<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bybit แซงหน้า Coinbase ในฐานะเว็บเทรดคริปโตที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เว็บเทรดคริปโต Bybit แซงหน้าเว็บเทรดคริปโต Coinbase และกลายเป็นเว็บเทรดคริปโตที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกตามปริมาณการซื้อขาย รองจากเว็บเทรด Binance ตามรายงานเมื่อเดือนมิถุนายน ของบริษัทวิจัย crypto Kaiko

รายงานดังกล่าว เน้นย้ำถึงการเติบโตที่น่าประทับใจของ Bybit หลังจากเปิดตัวกองทุน Spot Bitcoin ETFs ในสหรัฐฯ ส่งผลให้ Bybit กลายเป็นผู้เล่นสำคัญในระบบนิเวศการซื้อขายคริปโตเคอเรนซีระดับโลก

Bybit แซงหน้า Coinbase ในแง่ของส่วนแบ่งตลาด ขณะที่ Binance เผชิญกับภาวะการครองตลาดที่ลดลง

ส่วนแบ่งการตลาดของ Bybit พุ่งสูงขึ้นจาก 8% เป็น 16% แซงหน้า Coinbase ในเดือนมีนาคม กลายเป็นเว็บเทรดคริปโตที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจาก Binance ในขณะที่ Coinbase รายงานว่า มีรายได้และกำไรที่เพิ่มขึ้น แต่ส่วนแบ่งการตลาดทั่วโลกกลับเพิ่มขึ้นเพียง 1% ในช่วงเวลาเดียวกัน

นอกจากนี้ แม้ว่า Binance จะบรรลุข้อตกลงกับหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ ในปลายปี 2023 เพื่อช่วยลดความเสี่ยงด้านกฎระเบียบที่อาจเกิดขึ้น แต่ส่วนแบ่งการครองตลาดของ Binance ก็ลดลงจาก 60% เหลือ 54% โดยเว็บเทรดนอกชายฝั่งที่เล็กกว่าอย่าง Upbit ก็ประสบภาวะการลดลงเช่นเดียวกัน

ปริมาณส่วนแบ่งการตลาดของ CEX ที่มีชื่อเสียง ที่มา: Kaiko

ตามรายงานของ Kaiko ระบุว่า โครงสร้างค่าธรรมเนียมที่แข่งขันได้สูงของ Bybit น่าจะเป็นแรงขับเคลื่อนเบื้องหลังความสำเร็จของ Bybit

รายงานชี้ว่า “หนึ่งในปัจจัยที่อาจอธิบายความสำเร็จของ Bybit คือ ค่าธรรมเนียมที่แข่งขันได้ ซึ่งจัดว่าอยู่ในระดับต่ำที่สุดในอุตสาหกรรม”

Bybit เปิดให้เทรด USDC ฟรีค่าธรรมเนียม ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2023 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ Bybit มีความได้เปรียบด้านการแข่งขัน

การวิเคราะห์เชิงลึกเกี่ยวกับปริมาณการซื้อขายแบบสปอต เผยให้เห็นว่า การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของ Bybit ส่วนใหญ่เกิดมาจากการซื้อขาย Bitcoin (BTC) และ Ethereum (ETH) ที่เพิ่มขึ้น โดยสัดส่วนการตลาดรวมของสินทรัพย์เหล่านี้บน Bybit เพิ่มขึ้นจาก 17% เป็น 53% ภายในปีที่ผ่านมา

ในทางตรงกันข้าม เว็บเทรด Binance กลับเห็นปริมาณการซื้อขาย BTC และ ETH ลดลง โดยส่วนแบ่งตลาดของ Binance ลดลงเหลือ 43% ในปีนี้ จาก 59% เมื่อปีที่แล้ว ในทางกลับกัน Binance กลับมีปริมาณการซื้อขาย Altcoin ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งมีความอ่อนไหวต่อความผันผวนของตลาดมากกว่า และราคามักจะลดลงในช่วงตลาดขาลง

ความสำเร็จของ Bybit ในตลาดแบบสปอต นั้นมาพร้อมกับการขยายตัวของผลิตภัณฑ์ด้านอนุพันธ์ (derivatives) ด้วย โดยในปี 2023 Bybit ได้สร้างความมั่นคงในฐานะเป็นตลาดอนุพันธ์ที่ใหญ่เป็นอันดับสองรองจาก Binance แม้ว่าส่วนแบ่งของ open interest ของ Bybit จะคงที่ตั้งแต่เดือนตุลาคม แต่ Bybit ก็ยังคงมีการเติบโตอย่างมากในช่วงครึ่งแรกของปี 2023 ซึ่งอาจเป็นผลมาจากปัญหาเรื่องกฎระเบียบของ Binance