<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ค่าธรรมเนียมธุรกรรมของ Bitcoin พุ่งทะยานแตะ $52 ชั่วขณะก่อนปรับตัวลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ขณะนี้เครือข่าย Bitcoin กำลังเผชิญกับค่าธรรมเนียมเครือข่ายที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งได้แรงหนุนจากธุรกรรมที่ไม่ได้รับการยืนยันจำนวน 332,000 รายการ ณ เวลา 12:05 น. ตามเวลาตะวันออกของวันที่ 7 มิถุนายน

ค่าธรรมเนียมเครือข่ายในขณะนั้นอยู่ที่ 514 sats สำหรับธุรกรรมที่มีลำดับความสำคัญสูง และ 513 sats สำหรับธุรกรรมที่มีลำดับความสำคัญต่ำ โดยราคาจะไต่ขึ้นไปอยู่ที่ประมาณ 520 sats ต่อธุรกรรมในช่วงเช้าของวันนั้นหากคิดเป็นหน่วยดอลลาร์ค่าธรรมเนียมนี้จะคิดเป็น $50–$52 ต่อธุรกรรม อย่างไรก็ดีค่าธรรมเนียมก็ลดลงเหลือประมาณ $46 ต่อธุรกรรม

ตามรายงานของ Colin Wu นักข่าวสายบล็อกเชนระบุว่าธุรกรรมที่ไม่ได้รับการยืนยันจำนวน 332,000 รายการนั้นต้องสงสัยว่าเป็นผลมาจากเว็บเทรดรวมศูนย์ OKX ที่รวบรวมไว้บน wallet แม้ว่านี่จะไม่ได้รับการยืนยันตามเวลาที่เผยแพร่ก็ตาม

สภาพเศรษฐศาสตร์หลังการ Halving และความท้าทายสำหรับนักขุด Bitcoin

การลดรางวัลบล็อกจาก 6.25 Bitcoin เป็น 3.125 BTC ณ สิ้นเดือนเมษายนส่งผลกระทบอย่างมากต่อผลกำไรของนักขุด

การลดรางวัลจากการขุดบล็อกจาก 6.25 BTC ลงมาเหลือ 3.125 BTC ณ สิ้นเดือนเมษายนส่งผลกระทบอย่างมากต่อผลกำไรของนักขุด

Bitfarms รายงานว่ารายได้จากการขุดลดลง 42% ในเดือนพฤษภาคม ซึ่งถือเป็นเดือนแรกเต็ม ๆ นับตั้งแต่การ Halving ครั้งล่าสุด บริษัทขุด Bitcoin เปิดเผยในรายงานสิ้นเดือนว่าได้ Bitcoin จากการขุด 156 BTC ในเดือนพฤษภาคม เทียบกับในเดือนเมษายนที่สามารถขุดได้ 269 BTC 

นักขุด Bitcoin ยังอธิบายด้วยว่าอุณหภูมิในโรงงานเหมืองขุดในอาร์เจนตินานั้นต่ำผิดปกติในเดือนพฤษภาคม ซึ่งได้มีการจดบันทึกสภาพอากาศที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 44 ปี สภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยเหล่านี้ทำให้โรงงาน Rio Cuarto ของบริษัทต้องปิดตัวลงเป็นเวลา 8 วัน ส่งผลให้จำนวน Bitcoin ที่ขุดได้ทั้งหมดลดลง

นับตั้งแต่ต้นปี 2024 นักขุด Bitcoin ในสหรัฐอเมริกาต้องจ่ายค่าไฟที่ใช้เพื่อทำการขุดรวมทั้งสิ้น 2,700 ล้านดอลลาร์ แม้จะมีความยากลำบากในการขุดเพิ่มขึ้นและผลตอบแทนที่ลดลงก็ตาม

แม้จะมีการใช้พลังงานสูง แต่ปัจจุบันการขุด Bitcoin เป็นอุตสาหกรรมหลักระดับโลกเพียงแห่งเดียวที่ขับเคลื่อนโดยพลังงานที่ยั่งยืนเป็นหลัก ในเดือนมกราคม การคาดการณ์จาก Bitcoin ESG เปิดเผยว่าการใช้พลังงานอย่างยั่งยืนในการขุด Bitcoin ได้เพิ่มขึ้นสู่ระดับ all time high ใหม่ที่ 54.5% โดยการขุดแบบยั่งยืนโดยรวมมีตัวเลขที่เพิ่มขึ้น 3.6% โดยรวมในช่วงปี 2023

ที่มา : Cointelegraph