<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หนักที่สุดนับตั้งแต่ FTX ! นักเทรดถูกล้างพอร์ตมูลค่าเกือบ 700 ล้านดอลลาร์ หลังราคา Bitcoin หลุด $54,000

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สกุลเงินคริปโตอันดับ 1 อย่าง Bitcoin ยังคงร่วงดิ่งลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดราคาลดลงต่ำกว่า $54,000 ซึ่งถือเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบ 5 เดือน ส่งผลให้นักเทรดคริปโตถูกล้างพอร์ตเป็นมูลค่ามากถึง 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 25,600 ล้านบาทไทย) ซึ่งนับเป็นมูลค่าการล้างพอร์ตครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งนับตั้งแต่วิกฤติกระดานเทรด FTX ล่มสลายในเดือนธันวาคม 2022 

กราฟราคา Bitcoin ที่มา: CoinGecko

การร่วงลงอย่างต่อเนื่องของราคา Bitcoin (BTC) ในช่วงนี้อาจมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัยสำคัญ ปัจจัยหนึ่งที่น่าจับตามองคือ การตัดสินใจขาย Bitcoin จำนวนมากของรัฐบาลเยอรมนี ซึ่งส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาดคริปโต

นอกจากนี้ กรณีการเตรียมการชำระหนี้คืนแก่เจ้าหนี้ของกระดานซื้อขายคริปโตชื่อดัง Mt. Gox ที่ล้มละลายไปก่อนหน้านี้ ก็เป็นอีกปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบต่อตลาด โดยล่าสุด Mt. Gox เพิ่งมีการโอน Bitcoin มูลค่ากว่า 2.7 พันล้านดอลลาร์ ไปยังกระเป๋าเงินดิจิทัลอีกใบ ยิ่งสร้างความสั่นคลอนให้เกิดขึ้นในตลาดคริปโต

อีกปัจจัยที่อาจส่งผลต่อตลาดคือ ความคลุมเครือทางการเมืองที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้

เหตุการณ์ตลาดคริปโตร่วงลงครั้งนี้ ส่งผลกระทบเชิงลบต่อนักเทรดที่ใช้เลเวอเรจมากเกินไป โดยข้อมูลจาก CoinGlass รายงานว่าการล้างพอร์ตทั้งหมดในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีมูลค่าสูงถึงประมาณ 683 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเป็นการซื้อขายในสินทรัพย์ Bitcoin (BTC) คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 33% รองลงมาเป็น Ethereum (ETH) คิดเป็นประมาณ 24% จากทั้งหมด 

สิ่งที่น่าสนใจคือ การล้างพอร์ตที่ใหญ่ที่สุดเกิดขึ้นบน Binance คิดเป็นมูลค่าเกือบ 19 ล้านดอลลาร์ และเกี่ยวข้องกับคู่การซื้อขาย ETH/USDT 

นอกจากนี้ เหรียญ Altcoin ชั้นนำ เช่น Solana (SOL), Dogecoin (DOGE), Ripple (XRP), Shiba Inu (SHIB) และอื่น ๆ อีกมากมาย ก็ตกอยู่ในภาวะขาดทุนอย่างหนัก เช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดการล้างพอร์ตครั้งใหญ่

ที่มา:cryptopotato และ u.today