<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สัญญาณบ่งบอก! ตลาดกระทิง Bitcoin สิ้นสุดแล้ว? เตรียมรับมือกับตลาดหมี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ท่ามกลางภาวะราคาตกลงอย่างต่อเนื่องเป็นรายสัปดาห์ และการไหลเวียนของกองทุน ETF ที่หยุดชะงัก ส่งผลให้บางคนคิดว่าจุดสูงสุดของตลาดขาขึ้นอาจจะมาถึงจุดจบแล้ว ซึ่งหากสังเกตดี ๆ จะพบว่ามีสัญญาณบางอย่างได้บ่งชี้ว่าตลาดหมีกำลังมาเยือน

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา Bitcoin ปิดตลาดการซื้อขายเป็นสีแดงต่อเนื่องกันเป็นสัปดาห์ที่ 5 ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนกับ Bitcoin หากไม่ได้อยู่ในสภาวะตลาดหมี ซึ่งสิ่งนี้อาจเป็นสัญญาณบอกใบ้ว่าเรากำลังเข้าสู่ขาลงก็เป็นได้

ผู้ใช้งาน X (ทวิตเตอร์) นาม MisterCh0c เป็นคนแรกที่สามารถเห็นถึงความผิดปกติขอแพทเทิร์นราคา Bitcoin และได้ทำการโพสต์เพื่อเตือนนักลงทุน แต่มุมมองดังกล่าวกลับได้กระแสวิพากษ์วิจารณ์จากนักลงทุนที่เชื่อมั่นในตลาดกระทิง 

โดยบางคนมองว่า แม้ราคา Bitcoin จะปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องตลอดเดือนเมษายน แต่ภาวะขาลงที่เกิดขึ้นนี้ ไม่รุนแรงเท่ากับช่วงตลาดขาขึ้นในอดีต ตัวอย่างเช่นเมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา Bitcoin ปิดกราฟรายสัปดาห์ที่จุดสูงสุดประมาณ $71,400 แต่พอมาปิดตลาดวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ราคาอยู่ที่ประมาณ $63,000 ซึ่งเป็นการลดลงเพียง 12% เท่านั้น

ทางด้านหัวหน้าฝ่ายนักวิเคราะห์ของ Glassnode อย่าง James Check ได้สนับสนุนมุมมองนี้ พร้อมชี้ให้เห็นว่า ราคา Bitcoin ร่วงลงมาเพียงแค่ 20% เท่านั้น ซึ่งน้อยกว่า cycle รอบที่แล้วหรือปี 2017 เป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ผู้ใช้งาน brett_eth ยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า การปิดกราฟรายสัปดาห์แดงต่อเนื่องกัน 4 อาทิตย์นั้นไม่ใช่เรื่องใหม่และมันเคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งเหตุการณ์ก่อนหน้านั้นก็ได้เกิดขึ้นในช่วง Halving เช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตามเหล่านักวิเคราะห์ฝ่ายที่สนับสนุน Bitcoin ก็เคยได้ให้ความเห็นเช่นกันว่าการมาของ ETF ของฮ่องกงจะช่วยเข้ามาถ่วงดุลตลาดไม่ให้เกิดภาวะตลาดขาลง  ซึ่งในเช้าวันนี้เราก็ได้เห็นส่วนหนึ่งของความหวังกันมาบ้างแล้วหลัง Bitcoin ทำราคาทะลุ $64,000 เพื่อเตรียมต้อนรับการอนุมัติการซื้อขาย ETF

ที่มา : Cryptopotato