<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“BtcTurk” เว็บเทรดคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในตุรกีถูกแฮ็กดูดคริปโตไปกว่า 1.98 พันล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

BtcTurk แพลตฟอร์มเว็บเทรดซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีที่ใหญ่ที่สุดในตลาดของประเทศตุรกีได้ออกมาแถลงยอมรับมื่อไม่นานมานี้ว่า ทางแพลตฟอร์มถูกผู้ไม่หวังดีทำการแฮ็กระบบส่งผลให้เกิดความเสียหายเป็นจำนวนมหาศาล

อ้างอิงจากประกาศอย่างเป็นทางการพบว่า เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน เหล่าแฮ็กเกอร์ได้ทำการโจมตีแพลตฟอร์มส่งผลให้ระบบไม่สามารถควบคุมกระบวนการถอนได้ และมีกระเป๋า hot wallets (กระเป๋าที่ต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต) ของเหรียญจำนวนกว่า 10 สกุลที่ได้รับผลกระทบ แต่ทาง BtcTurk ระบุว่าอย่างไรก็ตามกระเป๋า cold wallets (กระเป๋าแบบออฟไลน์) ที่ซึ่งเป็นสถานที่เก็บเหรียญส่วนใหญ่นั้นยังคงปลอดภัยดี และทางแพลตฟอร์มกำลังทำการสืบสวนสอบสวนกรณีนี้อย่างเข้มข้น

อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการป้องกันเหตุซ้ำเติมทาง BtcTurk ได้ระงับการฝากและถอนคริปโตเคอร์เรนซีทั้งหมดชั่วคราวจนกว่าปัญหาจะได้รับการแก้ไข

ZachXBT หนึ่งในสืบสายคริปโตชื่อดังได้โพสต์ข้อความว่า ตัวของเขานั้นดูเหมือนจะพบผู้ต้องสงสัยเข้าแล้ว พร้อมแนบที่อยู่ลงในโพสต์ ซึ่งที่อยู่ดังกล่าวนั้นได้ทำการโอนย้าย 1.96 ล้าน AVAX (มูลค่าประมาณ $54.2 ล้าน) ไปยัง Coinbase/THORChain

เหตุการณ์นี้ได้แสดงให้เห็นว่าแม้แต่เว็บเทรดที่ครองส่วนแบ่งตลาดมากที่สุดของตรุกียังมีโอกาสที่จะสามารถูกแฮ็กได้  ดังนั้นหมายความว่าขนาดที่ใหญ่อาจไม่ได้หมายถึงความปลอดภัยที่สูงที่สุดเสมอไป และความเสียหายครั้งนี้อาจส่งผลให้ความน่าเชื่อถือของตลาดคริปโตตุรกีได้รับความเสียหายไปไม่น้อย  เพราะในปัจจุบันตุรกีนั้นเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีมากที่สุดในโลก เพราะประชาชนต้องการสินทรัพย์ที่จะมาทดแทนสกุลเงินลีร่าที่อ่อนค่าลงทุกวัน


ที่มา : Euronews