<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จับตาตลาดคริปโตเดือน ก.ค. มีอะไรที่นักลงทุนควรต้องระวัง !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นับเข้าสู่เดือนที่ 7 ของปี 2024 เข้าไปแล้ว ซึ่งปีนี้อุตสาหกรรมคริปโตเคอร์เรนซีมีความเคลื่อนไหวมากมายมาตลอดนับตั้งแต่ช่วงต้นปี ไม่ว่าจะเป็นการอนุมัติ Spot Bitcoin ETFs ในเดือนมกราคม หรือจะเป็นสถิติระดับราคาสูงสุดใหม่ของ Bitcoin ในเดือนมีนาคม และ เหตุการณ์ Bitcoin Halving ในเดือนเมษายน ซึ่งเหตุการณ์ต่าง ๆ ล้วนแล้วแต่ส่งผลกระทบต่อตลาดคริปโตด้วยกันทั้งสิ้น 

ซึ่งเดือนกรกฏาคมเองก็มีเหตุการณ์สำคัญที่กำลังจะเกิดขึ้นเช่นกัน โดยในบทความนี้ทางสยามบล็อกเชนจะพาผู้อ่านทุกท่านมาดูกันว่าในเดือนนี้จะมีอะไรสำคัญเกิดขึ้นกับตลาดคริปโต

1.การชำระหนี้ของ Mt.Gox

สำหรับใครที่ติดตามข่าวสารอย่างสม่ำเสมอคงจะทราบกันดีว่าทาง Mt.Gox อดีตเว็บเทรดที่ใหญ่ที่สุดในโลกมีแผนที่จะชำระหนี้คืนให้กับผู้เสียหาย โดยมีกำหนดการว่าจะเริ่มทำการทยอยคืนให้ในช่วงต้นเดือนกรกฏาคมเป็นต้นไป ซึ่งลูกหนี้จะได้การชำระเป็น Bitcoin , Bitcoin Cash หรือเงินสด สิ่งนี้ทำให้นักลงทุนหลายคนกังวลว่าจะเกิดแรงเทขายครั้งใหญ่เพราะจำนวนลูกหนี้ของ Mt.Gox นั้นมีจำนวนมากมายมหาศาล โดยเพียงแค่ข่าวแผนการชำระหนี้ยังส่งผลให้ราคา Bitcoin ร่วงลงอย่างหนัก

ทั้งนี้เมื่อการชำระหนี้เกิดขึ้นจริงราคาของ Bitcoin อาจไม่ได้ผันผวนมากเหมือนที่มีการคาดการณ์ก็เป็นได้

2.Spot Ethereum ETFs เริ่มเปิดให้มีการซื้อขาย

ถัดมาจะเป็นเรื่องของการเปิดซื้อขาย Spot Ethereum ETFs ที่เดิมนั้นมีการคาดการณ์ว่าจะเริ่มเปิดให้ซื้อขายภายในช่วงต้นเดือน แต่ล่าสุดการอนุมัติได้ถูกเลื่อนออกไปอีกครั้ง สร้างความผิดหวังให้กับนักลงทุนที่รอคอยการเข้าซื้อขายอย่างใจจดใจจ่อ แต่ยังมีความหวังอยู่บ้าง เนื่องจาก Eric Balchunas นักวิเคราะห์จาก Bloomberg คาดการณ์ว่า  การอนุมัติให้เริ่มซื้อขาย Ethereum ETF อาจเกิดขึ้นในช่วงกลางถึงปลายเดือนกรกฏาคม

ก็น่าติดตามกันต่อไปว่า เดือนกรกฏาคมนี้ จะเป็นเดือนแห่งความหวังสำหรับ Ethereum ETF หรือไม่? นักลงทุนควรติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมตัวสำหรับโอกาสในการลงทุนที่อาจเกิดขึ้น

3.โทเค็นที่กำลังจะถูกปลดล็อก

อีกประเด็นหนึ่งที่นักลงทุนไม่ควรพลาดที่จะจับตาเลยคือ การที่ในเดือนกรกฏาคมจะมีโทเค็นถูกปลดล็อกรวมเป็นมูลค่ากว่า 3 พันล้านดอลลาร์ โดยอ้างอิงจากข้อมูลของ CryptoRank.io จะพบว่ามีโทเค็นจากบล็อกเชนชื่อดังทั้งนั้นที่จะมีการปลดล็อกในเดือนนี้ไม่ว่าจะเป็น Uniswap , AltLayer , Sui เป็นต้น 

แน่นอนว่าจำนวนโทเค็นที่ถูกปลดล็อกออกมาย่อมที่จะส่งผลต่อราคาของ Altcoin ต่าง ๆ อย่างแน่นอน

4. ความเคลื่อนไหวของเจ้ามือ Bitcoin

ประเด็นสุดท้ายที่นักลงทุนควรจับตาในเดือนนี้ คือความเคลื่อนไหวของตลาด Bitcoin โดยเมื่อไม่นานมานี้ทาง Ali นักวิเคราะห์ชื่อดังได้รายงานว่ามี Bitcoin กว่า 14,000 BTC ถูกส่งเข้าไปยังเว็บเทรดเพื่อเตรียมเทขายส่งผลให้ในปัจจุบัน ทางเว็บเทรดมี Bitcoin สำรองอยู่สูงที่สุดในรอบ 30 วันที่ผ่านมา ทว่าทาง Santiment กลับยังคงเชื่อมั่นว่าราคา Bitcoin จะฟื้นตัว แม้ว่าจะเผชิญกับแรงเทขาย

อย่างไรก็ตามในช่วงเช้ามืดของวันนี้ (1 กรกฏาคม) ราคา Bitcoin ได้ฟื้นตัวอย่างน่าทึ่งอีกครั้งทะลุระดับ $63,000 หลังมีการค้นพบว่ามีเจ้ามือรายหนึ่งได้ทำการซื้อ Bitcoin ไปเป็นมูลค่ามากถึง $450 ล้าน ส่งผลให้ราคา Bitcoin พุ่งกว่า 4.2% ในระยะเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง