่สุดที่ผู้ถือคนเดียวถือครองในช่วงขาขึ้นของปี 2021 คือมากกว่า 5 พันล้าน DOGE ซึ่งคิดเป็นประมาณ 3.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งในปัจจุบันเจ้าของกระเป๋าเงินดิจิทัลดังกล่าวยังไม่ได้ขาย DOGE ออกไปเลยสักเหรียญเดียว ทำให้ปัจจุบันจากการถือครองของเขา มีมูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์

ปัจจุบันมีกระเป๋าเงินดิจิทัลทั้งหมด 1,101 ใบ ที่มี DOGE มูลค่ามากกว่า 1 ล้านดอลลาร์ แต่จำนวนนี้อาจเปลี่ยนแปลงไปตามราคาของ DOGE นอกจากนี้ กระเป๋าเงินดิจิทัล 15 อันดับแรกถือครอง DOGE ประมาณ 50% ของทั้งหมด และ 136 กระเป๋าเงินดิจิทัลอันดับแรกถือครอง DOGE คิดเป็นสัดส่วน 70% ของทั้งหมด 

ในทางกลับกัน 25% ของกระเป๋าเงินดิจิทัลมีสัดส่วนน้อยกว่า 0.01% ของเหรียญทั้งหมด ตัวเลขเหล่านี้ค่อนข้างคงที่ตลอดทั้งปีที่ผ่านมา ซึ่งบ่งชี้ว่าประสิทธิภาพของ DOGE ในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมาอาจมาจากนักลงทุนรายย่อย

ตัวเลขเหล่านี้เป็นเพียงสำหรับกระเป๋าเงินดิจิทัลบนบล็อกเชนเท่านั้น ไม่รวมนักลงทุน DOGE ที่เก็บเหรียญเอาไว้บนกระดานเทรดแบบรวมศูนย์ เช่น Coinbase ที่มีจำนวนนักลงทุนมากกว่า 1 ล้านดอลลาร์ แต่ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลตรงนั้นออกสู่สาธารณะ

ข้อมูลเหล่านี้ชี้ให้เห็นว่า DOGE ส่วนใหญ่ถูกถือโดยเจ้ามือรายใหญ่ ซึ่งการเคลื่อนไหวของเจ้ามือรายใหญ่เหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อหรือขายล้วนส่งผลต่อความผันผวนของราคาในตลาดได้อย่างมาก

ด้วยอุปทานส่วนใหญ่ที่อยู่ในมือของกระเป๋าเงินดิจิทัลเพียงไม่กี่ใบ น่าสนใจที่จะดูว่าลักษณะเฉพาะเหล่านี้ของ DOGE ส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของตลาดอย่างไร

ที่มา: Benzinga