<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อัตรา Funding Bitcoin Futures พุ่งกระฉูด ส่งสัญญาณปรับฐานราคา Bitcoin หลังการประชุม FOMC

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงาน “Bitfinex Alpha” ฉบับล่าสุดตลาด Bitcoin Futures กำลังเผชิญกับอัตรา funding ที่สูง ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงค่าพรีเมียมสำหรับสถาณะฝั่งขา long และการปรับฐานเพิ่มเติมสำหรับราคา spot 

Open interest ใน Bitcoin CME futures เพิ่มขึ้นแตะ 1.14 หมื่นล้านดอลลาร์ ณ วันที่ 4 มิถุนายน ซึ่งเป็นระดับเดียวกับจุดสูงสุดในเดือนมีนาคมก่อนการปรับฐานราคาครั้งใหญ่ อย่างไรก็ตาม นักเทรดจำนวนมากกำลังใช้กลยุทธ์ basis arbitrage โดย short Bitcoin ในตลาด spot และ long ในตลาด futures ผ่าน ETF เพื่อทำกำไรจากส่วนต่างราคาที่เกิดขึ้น

แม้จะมีเงินไหลเข้า ETF ติดต่อกัน 20 วันตั้งแต่วันที่ 10 พฤษภาคม แต่ความวุ่นวายที่อาจเกิดขึ้นก็ปรากฏขึ้นพร้อมกับรายงานดัชนีราคาผู้บริโภคของสหรัฐฯ ที่กำลังจะเกิดขึ้น และการอภิปรายอัตราดอกเบี้ยของคณะกรรมการตลาดกลางแห่งชาติสหรัฐฯ ที่กำหนดไว้ในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้สัปดาห์ที่แล้ว ราคาของ Bitcoin ผันผวน โดยแตะระดับสูงกว่า 71,500 ดอลลาร์ จากนั้นปรับฐานลงสู่ระดับต่ำสุดในพื้นที่ประมาณ 68,500 ดอลลาร์ โดยที่เหรียญ Altcoin รายใหญ่ประสบกับการลดลง โดย Ethereum (ETH) และ Solana (SOL) ลดลง 7.5% และ 12.1% ตามลำดับ

“leverage flush” เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีการชำระบัญชีจำนวนมากใน altcoin ฝั่งขา long โดยข้อมูล Coinglass แสดงให้เห็นว่า Bitcoin open interest อยู่ที่ระดับสูงสุดตลอดกาลที่ 3.68 หมื่นล้านดอลลาร์ในวันที่ 6 มิถุนายน

ในขณะที่นักลงทุนระยะสั้นมีการเคลื่อนไหว Bitcoin เพิ่มขึ้น โดยมียอดถือครองสูงสุดที่ 3.4 ล้าน BTC ในเดือนเมษายน นักลงทุนระยะยาวกลับแสดงความเชื่อมั่นในสินทรัพย์นี้ด้วยการสะสมอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้อุปทาน Bitcoin ที่ไม่ได้ใช้งานในกลุ่มผู้ถือครองระยะยาวหนึ่งปียังคงทรงตัว

ด้านเจ้ามือรายใหญ่ Bitcoin ก็กำลังอยู่ในช่วงสะสม โดยยอดคงเหลือของพวกเขาแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ใหม่

ดังนั้น แม้ว่าข้อมูลอนุพันธ์จะชี้ให้เห็นถึงการปรับฐานราคาในระยะสั้น แต่ปัจจัยต่างๆ เช่น กิจกรรมการซื้อ ETF ที่เพิ่มขึ้น แรงกดดันในการขายที่ลดลงจากผู้ถือครองระยะยาว และสภาพคล่องที่ดีขึ้น อาจกระตุ้นการเคลื่อนไหวของ Bitcoin ในระยะยาวได้

ที่มา: cryptobriefing