<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์เห็นตรงกัน! ราคา Bitcoin ยังโตต่อได้อีกไกล พร้อมชี้ “Bitcoin หายากกว่าทอง”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Charles Edwards นักวิเคราะห์และผู้ก่อตั้งกองทุน Capriole Investments กล่าวว่า ข้อมูลตัวชี้วัดออนไลน์ (on-chain metrics) หลายตัว ล้วนชี้ให้เห็นว่า  Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ ยังมีแนวโน้มที่จะ“เติบโตต่อไปได้อีกไกล” ในตลาดขาขึ้นรอบนี้

ในจดหมายข่าวฉบับล่าสุดของ Charles Edwards อธิบายว่า ค่าธรรมเนียมธุรกรรมจากการเปิดตัว Runes ล่าสุด และข้อมูลตัวชี้วัดในระยะยาวอื่น ๆ (on-chain metrics) หลังจากเหตุการณ์ halving ของ Bitcoin ล้วนชี้ให้เห็นว่า “ราคาพื้นฐานของ Bitcoin จะปรับตัวสูงขึ้น”

Bitcoin หายากกว่าทองคำ

เหตุการณ์การ halving ของ Bitcoin ครั้งที่ 4 ส่งผลให้อัตราการเติบโตของอุปทาน Bitcoin ลดลง 50% ซึ่งแซงหน้าทองคำในแง่ของอัตราเงินเฟ้อ

Charles Edwards กล่าวว่า ภาวะเงินเฟ้อที่รุนแรงและต่อเนื่อง ผลักดันให้ Bitcoin ขึ้นเป็นสินทรัพย์แถวหน้าที่มีสภาพคล่องในระดับโลก สำหรับการรักษามูลค่าในระยะยาว

ราคาทองคำ “เฟ้อ” ขึ้น 50% ในปี 2023 ส่งผลให้ราคาทองคำขยับไปอยู่ที่ 3% ต่อปี ขณะที่อัตราเงินเฟ้อของ Bitcoin กลับน้อยกว่าทองคำถึง 4 เท่า ทำให้ Bitcoin กลายเป็นสินทรัพย์รักษามูลค่าที่ดีที่สุดในช่วงเวลานี้

บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลบล็อกเชน Glassnode ก็มีมุมมองไปในทิศทางเดียวกัน โดยกล่าวว่า เหตุการณ์การ halving ส่งผลให้ Bitcoin แซงหน้าทองคำอย่างชัดเจนในแง่ของความหายาก

นักวิเคราะห์ของ Glassnode กล่าวว่า:

“การ halving ครั้งที่ 4 ของ Bitcoin นับเป็นเหตุการณ์สำคัญในการเปรียบเทียบกับทองคำ  เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่อัตราการผลิต Bitcoin อยู่ในสภาวะคงตัว (0.83%) และลดลงต่ำกว่า อัตราการผลิตทองคำใหม่ (~2.3%)  ส่งผลให้ Bitcoin กลายเป็นสินทรัพย์ที่หายากที่สุด ในช่วงเวลานี้”

ในขณะเดียวกัน Arthur Hayes อดีต CEO ของ BitMEX  กล่าวว่า รัฐบาลทั่วโลกจะยังคงพิมพ์เงินออกมาเพื่อชดใช้หนี้สินของพวกเขาต่อไป ซึ่งจะส่งผลให้สกุลเงินของประเทศเหล่านั้นอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับ Bitcoin

สิ่งนี้ทำให้ Bitcoin เป็น “สกุลเงินที่หายากที่สุดเท่าที่เคยสร้างมา”

นักวิเคราะห์หลายคนได้แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับผลกระทบของการ Halving ของบิตคอยน์ที่มีต่อราคา BTC Charles Edwards  คาดการณ์ว่า มีสามสิ่ง น่าจะเกิดขึ้นกับ BTC หลังการ Halving

ประการแรก สันนิษฐานว่า ราคา BTC จะพุ่งสูงขึ้น ประการที่สองเขาระบุว่าประมาณ 15% ของนักขุด Bitcoin จะถอดปลั๊กและเลิกกิจการขุดเหมือง ประการที่สาม ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม Bitcoin จะสูงกว่าระดับค่าเฉลี่ยเป็นอย่างมาก

Charles Edwards กล่าวว่า เขาคาดหวังว่า “ทั้งสามอย่าง” นี้จะเกิดขึ้น

“ราคา Bitcoin จะคงอยู่ต่ำกว่า 100,000 ดอลลาร์ ไปได้อีกไม่นาน”

ที่มา : cointelegraph