<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เคราะห์ซ้ำกรรมซัด ! สัญญา Bitcoin และ Ethereum Option มูลค่า 1.54 พันล้านดอลลาร์ จะหมดอายุลงวันนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันนี้  (5 ก.ค.) สัญญาออปชั่นของ Bitcoin (BTC) และ Ethereum (ETH) มูลค่ารวมประมาณ 1.54 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ มีกำหนดให้หมดอายุลง ซึ่งได้สร้างความตื่นตระหนกในตลาดคริปโตเป็นอย่างมาก

สัญญาออปชั่นคริปโตที่กำลังจะหมดอายุโดยปกติแล้ว มักจะส่งผลต่อความผันผวนของราคาอย่างรุนแรง ทำให้เหล่านักเทรดและนักลงทุนต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์ในวันนี้อย่างใกล้ชิด

ตลาดคริปโตจะกลับสู่ภาวะทรงตัว หลังจากเหตุการณ์ออปชั่นหมดอายุผ่านไป?

Bitcoin Options ที่กำลังจะหมดอายุ มีมูลค่ารวมอยู่ที่ 1.04 พันล้านดอลลาร์ คิดเป็นสัญญา 18,339 สัญญาที่กำลังจะหมดอายุ ในขณะที่อัตราส่วน Put-to-Call อยู่ที่ 0.71 และ จุดเจ็บปวดสูงสุด (Maximum Pain Point) อยู่ที่ $62,000 

ออปชั่น Bitcoin ที่กำลังจะหมดอายุลง ที่มา: Deribit

ในตลาดออปชั่น จุด Maximum Pain Point หมายถึงระดับราคาที่ก่อให้เกิดความสูญเสียทางการเงินสูงสุดแก่ผู้ถือสัญญา ในขณะที่อัตราส่วน Put-to-Call บ่งบอกถึงสัดส่วนของ Put option (เดิมพันว่าราคาจะลง) เทียบกับออปชั่นซื้อ  Call option (เดิมพันว่าราคาจะขึ้น) ในกรณีนี้อัตราส่วน Put-to-Call ของ Bitcoin ต่ำกว่า 1 แสดงว่า มีการซื้อ Call option มากกว่าออปชั่นขาย Put option ซึ่งอาจตีความได้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่าราคา Bitcoin จะปรับตัวสูงขึ้น

ในขณะที่ Ethereum มีสัญญาออปชั่นที่กำลังจะหมดอายุ 162,782 สัญญา มูลค่ารวม 501.12 ล้านดอลลาร์ โดยอัตราส่วน Put-to-Call อยู่ที่ 0.37 และ จุดเจ็บปวดสูงสุด อยู่ที่ 3,350 ดอลลาร์ 

ออปชั่น Ethereum ที่มา: Deribit

นอกจากนี้ ข้อมูลยังแสดงให้เห็นว่าความผันผวนระยะสั้น (IV) ของ BTC เพิ่มสูงขึ้น 10% ในขณะที่ ดัชนีความผันผวนโดยนัยของ Deribit (DVOL) เพิ่มขึ้น 3% และพารามิเตอร์ที่เกี่ยวข้องกับ ETH เพิ่มขึ้นน้อยกว่า BTC เล็กน้อย 

ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมคริปโต เชื่อว่า ราคา BTC และ ETH ที่ลดลงเมื่อเร็วๆ นี้เป็นผลมาจาก แรงเทขายอย่างหนักจากนักลงทุนรายใหญ่ รวมถึงรัฐบาลเยอรมัน

ทั้งนี้ ข้อมูล On-chain แสดงให้เห็นว่า ในช่วงเมื่อวาน กระเป๋าเงินคริปโตของรัฐบาลเยอรมนี ได้มีการเคลื่อนย้าย Bitcoin จำนวน 3,000 BTC คิดเป็นมูลค่าประมาณ 174.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ไปยังกระดานเทรดชั้นนำหลายแห่ง อย่างเช่น Bitstamp, Kraken, และ Coinbase 

ถึงแม้ว่า การหมดอายุของสัญญาออปชั่นของทั้ง BTC และ ETH อาจส่งผลกระทบต่อความผันผวนของตลาดในช่วงสั้น ๆ อย่างไรก็ตาม นักเทรดควรติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อวิเคราะห์ และรับมือกับความผันผวนของตลาดที่จะเกิดขึ้น

ในขณะที่รายงาน Bitcoin มีการลดลงอย่างหนัก โดยซื้อขายกันอยู่ที่ $54,312 ลดลงเกือบ 8% ภายในระยะเวลาเพียง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เช่นเดียวกับ Ethereum ที่มีการซื้อขายกันอยู่ที่ $2,896 ลดลงมากถึง 10.27% อ้างอิงตามข้อมูลจาก CoinMarketCap

ที่มา:beincrypto