<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘ลุงโฉลก’ แนะอย่าตกใจราคา Bitcoin ร่วงในครึ่งปีหลัง เพราะมีโอกาสเป็นแนวโน้มขาขึ้นสูง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมา รายการทันโลกกับ Trader KP ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอบทสัมภาษณ์ของ คุณลุงโฉลก สัมพันธารักษ์ นักลงทุนและวิทยากรด้านการลงทุนชื่อดังของไทย โดยภายในคลิปวิดีโอบทสัมภาษณ์ คุณลุงโฉลกได้เปิดเผยมุมมองเกี่ยวกับ ทิศทางราคา Bitcoin ในครึ่งหลังของปี 2024 พร้อมแนะนำแนวทางในการลงทุนและการควบคุมความโลภ

เมื่อผู้ดำเนินรายการถามว่า ตอนนี้ชาวคริปโตบางส่วนเริ่มจะทนไม่ได้ เนื่องจากคาดหวังให้ราคา Bitcoin ทำ new high และต้องการให้เหรียญคริปโตตัวอื่นราคาพุ่งตาม Bitcoin แต่ตอนนี้ราคา Bitcoin ร่วงลงมาอยู่ที่ 60,000 ดอลลาร์ จากที่ราคาเคยพุ่งขึ้นไปเหนือกว่า 70,000 ดอลลาร์ ในช่วงที่มีข่าวกองทุน ETF และ Bitcoin halving แต่หากดูจากทางเทคนิคและกราฟราคา Bitcoin ในตอนนี้ราคาร่วง อยากให้ลุงโฉลกแชร์มุมมองว่าตอนนี้ราคา Bitcoin เป็นอย่างไร แล้วแพทเทิร์นมันเป็นยังไง

ลุงโฉลกเริ่มกล่าวก่อนว่า บัญชีอะไรล่ะครับ ต้องรู้ก่อนว่าพูดถึงบัญชีอะไร ถ้าพูดถึงบัญชี 1 ที่คุณใช้เก็บออม แล้วคุณซื้อตรงนี้ตอนที่ราคายังต่ำอยู่ คุณจะไปเดือดร้อนอะไรล่ะ ราคามันจะอยู่ที่ 60,000 ดอลลาร์ , 70,000 ดอลลาร์ , 50,000 ดอลลาร์ มันรวยจนไม่รู้จะรวยยังไงแล้ว

บัญชี 1 ไม่เดือดร้อนนะ หากเป็นบัญชี 2 เมื่อมี Harmonic Pattern นำหน้า แล้วเข้าไปตามสัญญาณเขียวแดงก็ปกติของเรา 

ลุงโฉลกชี้เม้าแสดงวิธีการเข้าซื้อจากกราฟ โดยชี้ที่เลข 1 เลข 2 แล้วระบุจุด Harmonic Pattern ที่เป็น 1 2 ยกขึ้น แล้วให้เข้าซื้อ ซึ่งเป็นการเข้าซื้อในช่วงที่ราคา Bitcoin อยู่ที่ 16,000 ดอลลาร์ แล้วราคาที่ระดับสูงกว่า 16,000 ดอลลาร์ จะเดือดร้อนอะไรละ

ส่วนบัญชี 3 ที่ไม่รู้เรื่องอะไร เขียวซื้อแดงขาย เป็นบัญชีที่โง่ที่สุดแล้ว กรณีกราฟเขียวซื้อ กราฟแดงขาย จะเดือดร้อนอะไร ยังไงก็กำไรแล้ว ส่วนบัญชี 4 ซื้อแบบไม่มีความรู้ ซื้อเพราะอะไรไม่รู้ อันนั้นช่วยไม่ได้

กรณีบัญชี 3 หากซื้อตอนราคา Bitcoin พุ่งสูง อาจจะเสียว ๆ หน่อยเพราะตอนนี้ราคา Bitcoin ร่วงลงมาเยอะ แต่จากเงิน 100 บาท เอาไปลงในบัญชี 1 ที่ 40 บาท  บัญชี 2 ที่ 30 บาท  บัญชี 3 ที่ 20 บาท ซึ่งใน 20 บาท แล้วขาดทุนมันจะอะไรกันหนักหนา เพราะในอีก 50 -60 บาท คุณ stable เรียบร้อยแล้ว 

คุณโฉลกเน้นย้ำว่า เห็นไหมครับว่ามันขึ้นอยู่กับการจัดการ  ในกรณีที่คุณเล่นในบัญชีที่ 4 แล้วมันแดง จะทำยังไง คุณโฉลกแนะนำว่า หากมันเริ่มแดงตั้งแต่ช่วงแรก ๆ ทำไมไม่เริ่มขายก่อน ทำไมต้องรอให้เดือดร้อน จนราคามันร่วงลงกว่าเดิม กรณีที่ขายไม่ทัน ลุงโฉลกกล่าวว่า สมน้ำหน้า แต่ต้องมานั่งพิจารณาว่า คราวหน้าฉันจะไม่ทำอย่างนี้อีก

แล้วตอนนี้จะทำยังไงต่อ จะขายทิ้งหรือจะถือไว้ก่อน อันนี้ที่ต้องใช้ความรู้พิจารณากัน ถ้ามองในระยะยาวคือ ราคา Bitcoin ขึ้นแน่ ๆ เราอาจเสี่ยงถือไว้ก่อน แล้วเตรียมเงิน ตรงที่ขาดทุน คอยใส่ Margin call แล้วรอขึ้นหรือขายทิ้งไปเลย แล้วนอนเลียแผล จากนั้นสาบานกับตัวเองว่าจะไม่ทำชุ่ย ๆ อีก แล้วเริ่มต้นกันใหม่ 

หรือขอยืม long position ตรงนี้มาก่อน เพราะไม่ยอมขาย แต่ยืมมาใส่อีกบัญชีหนึ่ง เอามาขาย เพราะขาย ก็ได้เงินดอลลาร์ แล้วเอาเงินดอลลาร์ไปซื้อ altcoin ตัวอื่น ที่มีสัญญาณ 1 2 ขึ้นพอดี มีอีกเยอะแยะหลายวิธี ไม่จนปัญญาหรอกครับ

ถ้าจิตใจมันเคลีย ไม่มีความโลภมารบกวน มันคิดวิธีออกหมด ไม่ใช่ปัญหาเลย เพราะบัญชี 1 ยังไงก็รวย บัญชี 2 ยังไงก็ได้เงิน บัญชี 3 ก็เขียวแดง ปัญหาขาดทุนไม่เกิดขึ้น ตั้งแต่แรก  กรณีที่ราคา Bitcoin ร่วงลง ก็แค่นั่งดูว่า ราคามันร่วงลง เราดีที่เราขายตั้งแต่กราฟมันเริ่มแดง แต่หากไม่ทำตามระบบเลย ไม่มีความรู้เลย เต็มไปด้วยความโลภ แล้วมาถามตอนที่ราคามันร่วงไปแรง ๆ แล้ว มันช่วยไม่ได้จริง ๆ เพราะความโลภมันรุนแรงเหลือเกิน

ศัตรูของเรา คือ ความโลภหนักสุด มนุษย์ที่พินาศเนี่ย ที่ตาย , ยิงกัน , ฆ่ากันทำร้ายกัน รบกัน เพราะความโลภทั้งนั้น มันแก้ไขไม่ได้ แต่สำหรับตัวเราเอง ได้แก้ไขกันหรือยัง หรือหากเราเต็มไปด้วยความโลภ ถ้ามันร่วงอย่างงี้ เราก็เดือดร้อน เพราะความโลภ แต่หากเราขจัดความโลภได้แล้ว เมื่อราคาร่วงเราก็เฉย ๆ เพราะเราดู Reward Ratio ว่าควรจะทำอะไร เราก็คิดออก เพราะฉะนั้นการไปแก้ปัญหาตรงนี้แก้ไม่ได้ ต้องไปแก้ปัญหาความโลภในตัวเราว่าจะทำยังไง

สำหรับนักลงทุนที่ไปติดอยู่ตอนที่ราคามันร่วง หากแนะนำแบบลูกทุ่งเลย ลุงโฉลกแนะนำว่า ก็ถือ ๆ ไปเถอะ เดี๋ยวราคาก็ขึ้น 

เมื่อผู้ดำเนินรายการถามต่อว่า มันลงจบหรือยังคะ จากกราฟ Bitcoin ดูมันผันผวนขยึกขยัก

ลุงโฉลกกล่าวว่า  มันลงมานิดเดียว แล้วถ้าเรานับเวฟถูกจาก Bottom ตรงนี้ 

เรานับเวฟ ได้ 1 2 อย่างนี้ คือเป็น strong B สำหรับ technical ดีกรีเวฟ 3 ถูกต้องทุกประการ 1 2 3 4 5 เป็น 3 

เพราะงั้นจากจุดสูงสุดเป็น 3 แล้ว a b c เป็น 4  เรารู้ว่า c ต้องเป็น c ยกสูงกว่า a ซึ่ง a มันร่วงลงมา ทำให้ C น่าจะร่วงลงมาประมาณนี้ 

ลุงโฉลกระบุว่า เดี๋ยวราคา Bitcoin ก็ขึ้นแล้ว ถ้าเราไม่ผิดนะ แต่ถ้าเราผิด เราต้องคิดว่า เราจะ stop loss ตรงไหน ถ้าราคามันร่วงลงเพิ่ม หากมันลงมาต่ำกว่าหางของ a แปลว่า มันไม่ใช่ 3 4 มันเป็นอย่างอื่นที่เราไม่รู้ ก็ออกไปก่อน ยอมแพ้ รับไหวไหมไปพิจารณาอีกที แต่ดูทั่วไป คาดว่าตรงนี้คงเอาอยู่ 

เมื่อผู้ดำเนินรายการถามต่อว่า โอกาสที่ราคา Bitcoin จะกลับไป high เดิม ที่คุณลุงมองว่า ราคา Bitcoin จะไปอยู่ที่มากกว่าระดับแสนดอลลาร์ จากกราฟ technical มันยังเป็นภาพแบบที่คุณลุงมองอยู่ไหมคะ

ลุงโฉลกกล่าวถึงวิธีการดูกราฟว่า  เราจะเอา 1 2 วัดไปหา 3  เราดูที่ 3 เป็น 161.8 ,261.8,423.6 เป็น Target 

ลุงโฉลกกล่าวว่า Bitcoin ปกติมันจะขึ้นไปพ้น 423.6 เสมอในอดีต 

แต่ครั้งนี้เราเอาแบบ conservative มาก ๆ เอาแค่ 161.8 อย่างต่ำ ราคาก็ไปที่ระดับ แสนสองดอลลาร์แล้ว 

ลุงโฉลกกล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า เพราะฉะนั้นแนวโน้มขาขึ้นมันสูงเหลือเกิน สำหรับ long term , shot term ยังไงก็ควรอดทนแล้วถือ long position เอาไว้ แต่ตอนที่เข้าไปซื้อตรงจุดไหนก็ตาม ขอให้คำนวณซักหน่อยว่า ถ้าผิดทาง จะเสียกี่บาท แล้วรับได้ไหม ถ้ารับไม่ได้ ให้เข้าแค่ครึ่งนึงได้ไหม ต้องคิดตรงนี้ให้เสร็จก่อน สำคัญมาก เพราะหากคิดไว้ ในกรณีที่ราคา Bitcoin มันร่วงลง เราก็สบายใจ แต่ถ้าหากเราไม่คิด นี่ก็ลำบาก 

ที่มา : youtube