<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สหภาพยุโรปสั่งระงับ AI ‘Grok’ ของ Elon Musk! หลังใช้ข้อมูลจากผู้ใช้ X ในการฝึก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

X แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่อยู่ภายใต้การบริหารของ Elon Musk ได้ตกลงที่จะหยุดการเก็บและประมวลผลข้อมูลผู้ใช้ตามคำสั่งของสหภาพยุโรป (EU) หลังการพิจารณาคดีในไอร์แลนด์เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม

โดยคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูล (DPC) ของไอร์แลนด์ได้ประกาศว่า X ได้ตกลงที่จะ “ระงับการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลที่อยู่ในโพสต์สาธารณะของผู้ใช้ใน EU/EEA ที่มีการประมวลผลระหว่างวันที่ 7 พฤษภาคม 2024 ถึง 1 สิงหาคม 2024 สำหรับการฝึก AI ที่ชื่อว่า Grok”

คำสั่งดังกล่าวครอบคลุมข้อมูลของผู้ใช้ในสหภาพยุโรป (EU) และเขตเศรษฐกิจยุโรป (EEA) ที่เป็นผลมาจากการดำเนินการทางกฎหมายที่นำโดยคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูล DPC ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่ดูแลการทำงานของ X ในภูมิภาคนี้

โดย Dr. Des Hogan ประธานของ DPC ได้ออกมากล่าวว่าการระงับการให้บริการนี้เป็นเรื่องที่ยินดี ในขณะที่พวกเขายังคงตรวจสอบความสอดคล้องของแพลตฟอร์มกับกฎระเบียบ GDPR ต่อไป

“บทบาทหลักอย่างหนึ่งของเราในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลอิสระและองค์กรที่ยึดหลักสิทธิมนุษยชนคือการให้แน่ใจว่าเจ้าของข้อมูลจะได้รับผลลัพธ์ที่ดีที่สุด และการพัฒนาในปัจจุบันจะช่วยให้เราสามารถปกป้องสิทธิและเสรีภาพของผู้ใช้ X ทั่วทั้งสหภาพยุโรปและเขตเศรษฐกิจยุโรปต่อไปได้”

รายงานได้เผยอีกว่า การใช้ข้อมูลของผู้ใช้ใน EU อย่างไม่เหมาะสมของ X นั้นได้เริ่มทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา หลังจากที่ DPC ได้รับแจ้งเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าเริ่มต้นที่อนุญาตให้ใช้ข้อมูลของผู้ใช้ในการฝึก AI Grok

ทั้งนี้ แพลตฟอร์ม X ยังคงต้องเผชิญกับการตรวจสอบจากหน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลกเพิ่มขึ้น เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการปฏิบัติที่อาจขัดต่อกฎหมาย เช่นในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาที่ EU ได้เผยแพร่ผลการตรวจสอบเบื้องต้นว่าบริษัทอาจละเมิดกฎหมาย Digital Services Act ถึงสามข้อ และอาจต้องเผชิญกับค่าปรับสูงถึง 6% ของรายได้ต่อปีทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม Musk ได้ออกมาต่อต้านการกระทำของ EU โดยอ้างว่า คณะกรรมาธิการยุโรปได้เสนอ “ข้อตกลงลับที่ผิดกฎหมาย” เพื่อที่จะจำกัดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ซึ่งเขาอ้างว่ากำลังพยายามสนับสนุนเรื่องนี้อยู่

ที่มา: Cointelegraph