<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เจ้ามือรายใหญ่ เทขาย Bitcoin ฟันกำไรเน้น ๆ 4.4 หมื่นล้านบาทในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานจาก CryptoQuant เปิดเผยว่า เจ้ามือรายใหญ่ Bitcoin ที่ถือครอง Bitcoin ระยะยาวกำลังขาย BTC ของพวกเขา พร้อมฟันกำไรเหนาะๆ 1.2 พันล้านดอลลาร์ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา

ข้อมูลบนเครือข่ายที่บริษัทจัดหาให้แสดงให้เห็นว่า “เจ้ามือรายใหญ่เก่า” ได้รับผลกำไรเป็นดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้นอย่างมากในเดือนมิถุนายน ซึ่งหมายความว่าพวกเขาเริ่มขายเหรียญในราคาที่สูงกว่าตอนที่พวกเขาได้รับมาบนเครือข่ายครั้งแรก

“ในแง่ของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ การทำกำไรครั้งนี้ถือเป็นประวัติการณ์” Julio Moreno หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ CryptoQuant กล่าวในข้อความถึง Decrypt เขาบอกว่าช่วงเวลาเดียวที่เทียบได้คือเมื่อ Bitcoin ซื้อขายที่ 40,000 ดอลลาร์ในเดือนเมษายน 2022 และเจ้ามือเก่าทำกำไรได้ 683 ล้านดอลลาร์ในหนึ่งวัน ในแง่ของ Bitcoin ผลกำไรที่เกิดขึ้นจริงนั้นสูงกว่าที่ 17,000 BTC เมื่อเทียบกับกำไร 14,000 BTC ของเดือนนี้

เจ้ามือรายใหญ่ Bitcoin คือ นักลงทุนที่ถือ Bitcoin อย่างน้อย 1,000 Bitcoin (มูลค่า 65 ล้านดอลลาร์ในราคาปัจจุบัน) เป็นเวลาหลายปี มักเป็นบริษัทและผู้ถือครองสถาบันมากกว่าบุคคล

ด้าน Ki Young Ju ซีอีโอของ CryptoQuant อ้างว่าการขายเหล่านี้ส่วนใหญ่อาจเกิดขึ้นผ่านโบรกเกอร์ ซึ่งหมายความว่าสภาพคล่องฝั่งขายยังไม่เข้าสู่ตลาด “โบรกเกอร์อาจฝาก $BTC ไปยังกระดานเทรด ซึ่งนั่นจะส่งผลกระทบต่อตลาด” เขาเตือนเมื่อวันอังคาร

การเทขายในการถือครองของเจ้ามือจะทำให้โมเมนตัมตลาดคริปโตที่เป็นขาลงรุนแรงขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ Bitcoin ลดลง 6.6% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากนี้ยังมีเงินไหลออก 300 ล้านดอลลาร์จาก Bitcoin ETF ในช่วงสองวันที่ผ่านมา และสภาพแวดล้อมที่บริษัทขุด Bitcoin กำลังขายเหรียญของตนเพื่อให้อยู่รอด

อย่างไรก็ตาม แดชบอร์ดที่ดูธุรกรรมของเจ้ามือรายเก่าของ CryptoQuant ไม่ได้บอกเล่าเรื่องราวทั้งหมด เมื่อดูกลุ่มของเจ้ามือรายใหญ่ Bitcoin ทั้งหมด กลุ่มนี้ยังคงสะสมเหรียญต่อไป เพียงแต่ในอัตราที่ช้ากว่าเดือนมีนาคมของปีนี้ ในทำนองเดียวกัน สกุลเงิน Stablecoin ยังคงเพิ่มขึ้นในมูลค่าตลาด แต่ในอัตราที่ช้าลง

Moreno ยังตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีการทับซ้อนกันระหว่าง “เจ้ามือเก่า” ที่กำลังรับรู้ผลกำไรและการไหลออกของ Bitcoin ETF จากมุมมองการวิเคราะห์บนเครือข่าย “ผู้ถือระยะยาว” คือใครก็ตามที่ถือเหรียญของตนไว้นานกว่า 155 วัน ซึ่งนานกว่าที่ ETF จะเปิดตัวเล็กน้อย

“อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการขายนี้เกี่ยวข้องกับเจ้ามือระยะยาว จึงรวมเฉพาะเศษเสี้ยวของการถือครอง Bitcoin ของ ETF เท่านั้น” เขาชี้แจง “นอกจากนี้ ยังไม่มีการขายจำนวนมากจาก ETF ในวันที่เจ้ามือผู้ถือครองระยะยาวขาย (เมื่อ 5 มิถุนายน)”

CryptoQuant และนักวิเคราะห์บนเครือข่ายอื่น ๆ เตือนเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า Bitcoin กำลังซื้อขายที่ “ต้นทุนพื้นฐานของผู้ถือระยะสั้น” ซึ่งเป็นราคาเฉลี่ยที่นักเทรดล่าสุดซื้อเข้ามา เมื่อเส้นแนวรับนี้หายไป นักเทรดเหล่านี้มักจะตื่นตระหนกขาย นำไปสู่ราคาที่ลดลง 8% หรือมากกว่า

ที่มา: decrypt