<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Mt. Gox เริ่มทำทดสอบการทำธุรกรรม เตรียมคืน Bitcoin มหาศาลให้เจ้าหนี้ผ่าน Bitstamp !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Mt. Gox เว็บเทรดคริปโตที่ล่มสลาย เตรียมทยอยชำระหนี้คืนให้เจ้าหนี้ ซึ่งอาจส่งผลให้มีบิตคอยน์จำนวนมากไหลเข้าสู่ตลาด 

ตามการติดตามความเคลื่อนไหวของเงินทุนบนบล็อกเชน ล่าสุดพบว่า ที่อยู่กระเป๋าเงินที่เชื่อมโยงกับ Mt. Gox ได้ทำธุรกรรมทดสอบครั้งแรก โดยส่งไปยังกระเป๋าเงินแบบ cold wallet ของเว็บเทรด Bitstamp

Arkham Intelligence บริษัทที่ให้บริการวิเคราะห์ข้อมูลบนบล็อกเชน ตรวจพบธุรกรรมทดสอบเหล่านี้ และได้โพสต์ข้อความลงบนแพลตฟอร์มโซเชียล X เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 

เจ้าหนี้ของ Mt.Gox จำนวนกว่า 127,000 ราย ต่างรอคอยเงินคืนมาเป็นเวลานานกว่า 10 ปี ผ่าน Bitcoin ที่มีมูลค่ากว่า 9.4 พันล้านดอลลาร์ 

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนคริปโตบางส่วน กังวลเกี่ยวกับแรงขายที่จะเกิดขึ้นจากการชำระหนี้ของ Mt. Gox ซึ่งอาจส่งผลกดดันให้ราคา Bitcoin ร่วงลง

เจ้าหนี้ของ Mt. Gox อาจขาย Bitcoin ที่ได้รับคืน มากถึง 99% 

เจ้าหนี้ส่วนใหญ่ของ Mt. Gox น่าจะต้องการขาย Bitcoin ของตน ซึ่งมีมูลค่าเพิ่มขึ้นมากกว่า 8,500% ในช่วง 10 ปี นับตั้งแต่เว็บเทรด Mt. Gox ล่มสลาย

เจ้าหนี้ 99% อาจกำลังมองหาหนทางการขาย BTC ของตน จากการที่เว็บเทรด Mt. Gox ที่ปิดตัวลง ตามที่นักวิเคราะห์ด้านการเงิน Jacob King กล่าวในโพสต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม :

“99% ของเจ้าหนี้ Mt.Gox จะขายเหรียญทันทีที่ได้รับ ลองนึกดูว่า Bitcoin มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ จะถูกเทขายทีละน้อยในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ไม่มีทางเลยที่ตลาดจะกลายเป็นแนวโน้มขาขึ้น หรือมีข่าวสารที่จะช่วยบรรเทา ผลกระทบของเรื่องนี้”

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจชุมชน Reddit แสดงให้เห็นว่า เจ้าหนี้ของ Mt. Gox ส่วนใหญ่  หรือ 56% ตั้งใจที่จะถือ Bitcoin ต่อไป ในขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถามเพียงประมาณ 20% เท่านั้นที่ส่งสัญญาณว่าตั้งใจจะขาย

การแจกจ่าย Bitcoin ของ Mt. Gox: เสร็จสมบูรณ์แล้ว 36% เหลืออีก 6 พันล้านดอลลาร์

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2024  Mt. Gox มีการแจกจ่าย Bitcoin ไปยังเจ้าหนี้แล้วกว่า 36%

ตามข้อมูลจาก Arkham Intelligence กระเป๋าเงินของ Mt. Gox ยังเหลือ Bitcoin มากกว่า 90,300 BTC ซึ่งคิดเป็นมูลค่าประมาณ  6.12 พันล้านดอลลาร์  

กระเป๋าเงิน Mt.Gox ที่มา: Arkham Intelligence

อย่างไรก็ตามยังไม่ชัดเจนว่า Mt. Gox จะกลับมาชำระเงินคืนเมื่อใด แต่การทดสอบธุรกรรมในวันนี้ ชี้ให้เห็นว่า นี่เป็นการเตรียมการขั้นสุดท้ายก่อนที่จะชำระเงินคืนให้เจ้าหนี้บนเว็บเทรด Bitstamp