<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กิจกรรมบนเครือข่ายบล็อกเชน Ethereum และ L2s พุ่งสูงขึ้นในปี 2024 ขณะที่ Bitcoin ลดลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กิจกรรมบนเครือข่ายบล็อกเชนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในปี 2024 โดยเครือข่ายอย่าง Ethereum มีการเติบโตอย่างมากในแง่ของขนาดฐานผู้ใช้และปัจจัยอื่นๆ

ตามการศึกษา การเพิ่มขึ้นของกิจกรรมบน Ethereum และ L2s ในช่วงครึ่งแรกของปี 2024 ได้รับแรงหนุนจากกิจกรรมที่เพิ่มขึ้นใน L2s ชั้นนำ

L2s คืออะไร?

L2s หรือ layer 2 คือบล็อกเชนที่สร้างขึ้นบน Ethereum เพื่อเร่งการประมวลผลธุรกรรม ในขณะเดียวกันก็รักษาค่าคอมมิชชั่นและค่าธรรมเนียมเครือข่ายให้อยู่ในระดับต่ำสำหรับ layer-1 หรือเครือข่าย Ethereum โซลูชัน L2 เหล่านี้ช่วยให้สามารถประมวลผลธุรกรรมต้นทุนต่ำได้หลังจากการตรวจสอบความถูกต้องบนบล็อกเชนคู่ขนาน โดยมีการถ่ายโอนบันทึกไปยังบล็อกเชนหลักเพื่อให้แน่ใจว่ามีการบันทึกที่ไม่เปลี่ยนรูป

จากข้อมูลของ Growthepie แพลตฟอร์มวิเคราะห์ Ethereum ระบุว่า Linea, Base และ Arbitrum เป็น L2s สามอันดับแรก ณ เวลาที่เขียน โดยมีที่อยู่ที่ใช้งานอยู่รวมกัน 1.8 ล้านที่อยู่ต่อวัน

ในเดือนพฤษภาคม 2024 Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum อ้างว่า Ethereum L2s ได้กลายเป็น “สนามเด็กเล่นที่ดีที่สุดสำหรับการลงทุน” จากกลุ่มที่มุ่งเน้นผลกำไรของสถาบันและผู้คนที่ซื้อสินทรัพย์ เช่น โทเค็นที่ไม่สามารถเปลี่ยนได้ (NFT)

การเติบโตของผู้ใช้บน L2 นั้นแซงหน้าการเติบโตบน Ethereum

ท่ามกลางการพัฒนาอย่างรวดเร็วของ L2s ใหม่ที่เร็วขึ้นและถูกกว่า การเติบโตของผู้ใช้บนบล็อกเชน layer-2 มีประสิทธิภาพเหนือกว่าการเติบโตบน Ethereum อย่างมีนัยสำคัญ ตามรายงานของ Coinbase และ Glassnode

ตามรายงาน จำนวนธุรกรรมของ Ethereum และ L2 เพิ่มขึ้น 59% ในไตรมาสที่ 2 ปี 2024 โดยการเติบโตส่วนใหญ่เกิดขึ้นบน L2s

นอกจากนี้ ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมทั้งหมดบน Ethereum ลดลง 58% ในไตรมาสที่ 2 ปี 2024 แม้ว่าจำนวนธุรกรรมจะเพิ่มขึ้น 59% การลดลงของค่าธรรมเนียมเครือข่ายเกิดขึ้นหลังจากการอัปเกรด Dencun ของ Ethereum ในเดือนมีนาคม 2024 ซึ่งช่วยลดค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมลงอย่างมาก

ในขณะที่ Ethereum มีการบันทึกกิจกรรมบนเครือข่ายที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่ผู้ใช้คริปโตกลับใช้งาน Bitcoin น้อยลงในไตรมาสที่ 2 ปี 2024 ตามรายงาน

ดังนั้น จำนวนที่อยู่ Bitcoin ที่ใช้งานอยู่โดยเฉลี่ยต่อวันลดลง 20% ในไตรมาสที่ 2 ปี 2024 ในขณะที่จำนวนเอนทิตีที่ใช้งานอยู่โดยเฉลี่ยต่อวันลดลง 16%

ที่มา: cointelegraph