<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Forbes เผย 7 เหรียญคริปโตที่ควรค่าแก่การจับตามอง เมื่อตลาดกระทิงรอบต่อไปมาถึง!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bull run หรือ ตลาดกระทิง เป็นคำที่เรียกใช้สภาวะตลาดขาขึ้นที่ความต้องการในตัวสินทรัพย์มีมากว่าอุปทานที่มีในตลาด ส่งผลให้ราคาของสินทรัพย์ดีดตัวพุ่งสูงขึ้น ซึ่งในปี 2024-2025 ก็นับเป็นปีที่ถูกคาดการณไว้ว่าจะเป็นช่วงของตลาดขาขึ้นอ้างอิงจากวัฏจักร Bitcoin ซึ่งตลาดคริปโตก็ได้เผชิญหน้ากับขาลงครั้งใหญ่มาตลอดหลายปี

มาในช่วงต้นปีนี้ Bitcoin ได้ทำสถิติราคาสูงสุดใหม่ที่ $73,000 หลังกองทุน Spot Bitcoin ETFs เปิดให้มีการซื้อขายในสหรัฐ ฯ ซึ่งนี่ถือเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของตลาดขาขึ้นที่จะมาถึง แต่ในครั้งนี้จะมีเหรียญสกุลไหนที่น่าจับตามองกันบ้าง ในบทความนี้เราจะพาเพื่อน ๆ ไปดูกัน 

Altcoin ตัวไหนที่น่าสนใจในตลาดขาขึ้นที่กำลังจะมาถึง ?

1 Ethereum (ETH)

แน่นอนว่าหากเหล่านักวิเคราะห์เชื่อมั่นว่าราคา Bitcoin จะขึ้น นั่นแสดงว่าเหรียญที่มีมูลค่าตลาดใหญ่ที่สุดเป็นลำดับที่สองอย่าง Ethereum ก็ควรที่จะขึ้นตาม และด้วยการที่มันเป็นบล็อกเชนอายุเก่าแก่มีแอปและมีโปรเจกต์ต่าง ๆ เกิดขึ้นมามายเหนือบล็อกเชนของมัน ทำให้ ETH เป็นตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจในตลาดขาขึ้นรอบนี้

2 Solana (SOL)

Solana คืออีกหนึ่งโปรเจกต์ที่น่าจับตาในปีนี้เพราะนอกจากจะมีความรวดเร็วและค่าธรรมเนียมราคมในเรื่องของการทำธุรกรรมแล้ว มันยังเป็นบล็อกเชนที่จุดกระแสความคลั่งไคล้เหรียญมีมอีกด้วย ทำให้ในอนาคตโปเจกต์ดังกล่าวจะได้รับความสนใจเพิ่มมากยิ่งขึ้น

3 Dogecoin (DOGE)

ถัดมาคือเหรียญมีมต้นตำหรับอย่าง Dogecoin ที่นอกจากจะอยู่มายาวนานแล้วยังเป็นเหรียญที่มีศักยภาพสูงพร้อมมอบผลตอบแทนให้กับนักเทรดที่กล้าเสี่ยง และถึงแม้ว่าในปัจจุบันมันจะยังไม่มีประโยชน์ใช้งานในโลกจริงนัก แต่ตัวของ Elon Musk เคยได้ประกาศไว้ว่าจะนำมันเข้ามาใช้งานในธุรกิจของเขา ซึ่งจะเป็นการสร้างการใช้งานให้กับเหรียญดังกล่าวในอนาคต

4 Kaspa (KAS)

Kaspa เป็นโปรเจกต์ที่เปิดตัวในปี 2021 โดยใช้โปรโตคอล GHOSTDAG ซึ่งทำงานบน blockDAG เพื่อยืนยันการทำธุรกรรมได้อย่างรวดเร็วและมีอัตราการสร้างบล็อกสูง ซึ่งชุมชน Kaspa มองว่า สกุลเงินดิจิตอลนี้เป็นสกุลเงินที่สามารถแก้ไขปัญหาสามข้อหลักของบล็อกเชน ได้แก่ ความปลอดภัย ความเร็ว และความสามารถในการปรับขนาด อีกทั้งในปี 2023 โครงการนี้ได้พบกับการพัฒนาที่สำคัญ รวมถึงการเปลี่ยนไปใช้เครื่องขุด ASIC ที่ทันสมัย ทำให้มันกลายเป็นโปรเจกต์ที่มีศักยภาพสูง และสามารถเติบโตได้อีกมากในอนาคต

มากไปกว่านั้นในอนาคต Kaspa ยังได้วางแผนไว้มากมายไม่ว่าจะเป็นการลิสต์ขึ้นกระดานเทรดใหม่ ๆ หรือจะเสนอ Kaspium mobile wallet และ wrapped kaspa เป็นต้น

5 Polygon (MATIC)

ด้าน Polygon แม้จะไม่ใช่บล็อกเชนแนวหน้าระดับท๊อป 10 แต่มันก็ยังคงเป็น Layer-2 ของบล็อกเชน Ethereum ที่ยังคงมีความโดดเด่นมาก และยังคงมุ่งเน้นที่จะพัฒนาให้ Ethereum สามารถแก้ไขปัญหาด้านค่าธุรกรรมและการขยายขนาดได้ 

6 Stellar (XLM)

ลำดับถัดมาอย่าง Stellar จะเป็นบล็อกเชนสาธารณะแบบกระจายศูนย์ที่ตั้งเป้าไว้ว่าจะทำให้การเคลื่อนย้ายเงินสามารถทำได้สะดวกรวดเร็วขึ้น รวมถึงประหยัดขึ้นในด้านค่าใช้จ่ายและพลังงาน กว่าบล็อกเชนตัวอื่น ๆ ทำให้มันเป็นเหรียญอีกตัวหนึ่งที่นักลงทุนควรมีติดพอร์ตเอาไว้

7 Cosmos (ATOM)

ลำดับสุดท้ายจะเป็น Cosmos ซึ่งเป็นโปรเจกต์ที่เข้ามาช่วยแก้ปัญหาการทำธุรกรรมที่ล่าช้า และมีค่าใช้จ่ายสูง โดยมีเป้าหมายสูงสุดว่าจะเป็นอินเทอร์เน็ตสำหรับบล็อกเชน ซึ่งภายในระบบนิเวศของมันนั้นจะอนุญาตให้บล็อกเชนสามารถแชร์ข้อมูลไปมาได้ 

อย่างไรก็ตามนักลงทุนที่สนใจจะเตรียมตัวต้อนรับตลาดขาขึ้นนั้นไม่ควรที่จะเลือกลงทุนในเหรียญใดเหรียญหนึ่งเท่านั้น และควรที่จะทำการกระจายความเสี่ยงไปยังเหรียญหลาย ๆ ตัว รวมไปถึงทำสร้างแผนการลงทุน และจัดการอารมณ์ตัวเองเพื่อไม่ให้สูญเสียเงินได้ทั้งจำนวน

ที่มา : Forbes