<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Tether เปิดตัว “Alloy”เหรียญ Stablecoin ตัวแรกที่หนุนด้วยทองคำ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Tether บริษัทแม่ผู้ออกเหรียญ USDT หนึ่งใน stablecoin ยอดนิยมได้ทำการเปิดตัวเหรียญ stablecoin ตัวใหม่ที่ใช้ชื่อว่า “Alloy” ซึ่งนับเป็นก้าวแรกในการนำสินทรัพย์บนโลกแห่งความเป็นจริงมาแปลงเป็นโทเค็นของเครือข่าย

Alloy (aUSDT) เป็นเหรียญ stablecoin ที่มีการ peg มูลค่าไว้กับเงินดอลลาร์สหรัฐ ฯ ทว่าจะใช้ทองคำในการหนุนมูลค่าตัวเหรียญแทนเงินสด ซึ่งโทเคนดังกล่าวสามารถผลิตขึ้นมาใหม่ได้โดยแพลตฟอร์มของ Tether

อ้างอิงจากรายงานของบริษัทระบุว่าตัวของ Alloy จะถูกประกันมูลค่าโดย Tether Gold (XAUt) ที่เป็นโทเคนยืนยันความเป็นเจ้าของทองคำจริง ๆ และหลักการทำงานของมันจะเหมือนกับดอลลาร์สังเคราะห์ ที่ทำหน้าที่ใกล้เคียงกับเงินดอลลาร์สหรัฐ ฯ จริง ๆ โดยไม่จำเป็นต้องใช้มันในการหนุนหลัง

Alloy  อธิบายว่าสินทรัพย์ที่ยึดโยง (tethered assets) คือ “สินทรัพย์ดิจิทัลที่มุ่งหมายติดตามราคาอ้างอิงของสินทรัพย์อีกชนิดหนึ่ง ผ่านกลไกการสร้างความมั่นคงต่างๆ” ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของสกุลดิจิทัลแบบเดิมที่อิงกับสกุลเงินจริง เช่น USDT ที่มีมูลค่าอ้างอิงกับดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ผู้ที่ทำการถือ Alloy ในระยะยาวนั้นนอกจากจะได้มีส่วนในการถือทองคำจริง ๆ ควบคู่ไปกับการได้รับสินทรัพย์ที่ตรึงราคากับดอลลาร์ สำหรับการชำระเงินและใช้สอยในชีวิตประจำวัน ซึ่งทาง Paolo Ardoino ซีอีโอของบริษัทคาดว่าจะเริ่มการใช้งานโทเคนดังกล่าวภายในปีนี้

อย่างไรก็ตามการออกเหรียญดอลลาร์สังเคราะห์นั้น ทาง Tether ไม่ใช่รายแรกที่มีการคิดค้นขึ้นมา โดยย้อนกลับไปเมื่อปี 2022 Galoy ได้เปิดตัว Stablesats ขึ้นมาซึ่งเป็น Bitcoin-based synthetic dollar บน Lightning Network ขณะที่กระแสการถือดอลลาร์สังเคราะห์นั้นโด่งดังเป็นพลุแตกจากการมาของ Ethena Labs ที่ได้นำเสนอ USDe เหรียญ Stablecoin ที่หนุนโดย Ethereum ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ที่มา : Cointelegraph