<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลเผยจำนวน Bitcoin ที่ Grayscale Bitcoin Trust ถือครองลดลงมากถึง 50% ก่อน Halving

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กองทุน Grayscale Innovation ยังคงรักษาตำแหน่งในกองทุน Bitcoin ETF แต่ Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) กลับมีจำนวน Bigcoin ลดลง 50% ตามข้อมูลที่มีอยู่ จำนวน Bitcoin ที่ถือครอง ณ วันที่ 11 มกราคม 2024 อยู่ที่ 619,220 BTC แต่ลดลงเหลือ 309,871 BTC ณ วันที่ 16 เมษายน 2024 การลดลงนี้เกิดขึ้นตลอด 66 วันทำการที่ผ่านมา แสดงถึงการขาย Bitcoin จำนวนมากออกจากกองทุน

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อน Bitcoin halving ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งผู้ขุดจะได้รับรางวัลน้อยลงจากเดิม 6.25 BTC เหลือ 3.125 BTC

แม้ว่าสัดส่วนของ GBTC ที่ถูกถอนโดย Starkware อาจจะมาก แต่ยอดคงเหลือสุทธิของ GBTC ยังคงมีมูลค่า 1.97 หมื่นล้านดอลลาร์ ทั้งนี้อำนาจชี้ขาดของการเปิดตัวกองทุน IBIT ส่งผลกระทบต่อตลาดสกุลเงินดิจิทัล ทำให้มีแนวโน้มขาลง ผู้เชี่ยวชาญกำลังวิเคราะห์ปัจจัยที่ทำให้ราคาลดลง หนึ่งในนั้นคือค่าธรรมเนียมที่สูงของ GBTC ซึ่งอยู่ที่ 1.5% สูงที่สุดเมื่อเทียบกับกองทุน Bitcoin ETF อีก 10 กองทุนในสหรัฐฯ

ในขณะเดียวกันค่าธรรมเนียมของกองทุน IBIT ของ BlackRock อยู่ที่ 0.25% นอกจากนี้ยังมีส่วนลดค่าธรรมเนียม 0.12% สำหรับการลงทุนสูงสุด 5 พันล้านดอลลาร์ โดยโครงสร้างค่าธรรมเนียมที่แข่งขันได้ดึงดูดนักลงทุนจำนวนมาก สังเกตได้จากปริมาณการถือครอง Bitcoin ของ IBIT ที่เพิ่มขึ้นจาก 2,621 BTC ในวันแรกที่เปิดเทรด เป็น 272,548 BTC ในวันที่ 16 เมษายน 2024

แม้ว่าราคาของ IBIT จะปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ปริมาณการถือครองทั้งหมดของ IBIT ยังคงน้อยกว่า GBTC อยู่ที่ประมาณ 778,086 BTC ในขณะที่ผู้ถือ GBTC ลดสัดส่วนการลงทุนลงเหลือประมาณ 30% ของทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ผู้ให้บริการกองทุน Bitcoin ETF อีก 7 รายในสหรัฐฯ ประสบความสำเร็จในการดึงดูดนักลงทุน โดยถือครอง Bitcoin รวม 224,552 BTC ในช่วงเวลาดังกล่าว

Bitcoin Halving ตัวเปลี่ยนเกม

ในวันที่ 16 เมษายน 2024 กองทุน Bitcoin ETF 10 อันดับแรกถือครอง Bitcoin รวม 862,162 BTC คิดเป็นมูลค่าประมาณ 54.7 พันล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ Bitcoin halving ที่กำลังจะมาถึง คาดว่าจะเป็นตัวจุดชนวนที่เปลี่ยนแปลงทิศทางของตลาดสกุลเงินดิจิทัล โดยทั่วไปแล้วการลดรางวัลครึ่งหนึ่งมักจะตรงกับช่วงที่ราคาพุ่งสูงขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ในตลาดสกุลเงินดิจิทัลที่มีความผันผวน การลดรางวัลครึ่งหนึ่ง ซึ่งเป็นการลดรางวัลโดยตรงสำหรับผู้ขุดที่ยืนยันธุรกรรมด้วยการลดจำนวนโทเค็นที่ได้รับ ยังส่งผลกระทบทางอ้อมต่อพฤติกรรมของนักลงทุนผ่านกลไกต่างๆ

ด้วยสถานการณ์ที่ตลาดกำลังมุ่งหน้าสู่เหตุการณ์นี้ การถือครอง GBTC ที่ลดลงและการเปลี่ยนแปลงพอร์ตการลงทุนของนักลงทุนไปสู่กองทุนที่มีค่าธรรมเนียมถูกลง อาจส่งผลกระทบต่อสถานการณ์เดิมของตลาด นักลงทุนทั่วโลกต่างกำลังจับตามองผลกระทบหลังจากการ Halving ซึ่งจะเป็นพื้นฐานสำหรับการประเมินผลกระทบต่อราคา Bitcoin และอิทธิพลต่อตลาดคริปโตทั้งหมด

อย่างไรก็ตามความสัมพันธ์ระหว่างการกำหนดราคากองทุน ผลการดำเนินงานของกองทุน และตลาดหลักที่ลดลง เช่น การ Halving จะยังคงเป็นสิ่งสำคัญที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของนักลงทุนเกี่ยวกับ ETF สกุลเงินดิจิทัล

ที่มา: Cryptopolitan