<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เปิดมุมมอง “ท๊อป จิรายุส” ผู้ร่วมก่อตั้ง Bitkub ตลาดคริปโตครึ่งปีหลังมีอะไรรออยู่ ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่กี่วันก่อนช่องยูทูป “ลองลงทุน” ได้จัดทำไลฟ์สดบนช่องโดยได้ทำการเชิญคุณ “ท๊อป จิรายุส” หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งเว็บเทรดคริปโตอันดับหนึ่งของไทยอย่าง Bitkub เพื่อมาพูดคุยในประเด็นตลาดคริปโตเคอร์เรนซีของครึ่งปีหลัง และสิ่งที่คุณท๊อปได้ไปเจอมาในงาน World economic forum ที่ประเทศจีน

ตลาดคริปโตครึ่งปีหลังจะเป็นอย่างไร

คุณท๊อปได้ให้ความเห็นว่า สถานการณ์ของราคา Bitcoin ในปัจจุบันถึงแม้ว่าจะมีการปรับฐานราคาอยู่มาก แต่ก็ยังสามารถรักษาราคาได้ดีอยู่เพราะยังคงยืนอยู่เหนือยอดของวัฏจักรที่แล้วได้

ในปีนี้ตลาดมีความผิดปกติบ้างเล็กน้อยเพราะตลาดนั้นคึกคักเร็วกว่าปกติ โดยสามารถทำราคาสูงสุดใหม่ได้ก่อนหน้าการ Halving ทั้ง ๆ ที่ตามสถิติแล้วตลาดคริปโตควรที่จะใช้เวลาอย่างน้อย 6 เดือนหลังการ Halving จึงจะสามารถฟื้นกลับขึ้นมาได้ หรือในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้

มากไปกว่านั้นคุณท๊อปยังชี้ให้เห็นว่าในช่วงปลายปียังมีการเลือกตั้งสหรัฐ ฯ​ เข้ามาเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ผลักดันตลาดคริปโตเคอร์เรนซีอีกด้วย เห็นได้จากการเคลื่อนไหวของ Donald Trump ทำให้ในช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน นั้นเป็นเดือนที่ควรจะจับตามองอย่างเลี่ยงไม่ได้

ในด้านการคาดการณ์ราคาของ Bitcoin คุณท๊อปกล่าวว่าเขาไม่สามารถคาดเดาราคาได้ แต่เหล่าคนดังที่ออกมาพูดไม่ว่าจะเป็น Cathie Wood , Michael Saylor , Robert Kiyosaki นั้นล้วนแล้วแต่ใช้กึ๋นประกอบกับการวิเคราะห์คร่าว ๆ ในการพูดออกมากันทั้งนั้น ดังนั้นราคาดังกล่าวยังคงมีความเป็นไปได้จริง

นอกเหนือจากนั้นคุณท๊อปได้กล่าวว่าได้มี 3 สิ่งที่ควรจับตาดูในช่วงครึ่งปีหลัง โดยสิ่งแรกเลยคือ ตลาดคริปโตจะยังคงดำเนินรอยตามสถิติเก่าแพทเทิร์นเก่าได้หรือไม่ อันที่สองคือการเลือกตั้งสหรัฐ ฯ​ ตามที่ได้กล่าวไปข้างต้น เพราะนี่เป็นครั้งแรกที่มีการพูดถึง Bitcoin เยอะถึงขนาดนี้ และอย่างที่สามที่ควรจับตาคือ ETF ที่เกิดมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็น Bitcoin หรือ Ethereum เพราะการที่มี ETF จำนวนมากขึ้นหมายความว่าเม็ดเงินจากตลาดแบบดั้งเดิมจะไหลเข้ามายังคริปโตเคอร์เรนซี และในอนาคตคนจะเลิกใช้เงินกระดาษโดยจะหันไปใช้เงินดิจิทัลแทน เช่น CBDC

Dedollarisation

อีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจเป็นอย่างมากในไลฟ์ของคุณท๊อป คือประเด็นเรื่องของ Dedollarisation ที่ผู้คนทั่วโลกเริ่มลดการพึ่งพาค่าเงินดอลลาร์ ซึ่งประเด็นนี้ก็ได้รับความสนใจจากหลายฝ่ายไม่ว่าจะเป็นจากทางรัฐบาลต่าง ๆ ที่เริ่มกักตุนทองคำและ Bitcoin มากขึ้น หรือทางบริษัทเอกชนอย่าง MicroStrategy ที่ได้เก็บทรัพย์สินให้อยู่ในรูปแบบของ Bitcoin แทนซึ่งกลยุทธ์ดังกล่าวคุณท๊อปมองว่าจะได้รับความนิยมขึ้นเรื่อย ๆ 

อนาคตของ Bitkub

ในด้านของสถานการณ์ Bitkub คุณท๊อปอธิบายว่าในโลกของการทำธุรกิจนั้นจะแบ่งการเติบโตออกเป็น 3 เฟส โดยจะเริ่มจาก Startup เพื่อหาเงินทุน เมื่อโตได้ที่แล้วจึง Scaleup ก่อนผันตัวเองเป็น Institution หรือ Corporation ซึ่งปัจจุบัน Bitkub นั้นอยู่ในเฟสที่สามและกำลังผลักดันตัวเองให้ก้าวต่อไปด้วยการทำให้บริษัทกลายเป็นมหาชน เพื่อที่จะขยายตลาดออกไปนอกประเทศไทยกลายเป็น Regional Company ที่มีเครื่องมือทางการเงินที่ดี

สุดท้ายนี้คุณท๊อปได้ให้คำแนะนำว่าให้จับตาเรื่องการเมืองโลกให้ดี เพราะยิ่งสถานการณ์ความสัมพันธ์ทางการเมืองของมหาอำนาจยิ่งตกต่ำลงเมื่อไร คนจะเริ่มเกิดความต้องการที่จะรักษาประโยชน์ของตนเองไว้เพื่อให้ตัวเองอยู่รอดปลอดภัย (Flight to Safety) ทำให้ความน่าสนใจของสินทรัพย์บางตัวนั้นเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ใครที่สนใจฟังเนื้อหาในประเด็น World Economic Forum , ประเทศจีน และยุคทองของอาเซียน สามารถเข้าไปรับชมได้ที่ช่องยูทูปของลองลงทุน

ที่มา : Youtube