<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Options คริปโตรวมมูลค่ากว่า 2.3 พันล้านดอลลาร์จะหมดอายุในวันนี้! และนี่คือสิ่งที่คุณต้องรู้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เทรดเดอร์ปริศนาที่ใช้ชื่อว่า Greeks ได้ออกมาเตือนผ่านแพลตฟอร์ม X ว่าจะมีสัญญา Options Bitcoin มูลค่ารวมกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ จะหมดอายุในวันที่ 12 เมษายนนี้ ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาเหรียญร่วงหนักก่อน Halving ได้

โดย Greeks ได้ออกมาเปิดเผยว่า สัญญา Options มูลค่ากว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ กำลังจะหมดอายุในวันนี้ ซึ่งอาจทำให้ Bitcoin ตกลงไปที่ระดับ 69,000 ดอลลาร์ ในขณะเดียวกันก็มีสัญญา Options Ethereum มูลค่ากว่า 800 ล้านดอลลาร์ จะหมดอายุในวันเดียวกัน และอาจทำให้ราคาร่วงลงไปแตะ 3,425 ดอลลาร์ได้

นอกจากนี้ Greeks ยังได้ออกมาคาดการณ์ว่าราคา Bitcoin จะยังคงไม่เพิ่มขึ้นในอีกเร็วๆ นี้ ด้วยสาเหตุต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การชะลอตัวของเงินไหลเข้าของ ETF การขาดแคลนกระแสใหม่ๆ ในตลาด และรวมถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่น้อยลง

ถึงแม้ว่าเราอาจไม่ได้เห็นราคา Bitcoin ขึ้นไปทำจุดสูงสุดใหม่อีกครั้งในเร็วๆ นี้ แต่ Hao Yang หัวหน้าฝ่ายการซื้อขายอนุพันธ์ระดับโลกของ Bybit ได้ออกมากล่าวกับ Cointelegraph ว่ามันก็ไม่ใช่เรื่องที่เยอะเสมอไป

“แม้ว่าสัญญา Options ส่วนใหญ่กำลังจะหมดอายุอย่างไร้ค่า แต่มันก็เป็นตัวบ่งชี้ว่าผู้เข้าร่วมตลาด Options อยู่ในตำแหน่งใด และแน่นอนว่ามันไม่จำเป็นต้องส่งผลต่อพื้นฐานของสินทรัพย์ว่า จะมีจำนวนการซื้อขายเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่”

ถึงแม้ว่าช่วงเวลาที่ใกล้กับการหมดอายุของ Options มักจะส่งผลต่อความผันผวนของราคาที่เพิ่มขึ้นช่วงสั้นๆ แต่ Yang กลับบอกว่า เขาไม่คาดหวังว่าตลาดจะมีความผันผวนมากขึ้น เพราะ Options ที่กำลังจะหมดอายุนี้มีขนาดค่อนข้างเล็ก

“ฉันไม่คาดหวังว่าจะมีความผันผวนเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากตลาด Options ยังเป็นเพียงเศษเสี้ยวของตลาดอนุพันธ์คริปโตทั้งหมด”

ในขณะเดียวกัน Andrey Stoychev หัวหน้า Prime Brokerage ของ Nexo ก็ได้ออกมาเปิดเผยว่า ปัจจัยทางเศรษฐกิจมหภาคโดยเฉพาะการหมดอายุของ Options ที่กำลังจะเกิดขึ้นนั้นไม่ได้มีความสำคัญเสมอไป แม้ว่าราคา Bitcoin ในตอนนี้จะมีแนวโน้มเป็นขาลงก็ตาม

“Bitcoin อาจเข้าใกล้ระดับ 69,000 ดอลลาร์จริง แต่ไม่ว่าราคาจะตกลงไปถึงระดับนั้นหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับบริบทที่กว้างกว่านี้ ไม่ว่าจะเป็นความเชื่อมั่นของตลาดและกระแสของ Bitcoin และจากอัตราเงินเฟ้อ ข้อมูล CPI ของสหรัฐฯ ล่าสุดที่สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้เมื่อวันพุธ ก็อาจทำให้ตลาดเกิดความกังวลเกี่ยวกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงราคาของ Bitcoin”

โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐฯ ในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมานั้นสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ถึง 3.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ส่งผลให้เจ้ามือ Bitcoin ซื้อลดลง และทำให้ราคาเหรียญกลับมาสูงกว่าระดับ 70,000 ดอลลาร์อีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนควรที่จะศึกษาและประเมินความเสี่ยงก่อนที่จะลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลอยู่เสมอ

ที่มา: Cointelegraph