<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สหภาพยุโรป กล่าวหา Bitcoin Lightning ว่าอาจเป็นช่องทางที่อาชญากรรมสามารถนำไปใช้ในทางที่ผิดได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานฉบับใหม่จากสหภาพยุโรปได้ออกมากล่าวหาเครือข่าย Lightning Network ของ Bitcoin และโซลูชันเลเยอร์ 2 อื่นๆ ว่าเป็นเทคโนโลยีปิดบังข้อมูลที่ให้ผู้ก่ออาชญากรรมสามารถนำไปใช้ในทางที่ผิดได้

โดยรายงานจากศูนย์นวัตกรรมของสหภาพยุโรปด้านความมั่นคง ซึ่งเป็นศูนย์นวัตกรรมที่จัดตั้งขึ้นโดยสหภาพยุโรป ได้ออกมากล่าวว่า นอกเหนือจากเทคโนโลยีต่างๆ เช่น Mimblewimble, zero-knowledge (zk) proofs, coin mixers และ privacy coins แล้ว โซลูชันเลเยอร์ 2 อย่างเช่น เครือข่าย Lightning Network อาจถูกอาชญากรนำไปใช้ในทางที่ผิดได้เช่นกัน

รายงานได้ระบุว่า อาชญากรสามารถใช้ช่องทางการชำระเงินแบบ Multisignature ของเครือข่าย Lightning Network ในการป้องกันไม่ให้ธุรกรรมขึ้นไปอยู่บนบล็อกเชน แต่จะถูกเปิดเผยเฉพาะช่องทางที่ทำเอาไว้ ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายมีปัญหาในการสืบสวนที่มาของเงิน

สิ่งนี่น่าสนใจคือในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา อุตสาหกรรมสกุลเงินดิจิทัลที่เน้นในด้านความเป็นส่วนตัวกำลังได้รับแรงกดดันจากหน่วยงานกำกับดูแลจำนวนมาก โดยเฉพาะ Markets in Crypto Assets (MiCA) ของสหภาพยุโรป ที่ตั้งเป้าปราบปรามผู้ให้บริการและผู้ใช้สกุลเงินดิจิทัลเพื่อความเป็นส่วนตัว

ผลกระทบดังกล่าวได้กดดันให้ผู้ให้บริการผสมสกุลเงินดิจิทัลทั่วโลกต้องเผชิญหน้ากับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายทั่วโลก ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ Alexey Pertsev ผู้พัฒนา Tornado Cash ที่ถูกศาลเนเธอร์แลนด์ตัดสินว่ามีความผิดฐานฟอกเงิน

นอกจากนี้ ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ได้จับกุมและตั้งข้อหาผู้ก่อตั้ง Bitcoin mixer อย่าง Samourai Wallet ในข้อหาสมคบคิดฟอกเงิน โดยการปราบปรามในครั้งนี้ส่งผลให้ผู้ให้บริการ mixer อื่นๆ ได้ถอนตัวเอกออกจากตลาดสหรัฐฯ

ที่มา: DeCrypt