<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

12 โปรเจกต์เหรียญมีม Presale บนเชน Solana พบว่าไม่มีการเคลื่อนไหว หลังเปิดตัวแค่เดือนเดียว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

12 โปรเจกต์เหรียญมีมบนเชน Solana ที่ปัจจุบันปิดให้บริการไปแล้ว สามารถระดมทุนผ่านการ Presale ได้เป็นมูลค่ามากกว่า 26.7 ล้านดอลลาร์  

นักสืบบนบล็อกเชน ZachXBT พบว่า เหรียญมีมที่เปิดตัว Presale บนเชน Solana อย่างน้อย 12 โปรเจกต์ ได้ทอดทิ้งโปรเจกต์ของตน หลังจากระดมทุนรวมกันได้ 26.7 ล้านดอลลาร์ ภายในเวลาเพียงแค่เดือนเดียว

ZachXBT  นักสืบบนบล็อกเชน ได้โพสต์ข้อความลงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X  เมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา โดยเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับความล้มเหลวของเหรียญมีมบน Solana 12 โปรเจกต์เหรียญมีมบนเชน Solana ที่กลายเป็นที่ถกเถียงบนโซเซียลจากการระดมทุนด้วยวิธีการ Presale ซึ่งราคาเหรียญมีมหลายตัวต่างก็ร่วงลงอย่างหนักหลังจากเปิดตัว และมีโปรเจกต์เหรียญมีม 1 ตัวที่ไม่มีการเปิดตัวเหรียญใดๆ เลย หลังจากระดมทุน Presale

ตามข้อมูลจาก ZachXBT โปรเจกต์เหรียญมีมที่ระดมทุนผ่านการ Presale และมีมูลค่าความเสียหายสูงที่สุดคือ โปรเจกต์ที่มีชื่อว่า  “I like this coin”  ซึ่งใช้ชื่อย่อเหรียญว่า  LIKE

ผู้ก่อตั้งโปรเจกต์ได้ใช้ชื่อนามแฝงว่า  pokeee.eth  สามารถระดมทุนไปได้มากถึง  52,220 Solana (SOL)  ซึ่งคิดเป็นมูลค่าประมาณ  7.7 ล้านดอลลาร์  (ตามเรทราคาปัจจุบัน)  และเปิดตัวเหรียญมีม  LIKE  เมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา  โดยมีมูลค่าตลาดสูงถึง 577 ล้านดอลลาร์ 

อย่างไรก็ตาม มูลค่าของเหรียญมีม  LIKE  ก็ร่วงลงอย่างรวดเร็ว มากกว่า 90%  ภายใน 8 ชั่วโมงแรก

ในขณะที่รายงาน ราคาเหรียญ LIKE ลดลง 99.2% จากราคาเปิดตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บัญชีทางการบนแพลตฟอร์มโซเชียล X ของเหรียญมีมดังกล่าว ก็ไม่ได้โพสต์ข้อความอะไรใหม่เพิ่มเติมเลยนับตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม และ ผู้ก่อตั้ง pokeee.eth ก็ไม่ได้กล่าวถึงเหรียญดังกล่าวนับตั้งแต่นั้นมา

ZachXBT  ยังเปิดเผยข้อมูลอีกว่าเหรียญมีมที่ใหญ่เป็นอันดับสองที่ถูก “ทอดทิ้ง” ไป  หลังจากระดมทุนผ่านการ Presale  นั้นคือ  MOONKE

เหรียญมีม MOONKE ได้รับการเปิดตัวโดย RockyXBT ผู้ก่อตั้งนามแฝงอีกคน เมื่อวันที่ 20 มีนาคม ด้วยมูลค่าตลาดที่ถูกประเมินเกินจริงเกือบ 500 ล้านดอลลาร์ แต่ในไม่ช้าเหรียญ MOONKE ก็มีเส้นทางที่คล้ายกันกับเหรียญ LIKE โดยราคาเหรียญร่วงลงมากกว่า 99% จากราคาเปิดตัวในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง

อีกหนึ่งโปรเจกต์ที่สามารถระดมทุนได้ถึง 4,567 SOL (812,000 ดอลลาร์ ณ ราคาปัจจุบัน) ก็ไม่เคยมีการเปิดตัวโทเค็นเลยด้วยซ้ำ

ข้อมูลจาก ZachXBT ชี้ให้เห็นว่า  กระแสความนิยมของเหรียญมีม บน Solana เริ่มลดลง ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา  โดยเฉพาะเหรียญมีมบน Solana ขนาดใหญ่หลายตัว  เช่น  เหรียญ dogwifhat (WIF)   มีราคาลดลง  เกิน 40%   นับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน

ความนิยมของเหรียญมีมเมื่อเดือนที่แล้ว ทำให้ผู้เชี่ยวชาญในตลาดคริปโตหลายคนเปรียบเทียบกับยุคที่ได้รับความนิยมของการเสนอขายเหรียญเริ่มต้น ( ICO) ของ Ethereum ในปี 2017 ซึ่งโปรเจกต์ crypto หลายร้อยโปรเจกต์ สามารถระดมเงินได้หลายล้านดอลลาร์ แต่ท้ายที่สุดแล้ว โปรเจกต์ส่วนใหญ่กลับไม่ประสบความสำเร็จ

หนึ่งในความวุ่นวายของการระดมทุนแบบ Presale บน Solana ที่น่าจดจำที่สุดในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เกิดขึ้นในเดือนมีนาคม  เมื่อนักพัฒนาเหรียญมีมที่ชื่อว่า  Slerf  กล่าวว่าเขาเผาเหรียญผิดพลาด  โดยเผาเหรียญ  SLERF ที่ได้จากการระดมทุนแบบ Presale ทั้งหมดโดยไม่ได้ตั้งใจ เนื่องจากการกดปุ่มผิดพลาด 

แม้ว่าผู้พัฒนาเหรียญ Slerf จะทำการเผาเหรียญเป็นจำนวนมหาศาลถึง 535,000 SOL (คิดเป็นมูลค่าราวๆ 10 ล้านดอลลาร์ในขณะนั้น) แต่ราคาเหรียญ Slerf กลับพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว กลายเป็นเหรียญโปรดในกลุ่มนักลงทุนเหรียญมีม ที่ผู้คนต่างให้ความสนใจกับเหรียญนี้ ส่งผลให้มูลค่าตลาดของ Slerf พุ่งทะยานแตะระดับสูงสุดที่ประมาณ 750 ล้านดอลลาร์

ที่มา : cointelegraph