<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Justin Sun เสนอ “ซื้อ Bitcoin ทั้งหมด” จริงหรือแค่กลยุทธ์ปั่นราคา?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาดคริปโตกำลังเผชิญแรงกดดันหนัก นับตั้งแต่ในวันที่ 4 กรกฎาคม สาเหตุหลักเป็นผลมาจากการเตรียมการและการทดสอบทำธุรกรรมของ Mt. Gox เพื่อเริ่มดำเนินการแจกจ่าย Bitcoin (BTC) มูลค่าประมาณ 8 พันล้านดอลลาร์คืนให้แก่เจ้าหนี้

นอกจากนี้ซ้ำร้าย รัฐบาลเยอรมันยังตัดสินใจเทขาย Bitcoin เพิ่มเติมจำนวน 1,300 BTC มูลค่ากว่า 78 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ไปยัง Bitstamp, Coinbase และ Kraken แม้ว่าก่อนหน้านี้จะเคยเทขาย Bitcoin ไปแล้วจำนวนหนึ่งก็ตาม ซึ่งการ Bitcoin ครั้งนี้ยิ่งซ้ำเติมความกังวลให้กับตลาด

ท่ามกลางความโกลาหลของตลาดที่เกิดขึ้น Justin Sun ผู้ก่อตั้ง Tron [TRON] ได้เสนอที่จะซื้อ Bitcoin (BTC) ทั้งหมดที่รัฐบาลเยอรมนีถือครองแบบนอกตลาด (off-market) เพื่อช่วยดูดซับผลกระทบที่คาดว่าจะเกิดขึ้นต่อราคาของ Bitcoin

‘ผมยินดีที่จะเจรจากับรัฐบาลเยอรมันเพื่อซื้อ BTC ทั้งหมดนอกตลาดเพื่อลดผลกระทบต่อตลาด’ 

การถือครอง Bitcoin ของเยอรมนีและปฏิกิริยาของตลาดคริปโต

ตามข้อมูลจาก Arkham Intelligence รัฐบาลเยอรมันยังมี Bitcoin อยู่gเหลือจำนวน 40,300 BTC มูลค่า 2,300 ล้านดอลลาร์ที่ต้องขาย อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่า ข้อเสนอของ Justin Sun นั้นเป็นจริง หรือเป็นเพียงการเล่นตลกทั่ว ๆ ไป 

ถึงแม้ข้อเสนอของ Justin Sun จะเป็นจริง ก็ไม่น่าจะช่วยพยุงราคาร่วงของ Bitcoin ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากนอกจากรัฐบาลเยอรมันแล้ว ยังมีเจ้ามือ BTC อีก 3 ราย ที่เทขาย Bitcoin ในวันที่ 4 กรกฎาคม และดึงราคา Bitcoin ให้ลงมาอยู่ที่ 57,000 ดอลลาร์

ตามข้อมูลของ Spot On Chain เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ได้เคลื่อนย้าย Bitcoin มูลค่า 13.67 ล้านดอลลาร์ และยังคงถือครอง Bitcoin มูลค่า 12.3 พันล้านดอลลาร์อยู่

นอกจากนี้ ยังมีกระเป๋าเงินเจ้ามือที่ยังไม่เปิดเผยตัวตนอีกสองราย ที่เทขาย Bitcoin ออกมา มากกว่า 4,500 BTC  คิดเป็นมูลค่าเกือบ 270 ล้านดอลลาร์ ซึ่งยิ่งซ้ำเติมแรงขายให้หนักขึ้นไปอีก

ที่มา: X/SpotOnChain

ส่วนผู้วิจารณ์ตลาดคริปโต Samson Mow  ก็ได้ออกมาวิจารณ์การตัดสินใจของรัฐบาลเยอรมนีและสหรัฐฯ ที่จะขาย BTC ให้กับตลาดเว็บเทรดคริปโตโดยตรง 

“ลองนึกภาพการขายเงินที่แข็งแกร่งที่สุดเท่าที่เคยมีมา… สุดท้าย ลองนึกภาพการขายมันบนตลาดหลักทรัพย์ด้วยคำสั่งตลาด (market order) ซึ่งจะยิ่งดันราคาลงไปอีก ทำให้คุณได้เงินน้อยลง”

ราคา Bitcoin ที่ร่วงลงมาสู่ระดับ 57,000 ดอลลาร์ ส่งผลให้กระเป๋าเงิน BTC กว่า 65% อยู่ในสภาวะขาดทุน โดยเฉพาะนักลงทุนที่ซื้อ Bitcoin ระหว่าง 48,600 ดอลลาร์ถึง 65,900 ดอลลาร์ 

ที่มา: IntoTheBlock

ที่มา : ambcrypto