<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทางการนอร์เวย์กู้คืน Crypto ที่ถูกขโมยมูลค่า 5,700,000 ดอลลาร์จากการแฮ็กใน Ronin Network เมื่อปี 2022

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทางการนอร์เวย์ประสบความสำเร็จในการอายัดและส่งคืน crypto มูลค่า 5.7 ล้านดอลลาร์ที่ถูกขโมยไปในการแฮ็กครั้งใหญ่บนเครือข่าย Ronin (RON) ในปี 2022

Ronin เป็น sidechain ที่ถูกสร้างมาเพื่อ gaming บน Ethereum (ETH) พัฒนาโดย Sky Mavis ซึ่งเป็นทีมเดียวกับที่สร้างเกม NFT ชื่อดังอย่าง Axie Infinity (AXS)  

ในเดือนมีนาคม 2022 แฮ็กเกอร์ที่เชื่อว่ามาจากองค์กรอาชญากรรมไซเบอร์ของเกาหลีเหนืออย่าง Lazarus Group ได้เจาะเข้ามาผ่านการเข้าถึง private key ของ Ronin Bridge และกวาด Ethereum ไปในจำนวนกว่า 173,600 ETH และเหรียญ USDC อีกกว่า 25.5 ล้านดอลลาร์ทำให้มูลค่าความเสียหายนั่นสูงกว่า 600 ล้านดอลลาร์ ณ ขณะนั้น

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Sky Mavis ประกาศว่า Økokrim (หน่วยงานแห่งชาติเพื่อการสืบสวนและการดำเนินคดีอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมแห่งนอร์เวย์) ได้ยึดและส่งคืนทรัพย์สินที่ถูกขโมยมูลค่ากว่า 5.7 ล้านดอลลาร์

“การกู้คืนสินทรัพย์เหล่านี้ต้องอาศัยการประสานงานอย่างใกล้ชิดและความพยายามอย่างทุ่มเทระหว่างหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย, ทนายความ, นักบัญชีและทีมนิติวิทยาศาสตร์บล็อกเชน เช่น Chainalysis ประมาณ 15% ของสินทรัพย์ที่กู้คืนจะถูกใช้จ่ายไปกับต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นโดยผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการกู้สินทรัพย์คืน ส่วนที่เหลืออีก 85% จะถูกฝากเข้าคลังเงินทุนของ Axie Infinity”

นักพัฒนายังระบุอีกว่า crypto ที่ถูกขโมยมูลค่ารวม 40 ล้านดอลลาร์ถูกอายัดโดยหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายนับตั้งแต่เกิดการแฮ็ก

“สินทรัพย์เหล่านี้จะใช้เวลาพอสมควรในการกู้คืน และเราไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะให้คำแนะนำเกี่ยวกับเวลาอย่างเฉพาะเจาะจงสำหรับการกู้คืนและการส่งคืนสินทรัพย์”

ที่มา : DailyHodl