<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Standard Chartered ย้ำชัด ราคา Bitcoin พุ่งแตะ 150,000 ดอลลาร์แน่ในปลายปีนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ล่าสุด Geoff Kendrick หัวหน้าศูนย์วิจัยสินทรัพย์ดิจิทัลที่ Standard Chartered ได้ออกมาคาดการณ์ราคา Bitcoin ภายในปี 2024 ว่า ราคาจะสามารถแตะระดับ $150,000 ได้ ถึงแม้ว่าตลาดในปัจจุบันจะมีความไม่แน่นอน และเกิดสงครามระหว่างประเทศต่าง ๆ

Kendrick ได้กล่าวย้ำในการสัมภาษณ์กับสำนักข่าว Bloomberg ถึงบทบาทที่สำคัญของการกระจายตัวของเงินในกองทุน ETF และเหตุการณ์ Halving ที่จะเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนราคา Bitcoin 

ทำไม Bitcoin ถูกคาดการณ์ว่า ราคาจะพุ่งทะยานแตะ $150,000 ภายในปลายปีนี้

Kendrick ชี้ว่า หนึ่งในแรงขับเคลื่อนสำคัญของ Bitcoin คือ กระแสเงินทุนมหาศาลที่ไหลเข้าสู่กองทุน Bitcoin ETFs ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งตั้งแต่มีการเปิดตัวกองทุนเหล่านี้ในช่วงต้นปี 2024 มูลค่าการลงทุนสุทธิ (Net Inflows) นั้นรวมกันอยู่ที่ประมาณ 12,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ  และ Kendrick ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการเติบโตครั้งนี้ โดยกล่าวว่า “เม็ดเงินที่ไหลเข้าสู่กองทุน ETF ในสหรัฐฯ ส่งผลกระทบอย่างมากต่ออุปสงค์และอุปทานของ Bitcoin ในปี 2024 เรียกได้ว่า เป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ที่แสดงให้เห็นถึงกระแสความนิยมของกองทุน ETF

Kendrick ยังได้ชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มที่น่าสนใจ โดยเปรียบเทียบสถานการณ์ของ Bitcoin ในปัจจุบันกับประวัติศาสตร์ราคาทองคำ หลังจากการเปิดตัวกองทุน ETF ทองคำ (gold ETF) และได้อธิบายถึงศักยภาพของแนวโน้มนี้ โดยคาดการณ์ว่า “ตั้งแต่ต้นปี 2024 จนถึงช่วงที่ตลาด ETF ในสหรัฐฯ เติบโตเต็มที่ เราจะเห็นเงินลงทุนไหลเข้า มูลค่าระหว่าง 50,000 – 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ


นอกเหนือจากกระแสเงินทุนที่ไหลเข้าของกองทุน Bitcoin ETF แล้ว อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญคือ เหตุการณ์ Bitcoin Halving เนื่องจากมันส่งผลต่ออัตราการผลิต Bitcoin ใหม่ที่เข้าสู่ระบบ โดยการขุดบล็อกใหม่จะได้รับรางวัลลดลง ส่งผลให้จำนวน Bitcoin ใหม่ที่เข้าสู่ระบบลดลงครึ่งหนึ่ง อย่างเช่น ก่อนหน้าการเกิดเหตุการณ์ halving การขุดบล็อกใหม่จะได้รับรางวัล 900 BTC ต่อวัน  แต่หลังจากเหตุการณ์ halving รางวัลจะลดลงเหลือเพียง 450 BTC ต่อวัน

แม้ว่า Kendrick จะกล่าวถึงการ halving ครั้งนี้ว่า “อาจมีความสำคัญน้อยกว่าครั้งก่อน ๆ” แต่เขาก็ยังมองว่า มันมีนัยสำคัญต่อปริมาณเหรียญที่หมุนเวียนในระยะสั้น โดยเขาให้เหตุผลว่า “หลังจากการ halving จำนวนเหรียญใหม่ที่ถูกสร้างขึ้นจะมีเพียงแค่ครึ่งเดียว ซึ่งส่งผลดีต่อ Bitcoin ในระดับหนึ่ง”

สรุป

Geoff Kendrick มีความมั่นใจเกี่ยวกับทิศทางในอนาคตของ Bitcoin โดยเขาไม่ได้คาดการณ์เพียงแค่การฟื้นตัวเท่านั้น แต่ยังมองเห็นการเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งของราคา Bitcoin  โดยปัจจัยสนับสนุนมาจากทั้งความสมบูรณ์ของตลาดกองทุน ETF และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง วิสัยทัศน์ของเขามองว่า ราคา Bitcoin ภายในปลายปี 2025 จะพุ่งทะยานไปไกลกว่าเป้าหมายของปีนี้ โดยคาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าสูงถึง $200,000 ต่อ BTC

ในขณะที่รายงาน Bitcoin มีราคาซื้อขายกันอยู่ที่ราคา $66,354 เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 0.75% ภายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

กราฟ Bitcoin ไทม์เฟรม 4 ชั่วโมง ที่มาภาพ: BTCUSD on TradingView.com

ที่มา:newsbtc