<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รู้จักกับประวัติของ ‘คาโบสุ’ เจ้าหมา Dogecoin ในชีวิตจริง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในโลกของคริปโตเคอร์เรนซี เต็มไปด้วยเหรียญดิจิทัลมากมาย  Bitcoin  คงเป็นชื่อที่คุ้นหูที่สุด แต่ยังมีอีกเหรียญหนึ่งที่สร้างปรากฏการณ์ใหม่และกลายเป็นตำนานบทใหม่ในวงการ นั่นก็คือ Dogecoin เหรียญมีมตัวแรกของโลกที่โด่งดังมาจากสัญลักษณ์รูปเจ้าหมาพันธุ์ชิบะอินุ  “คาโบสุ”  

เจ้า‘คาโบสุ’ เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะสัญลักษณ์ของเหรียญมีม Dogecoin แต่สำหรับผู้เป็นเจ้าของอย่าง Atsuko Sato เจ้าคาโบสุคือลูกหมาตัวหนึ่งที่ถูกช่วยชีวิตไว้และเป็นลูกหมาที่เธอพาไปทำงานด้วยทุกวันที่โรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่ง

 Atsuko Sato เคยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวท้องถิ่นว่า “มันก็รู้สึกแปลกๆ นะ ที่เจอกับความจริงว่าหมาของเธอกลายเป็นดาราบนโลกอินเทอร์เน็ต”

สองปีหลังจากที่ Atsuko Sato ได้รับน้องหมาชิบะอินุมาเลี้ยง (ในปี 2010) เธอได้โพสต์รูปภาพบน blog ของเธอ ซึ่งเป็นรูปของ เจ้า‘คาโบสุ’ ที่นั่งข้างๆโซฟาและมองกล้องด้วยสายตาที่น่าดึงดูด

ภาพนั้นกลายเป็นมีม “Doge” สุดฮิตในโลกอินเทอร์เน็ต  และต่อมาถูกนำมาสร้างเป็นผลงานศิลปะดิจิทัล NFT และขายได้ถึง 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

Atsuko Sato ในวัย 62 ปี ตอนนี้เธอเริ่มเคยชินกับเหตุการณ์ที่เหลือเชื่อนี้แล้ว แม้กระทั่งเหตุการณ์ที่เจ้าของบริษัท Tesla ทำการเปลี่ยนไอคอนบน Twitter เป็นใบหน้าของ เจ้า“คาโบสุ” เธอก็ยังบอกว่า ‘เธอไม่ได้รู้สึกตกใจมากนักกับเหตุการณ์นี้’

เจ้า“คาโบสุ” ใช้ชีวิตส่วนใหญ่ไปกับการพักผ่อนบนรถเข็นที่โรงเรียนอนุบาล หรือบนเบาะขนาดใหญ่ที่บ้าน ผนังห้องของมันเต็มไปด้วยของที่แฟน ๆ ส่งมาให้ เพื่อสรรเสริญสุนัขชิบะผู้โด่งดังตัวนี้

เจ้า“คาโบสุ” เคยป่วยเป็นโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวและโรคตับ ในช่วงปลายปี 2022 ส่วนตัวคุณ Atsuko Sato ผู้เป็นเจ้าของ เชื่อว่าคำอธิษฐานของแฟน ๆ ทั่วโลก ช่วยให้เธอรอดพ้นมาได้

เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว อนุสาวรีย์รูปปั้นของเจ้า“คาโบสุ” มูลค่าหนึ่งแสนดอลลาร์สหรัฐฯ ได้รับการเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ ณ สวนสาธารณะแห่งเมือง Sakura โดยอนุสาวรีย์นี้สร้างขึ้นจากเงินบริจาค โดยองค์กรคริปโตที่มีชื่อว่า “Own The Doge” ซึ่งก่อตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนมีมบนโลกอินเทอร์เน็ต

นอกจากนั้น Atsuko Sato และมูลนิธิ Own The Doge ยังได้บริจาคเงินมหาศาลให้กับองค์กรการกุศลนานาชาติ อย่างเช่นการบริจาคเงินมากกว่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้กับมูลนิธิ Save the Children โดยมูลนิธีนี้ได้กล่าวว่านี่เป็น “เงินดิจิตอลที่เยอะที่สุด” ที่พวกเขาเคยได้รับบริจาคมา

“The Doge เป็นสุนัขที่มีชื่อเสียงที่สุดในยุคสมัยสมัยใหม่” กล่าวโดย Tridog สมาชิกที่ใช้นามปากกาของ Own The Doge โดยอธิบายถึง Kabosu ว่าเป็น “โมนาลิซ่าของอินเทอร์เน็ต” คุณ Tridog ใช้นามปากกาแทนชื่อจริงของเขาหรือเธอในชุมชนอินเทอร์เน็ตของตนเองเพื่อปกป้องความส่วนตัวและความปลอดภัยของเขาหรือเธอ

ปัจจุบันใบหน้าที่เคยฟูฟ่องของเจ้า “คาโบสุ” จะดูอ่อนแอลง แต่มันยังคงยิ้มได้ รอยยิ้มอันเป็นปริศนานี้เองที่ทำให้เธอกลายเป็นสุนัขมีมยอดฮิตในกลุ่มคนรุ่นมิลเลนเนียล และยังเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดสกุลเงินดิจิทัล มูลค่า 23 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่ได้รับความนิยมจากอีลอน มัสก์ 

จากที่ “คาโบสุ” เคยเป็นสุนัขที่ถูกช่วยเหลือมา ไม่มีใครรู้วันเกิดที่แท้จริง แต่ Atsuko Sato ผู้เป็นเจ้าของได้ประมาณอายุของเธอไว้อยู่ที่ 18 ปี ซึ่งเกินอายุขัยเฉลี่ยของสุนัขพันธุ์ชิบะอินุมาแล้วเมื่อมันจากไป โลกทั้งใบจะโศกเศร้า แต่ตำนานจะยังคงอยู่เสมอ

หวังว่าผู้คนจะจดจำ “คุณค่าที่แท้จริง” เบื้องหลังมีม Doge ที่โด่งดัง ซึ่งก็คือ “ความจริงใจ” , “ความไร้สาระ”และ “การไม่จริงจังกับตัวเองมากเกินไป”


ที่มา:afdbb