<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. สหรัฐฯ ยื่นฟ้องศาลว่า Terraform Labs และ Do Kwon สมควรโดนปรับเงินกว่า 5.3 พันล้านดอลลาร์ 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา (SEC) ยื่นฟ้องร้องต่อศาลเมืองนิวยอร์ค และเรียกค่าปรับเป็นจำนวนเงินกว่า 5.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จาก Terraform Labs ที่ Do Kwon เคยดำรงตำแหน่งอดีต CEO โดยระบุว่า จำนวนเงินดังกล่าวเป็นการประมาณที่ “สมเหตุผล” จากผลกำไรที่เขาได้รับ 

หากมองย้อนกลับไปจะพบว่าค่าปรับที่ทาง SEC เรียกนั้นคิดเป็นเงินเพียง 13% เพียงเท่านั้นเมื่อเทียบกับมูลค่าความเสียหายที่ Do Kwon ได้ก่อขึ้น เมื่อปี 2022 (คิดเป็นมูลค่าประมาณ 4 หมื่นล้านดอลลาร์)

ทั้งนี้เมื่อเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา Terraform Labs และ Do Kwon ถูกตัดสินให้แพ้คดีความแพ่งฐานฉ้อโกง  โดยคณะลูกขุนแมนฮัตตันตัดสินว่า ทั้งคู่ได้ทำให้นักลงทุนเข้าใจผิดเกี่ยวกับความเสถียรของมูลค่าเหรียญ UST (Terra USD) ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัล ในการรักษามูลค่าให้คงที่อยู่ที่ 1 ดอลลาร์ นอกจากนี้คณะลูกขุนยังชี้ในเห็นว่า Terraform Labs และ Do Kwon ให้ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับกรณีการใช้งานบล็อกเชนของ Terra อีกด้วย

ถัดมาเพียง 2 อาทิตย์หลังคำตัดสินดังกล่าวทาง SEC ยังได้ขอยื่นฟ้องให้ Kwon จ่ายค่าเสียหายมูลค่า 4.74 พันล้านดอลลาร์ เป็นเงินค่าปรับและดอกเบี้ย รวมไปถึงค่าปรับทางแพ่งอีก 520 ล้านดอลลาร์ ซึ่งได้ระบุชัดว่าต้องนำเงินจากกระเป๋าของ Kwon เป็นจำนวน 100 ล้านดอลลาร์ และ อีก 420 ล้านดอลลาร์ในนามของบริษัท มากไปกว่านั้นยังได้เสนอสั่งห้าม Kwon และ Terraform Labs ไม่ให้ ทำการซื้อขายสินทรัพย์คริปโตโดยถาวร เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดทำการละเมิดกฎหลักทรัพย์อื่น ๆ อีกต่อไป ซึ่งขัดแย้งกับแผนงานปัจจุบันของบริษัทที่นำโดย Chris Amani ซีอีโอคนปัจจุบันที่วางแผนจะปล่อยผลิตภัณฑ์โทเคนใหม่ออกมา

ขณะที่รายงานราคาของเหรียญ Terra Classic (LUNC) มีการซื้อขายกันอยู่ที่ $.0.000112 ลดลง 1.46% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา อ้างอิงข้อมูลจาก Coinmarketcap

ที่มา : Coindesk