<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Dogecoin อาจกลายเป็นเหรียญ “Blue Chip” และเป็นผู้นำด้านราคาสูงที่สุดในบรรดาเหรียญมีม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่เหรียญมีมยังคงพุ่งสูงอย่างรวดเร็ว นักวิเคราะห์การตลาดคาดการณ์ว่า Dogecoin (DOGE) จะเป็นผู้ชนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของการพุ่งขึ้นนี้ แต่การที่จะกลายเป็นเหรียญระดับ “Blue Chip” นั้นยังคงต้องรอไปก่อน

Bill Noble ผู้อำนวยการวิจัยของ Emerging Assets กล่าวว่า Dogecoin มีศักยภาพที่จะพัฒนาไปเป็นสกุลเงิน โดยเทียบเคียงกับสกุลเงิน Fiat ในหลายอุตสาหกรรม ในบทสัมภาษณ์กับ Coindesk Noble แสดงความเห็นว่า DOGE อาจกลายเป็นสกุลเงินอย่างเป็นทางการของ X (เดิมทีคือ Twitter) ในอนาคตอันใกล้

ทั้งนี้ Noble ทำนายอย่างกล้าหาญว่าเหรียญมีม DOGE นี้อาจถือสถานะเป็นเงินที่ถูกกฎหมายในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส โดยนักวิเคราะห์ผู้นี้ อ้างอิงจากการที่ Elon Musk จะนำการชำระเงินด้วย DOGE มาใช้กับ X และอาจสร้างศูนย์กลางการกรองเนื้อหาในเมืองออสติน

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา Musk ยืนยันแผนที่จะจัดตั้งทีมกรองเนื้อหาในออสติน โดยมีพนักงานจำนวน 100 คน ตั้งเป้าหมายที่จะดำเนินงานอย่างเต็มรูปแบบก่อนสิ้นปี เขายกย่องสถานะของออสตินในฐานะศูนย์กลางด้านเทคโนโลยี และมีกระแสข่าวลือเกี่ยวกับการย้ายสำนักงานใหญ่ของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียแห่งนี้ไปยังเท็กซัส

“ด้วยออสตินเป็นเมืองแห่งเทคโนโลยี การยอมรับ DOGE อาจกลายเป็นเรื่องโก้เก๋” Noble กล่าว

อีกเหตุผลหนึ่งที่สนับสนุนข้ออ้างของเขาก็คือ ความชื่นชอบ Dogecoin ของ Musk ในอดีต และการสนับสนุนเครือข่ายและประโยชน์ใช้สอยในอนาคตของเขาในฐานะมหาเศรษฐี

เหรียญมีมได้รับความสนใจตั้งแต่ต้นปี โดยสร้างกำไรมหาศาลให้กับนักลงทุน สูงถึงหลักร้อยเปอร์เซ็นต์ ผู้เล่นใหม่ในแวดวงนี้ รวมถึง dogwifhat (WIF) และ BOOK OF MEME (BOME) มีมูลค่าตลาดพุ่งสูงขึ้นสู่จุดสูงสุดใหม่ แต่ดูเหมือนว่า Dogecoin ซึ่งเป็นผู้นำตลาดจะพร้อมที่จะใช้ประโยชน์จากการเติบโตของภาคส่วนนี้เพื่อประโยชน์ในการใช้จริง

“ถ้าคุณมีเหรียญ WIF และ CAT ที่มีมูลค่าตลาดหลายร้อยล้านดอลลาร์ DOGE ก็กลายเป็นเหรียญบลูชิพในทางใดทางหนึ่ง” Noble กล่าว

การพุ่งสูงของมูลค่าเหรียญมีมทำให้ DOGE ครองอันดับที่ 8 อย่างมั่นคงในบรรดาเหรียญคริปโค โดยมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 2.75 หมื่นล้านดอลลาร์ คู่แข่งที่ใกล้เคียงที่สุดคือ Shiba Inu ซึ่งอยู่อันดับที่ 12 ด้วยมูลค่าตลาด 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่ WIF อยู่อันดับที่ 36

เหรียญมีมนำหน้า แต่โทเค็น AI กำลังตามมาติดๆ

ในขณะที่เหรียญมีมมีไตรมาสแรกที่คึกคัก โทเค็นที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้สร้างผลลัพธ์ที่น่าประทับใจในช่วงเวลาเดียวกัน โดยรวมแล้ว โทเค็น AI ได้รับผลตอบแทน 222%

ผู้ได้รับผลตอบแทนจำนวนมากรายอื่น ๆ ในระบบนิเวศรวมถึงสินทรัพย์ในโลกแห่งความเป็นจริงซึ่งได้รับโทเค็น และ DeFi ซึ่งเพิ่มขึ้น 285% และ 98% ตามลำดับ ในทางกลับกัน โทเค็นเกมและโทเค็น Layer-2 มีไตรมาสแรกที่ย่ำแย่ โดยเพิ่มขึ้นต่ำกว่า 40% เมื่อเทียบกับปี 2022 และ 2023

ที่มา: zycrypto