<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ใช้งานจ่ายค่าธรรมเนียม Bitcoin เกือบเท่ากับ Ethereum ในไตรมาสที่ 2 ปี 2024

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูล On-chain แสดงให้เห็นว่าผู้ใช้งานเครือข่าย Bitcoin ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมทั้งหมดเท่ากับเครือข่าย Ethereum ในไตรมาสที่แล้ว

ผู้ใช้งาน Bitcoin จ่ายค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม 440 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ผ่านมา

ข้อมูลจากแพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูล IntoTheBlock ได้ออกมาทวีตว่า Bitcoin มีค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในไตรมาสที่ผ่านมา

โดยทั่วไปค่าธรรมเนียมเฉลี่ยบนเครือข่ายจะสะท้อนถึงกิจกรรมบนเครือข่ายที่เกิดขึ้น ในช่วงที่มีการทำธุรกรรมจำนวนมาก ผู้ใช้งานไม่มีทางเลือกอื่นต้องจากต้องจ่ายค่าธรรมเนียมจำนวนมากหากต้องการโอนในทันที

เนื่องจากเครือข่ายมีปริมาณการทำธุรกรรมที่กำจัด ผู้ใช้งานต้องจ่ายค่าธรรมชาติให้สูงขึ้นเพื่อให้สามารถทำธุรกรรมได้ภายในบล็อกถัดไป

IntoTheBlock ได้แสดงให้เห็นว่าค่าธรรมเนียมทั้งหมดของ Bitcoin และ Ethereum ที่ผู้ใช้งานเสียในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้เป็นอย่างไร

โดย เครือข่าย Bitcoin มีค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมทั้งหมดประมาณ 440 ล้านดอลลาร์ในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 61% จากไตรมาสก่อน

ในขณะที่ค่าธรรมเนียม Bitcoin อย่างมาก แต่ Ethereum กลับไม่เป็นเช่นนั้น ดูเหมือนว่าผู้ใช้ Ethereum จ่ายค่าธรรมเนียมน้อยลง 63% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่แล้ว

ค่าธรรมเนียมของ ETH ก่อนหน้านี้สูงกว่า BTC อย่างมาก ทำให้ได้ชื่อว่าเป็นเครือข่ายที่ค่าธรรมเนียมเพียง อย่างไรก็ตาม ค่าธรรมเนียมทั้งหมดบนเครือข่ายลดลงเหลือ 441 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่า Bitcoin เพียง 1 ล้านดอลลาร์

อะไรคือสาเหตุของสิ่งที่เกิดขึ้น

Bitcoin ได้เปิดตัวโปรโตคอล Runes ในเดือนเมษายน ซึ่งเป็นโปรโตคอลที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างโทเค็นบนเครือข่ายได้ ส่งผลให้กิจกรรมบนเครือข่ายเพิ่มขึ้นและค่าธรรมเนียมสูงขึ้น

ในขณะเดียวกัน การลดลงของค่าธรรมเนียมของเครือข่าย Ethereum มาจากการไปใช้ Layer 2 มากขึ้น โดย Layer 2 บนเครือข่ายถูกสร้างขึ้นเพื่อให้เครือข่ายรองรับธุรกรรมได้มากขึ้น

แม้ว่าทั้ง ETH และ BTC จะมีค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมที่ค่อนข้างสูง แต่ IntoTheBlock ได้ตอบกลับในทวีตว่า Litecoin (LTC) ยังคงเป็นเครือข่ายที่ค่าธรรมเนียมถูกที่สุดในตอนนี้

Source: Bitcoinist