<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลเยอรมนีโอน Bitcoin เพิ่มอีก 1,000 BTC ท่ามกลางช่วงเวลาที่ตลาดผันผวน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงานของ Arkham Intelligence รัฐบาลเยอรมันได้โอน BTC เพิ่มอีก 1,000 BTC เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม โดยเงินจำนวนมากถูกฝากเข้าสู่เว็บเทรด Coinbase และ Bitstamp 

การเทขาย Bitcoin ของเยอรมนีเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ตลาดคริปโตกำลังเผชิญภาวะวิกฤต ส่งผลให้เกิดความไม่แน่นอน และราคาผันผวนอย่างมาก ซึ่งประเทศเยอรมันยังคงมี Bitcoin สำรองอยู่ประมาณ 35,400 BTC คิดเป็นมูลค่าประมาณ 2.04 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ประเทศเยอรมนีเริ่มขาย BTC ที่ยึดมาจากกิจกรรมผิดกฎหมายเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน โดยมี Bitcoin จำนวนประมาณ 9,000 BTC มูลค่ากว่า 500 ล้านดอลลาร์ การเทขายครั้งนี้ทำให้เกิดคำถามในชุมชนคริปโต โดยหลายคนเชื่อว่า ประเทศเยอรมนีจะเสียใจกับการตัดสินใจครั้งนี้ นอกจากนี้ การเทขาย Bitcoin ของเยอรมนีครั้งนี้ยังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากชุมชนคริปโตอีกด้วย

Justin Sun ผู้ก่อตั้ง Tron ล้อเลียนการตัดสินใจของประเทศเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม โดยกล่าวว่า การเทขาย BTC จำนวนมากของเยอรมนีเป็นสาเหตุที่ทำให้เยอรมนีแพ้สเปนในรอบก่อนรองชนะเลิศของศึกฟุตบอลยูฟ่ายูโร 2024 ต่อมา Justin Sun เสนอขอซื้อ Bitcoin ที่เหลือทั้งหมดของเยอรมนี เพื่อลดผลกระทบของการเทขายครั้งนี้ต่อตลาดคริปโตเคอร์เรนซี

นับตั้งแต่วันที่ 19 มิถุนายน ราคา BTC ลดลงมากกว่า 12% โดยมีราคาซื้อขายอยู่ที่ 57,200 ดอลลาร์ ในขณะที่รายงาน แม้ว่า ราคาจะฟื้นตัวในช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว แต่ราคา BTC และราคาตลาดคริปโตโดยรวมยังคงลดลง เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า โดยราคา  Bitcoin ลดลง 8.83%,  ราคา ETH ลดลง 11.9%, ราคา SOL ลดลง 3.622% และราคา  XRP ลดลง 8.77% 

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงราคาในช่วง 24 ชั่วโมงของคริปโตเคอเรนซีส่วนใหญ่ รวมถึง BTC และ ETH ถือเป็นเรื่องดี 

นักการเมืองเยอรมันขอให้รัฐบาลเยอรมนีพิจารณาใหม่

สมาชิกรัฐสภาอิสระ Joana Cotar เรียกร้องให้รัฐบาลเยอรมนีพิจารณาการขายสินทรัพย์ BTC อีกครั้ง โดย Joana Cotar แสดงความกังวลว่า รัฐบาลอาจขาย Bitcoin สำรอง โดยไม่มีกลยุทธ์ที่เหมาะสม

Joana Cotar ยังกล่าวอีกว่า เธอรู้เหตุผลว่าทำไมประเทศเยอรมนีถึงกำลังขายทรัพย์สิน และเธอสันนิษฐานว่า การเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นอาจมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม Joana Cotar ยืนกรานว่า รัฐบาลเยอรมันไม่เข้าใจถึงความลึกซึ้ง และผลที่ตามมาของการตัดสินใจดังกล่าว เธอกล่าวว่า ในขณะที่เยอรมนีกำลังขาย Bitcoin สำรอง นักลงทุน รวมถึงนักลงทุนบนตลาดหุุ้นวอลล์สตรีท กำลังซื้อเมื่อราคาตก

Joana Cotar กล่าวว่า “มันน่าหงุดหงิดจริงๆ ที่ต้องเห็นนักการเมืองที่ไม่รู้เรื่องอะไรเลยทิ้งโอกาสดี ๆ ไปอย่างไร้ค่า”

ในทวีตเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม Joana Cotar แสดงความไม่พอใจต่อรัฐบาลหลังจากขอให้บุคคลสำคัญหลายคนพิจารณา และวางแผนกลยุทธ์ในการเทขาย Bitcoin อีกครั้ง เธอสนับสนุนให้พวกเขาเข้าร่วมฟังการบรรยายของเธอและ Samson Mow ในวันที่ 17 ตุลาคม เพื่อหารือเกี่ยวกับกลยุทธ์ที่รัฐสามารถใช้เพื่อเพิ่มมูลค่า BTC

เธอกล่าวถึงประเทศต่าง ๆ อย่างเช่น สหรัฐอเมริกา ที่กำลังหารือถึงวิธีการใช้ BTC เป็นเงินสำรองเชิงยุทธศาสตร์ 

ความไม่แน่นอนเพิ่มมากขึ้นเมื่อเยอรมนีซื้อ BTC กลับคืนมา

จากเหตุการณ์ที่พลิกผันอย่างน่าตกตะลึง ตามข้อมูลข่าวกรองของ Arkham แสดงให้เห็นว่า เยอรมนีซื้อ BTC กลับมาจำนวน 1,915 BTC ทำให้หลายคนในชุมชนคริปโตเกิดความสับสน ซึ่งรัฐบาลเยอรมนีซื้อ BTC มูลค่าประมาณ 111 ล้านดอลลาร์จากเว็บเทรด Bitstamp, Kraken และ Coinbase

ทวีตหลายรายการ ได้คาดการณ์ถึงสิ่งที่อาจเกิดขึ้น โดยบางคนคาดการณ์ว่า รัฐบาลจะขายสินทรัพย์ OTC (Over-The-Counter) ของตัวเอง ขณะที่บางคนก็หวังว่า ประเทศเยอรมนีจะเปลี่ยนกลยุทธ์และยุติการขาย BTC จำนวนมาก

ที่มา : cryptopolitan