<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กองทุน Spot Bitcoin ETF และ Ethereum ETF ของฮ่องกง จะเริ่มเปิดให้ซื้อขายในวันที่ 30 เม.ย.นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ฮ่องกง จะเริ่มเปิดการซื้อขายกองทุน Spot Bitcoin ETF ในสัปดาห์หน้า  แต่บรรดานักวิเคราะห์ กลับไม่คาดหวังว่า จะมีเงินลงทุนไหลเข้ามาจำนวนมากเท่ากับกองทุน Bitcoin ETF ในสหรัฐฯ

ในขณะนี้ฮ่องกงเร่งผลักดัน การอนุมัติกองทุน spot Bitcoin และ Ethereum ETF เป็นกลุ่มแรก  โดยบริษัทหลักทรัพย์ชั้นนำของประเทศกำลังอยู่ในช่วงเตรียมการขั้นสุดท้ายเพื่อให้เปิดการซื้อขายภายในวันที่ 30 เมษายน  

การเปิดตัวกองทุน ETF เหล่านี้ สร้างความตื่นเต้นให้กับนักลงทุนคริปโตเคอเรนซีในเอเชียเป็นอย่างมาก  โดยเฉพาะหลังจากที่ได้เห็นความสำเร็จของกองทุน spot Bitcoin ETF ในสหรัฐฯ ที่สามารถดึงดูดเงินลงทุนมากกว่า 5.6 หมื่นล้านดอลลาร์ ภายในระยะเวลาเพียงสามเดือนหลังจากเปิดตัว

การแข่งขันกับกองทุน Bitcoin ETF ของสหรัฐฯ

HashKey Capital และ Bosera ประกาศว่า กองทุน Spot ETF ของฮ่องกง จะใช้กลไกการซื้อขายแบบแลกเปลี่ยนสินทรัพย์อ้างอิง (in-kind subscription and redemption mechanism) ซึ่งอนุญาตให้มีการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลที่อยู่เบื้องหลัง ETF กับหน่วยของกองทุน ETF ได้โดยตรง  ซึ่งต่างจากกองทุน ETF ของสหรัฐฯ ที่ใช้กลไกการซื้อขายด้วยเงินสด

Evgeny Gaevoy ผู้ร่วมก่อตั้ง Wintermute Trading Ltd. เป็นผู้ให้บริการสภาพคล่องด้านคริปโตเคอเรนซี กล่าวว่า วิธีการแบบ In-Kind นั้นน่าสนใจเป็นพิเศษสำหรับผู้ใช้งานคริปโตดั้งเดิม, ผู้สร้างตลาด (market makers) และตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล เพราะช่วยทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและเพิ่มโอกาสในการเก็งกำไรที่มากขึ้น

โฆษกของ HashKey กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ Spot Bosera-HashKey Capital จะเริ่มทำการซื้อขาย วันที่ 30 เมษายนในฮ่องกง ซึ่งกองทุน ETF ที่อิงตามสัญญาฟิวเจอร์สของคริปโตเคอเรนซีได้รับอนุญาตแล้ว โดยมีการจดทะเบียนไว้ 3 กองทุน ได้แก่  CSOP Bitcoin Futures, CSOP Ether Futures และ  Samsung Bitcoin Futures

อย่างไรก็ตาม มูลค่ารวมของสินทรัพย์เหล่านี้อยู่ที่ประมาณ 175 ล้านดอลลาร์ ซึ่งน้อยกว่า ผลิตภัณฑ์ที่เสนอขายในสหรัฐอเมริกาอย่างมาก อย่างเช่น ProShares Bitcoin Strategy ETF มูลค่า 2.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็น ETF ที่อิงกับเครื่องมืออนุพันธ์

Evgeny Gaevoy กล่าวเสริมว่า “การตั้งความคาดหวังที่สมจริงสำหรับตลาด ETF ของฮ่องกง เป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาถึงขนาดที่ค่อนข้างเล็กของกองทุน ETF ที่อิงตามสัญญาฟิวเจอร์สที่มีอยู่เดิมในภูมิภาคนี้”

ที่มา : coingape