<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

4 เหรียญที่ต้องจับตา! หลัง Fed ฟันธงลดดอกแน่กันยายนนี้ที่งานประชุม Jackson Hole

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ในปัจจุบันอยู่ที่ 5.25% ถึง 5.5% แต่เมื่อ Jerome Powell ได้ขึ้นพูดในงานประชุม Jackson Hole ที่รัฐไวโอมิง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ตลาดต่างคาดหวังว่าจะได้เห็นการส่งสัญญาณถึงการลดอัตราดอกเบี้ย แต่ Powell ได้แสดงสิ่งที่เหนือไปกว่านั้น 

Powell กล่าวว่า เรื่องที่สำคัญไม่ใช่แค่ว่าจะลดอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ แต่เป็นเรื่องของว่าเราควรลดเท่าไหร่มากกว่า ซึ่งคำพูดเหล่านี้หมายถึงการฟันธงว่า Fed จะลดดอกเบี้ยลงในเดือนกันยายนนี้อย่างแน่นอน

ผลกระทบต่อตลาดคริปโต

อัตราดอกเบี้ยที่ลดลงและการเพิ่มขึ้นของอุปทานของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อาจส่งผลให้ราคาเหรียญคริปโตที่มีอุปทานเหรียญจำกัดนั้น มีราคาที่สูงขึ้นได้ และสิ่งเหล่านี้อาจกลายเป็นสินค้าสินค้าโภคภัณฑ์ที่แสนล้ำค่า

“ผมไม่คิดว่า Fed จำเป็นต้องกลัวเรื่องเงินเฟ้อ ตอนนี้มันถูกต้องแล้วที่ Fed ให้ความสำคัญกับตลาดแรงงานมากกว่าเงินเฟ้อ เนื่องจากนโยบายของพวกเขาถูกปรับมาเพื่อรองรับเงินเฟ้อที่สูงกว่านี้”

นอกจากนี้ สำนักงานสถิติแรงงานแห่งสหรัฐฯ กำลังเผยแพร่การแก้ไขการเติบโตของการจ้างงานในไตรมาสแรกของปี 2024 ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีจำนวนงานลดลงกว่า 1,000,000 ตำแหน่งจากประมาณการก่อนหน้านี้ ตลาดแรงงานที่อ่อนแอลงประกอบกับ CPI ที่ลดลง ทำให้ Fed มีโอกาสและแรงกระตุ้นในการลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างมาก

นั่นทำให้เศรษฐกิจมีการเข้าถึงเครดิตที่ถูกลงมากขึ้นเพื่อขยายกิจการ ซึ่งถือเป็นผลดีต่อธุรกิจ Web3 ที่มีการจัดการด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน

สกุลเงินคริปโตแตกต่างจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ และสกุลเงินจากธนาคารกลางอื่น ๆ เนื่องจากสกุลเงินคริปโตมีการจำกัดอุปทานจำกัดที่แน่นอน ซึ่งจำกัดการขยายตัว ของตัวมันเอง และนักลงทุนคริปโตบางคนนั้นชื่นชอบสิ่งนี้เพราะมันหมายความว่าอุปทานเงินดอลลาร์ที่เพิ่มขึ้นสามารถส่งเสริมราคาของคริปโตพวกเขาได้

4 เหรียญที่ต้องจับตาหลัง Fed ลดดอกเบี้ย!

1. Bitcoin (BTC): สำหรับเก็บยาว

เช่นเดียวกับอัตราดอกเบี้ยและราคาพลังงานอุตสาหกรรมต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง ราคาของ Bitcoin เป็นสิ่งที่นักเทรดคริปโตจับตามองเสมอมา สกุลเงินดิจิทัลที่เป็นทั้งรากฐานและผู้นำตัวนี้ได้กลายเป็นที่นิยมอย่างมากตั้งแต่เริ่มต้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะแรงจูงใจที่เกิดจากการจำกัดอุปทานของสกุลเงินนี้

เมื่อธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) กลับมาใช้มาตรการลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง ผู้คนในตลาดการเงินมักเรียกปรากฏการณ์นี้ว่าสไตล์ “dovish” ซึ่งตรงกันข้ามกับสไตล์ “hawkish” ที่มุ่งเน้นการขึ้นอัตราดอกเบี้ย เศรษฐศาสตร์ของการเพิ่มอุปทานเงินดอลลาร์ที่มีมากขึ้นเมื่อเทียบกับการจำกัดอุปทานของ Bitcoin มักจะเป็นแรงสนับสนุนที่แข็งแกร่งสำหรับราคาของ Bitcoin ในระยะยาว พร้อมกับกำไรระยะสั้นที่สูงขึ้นเมื่อเกิดการพุ่งขึ้นในตลาด

2. Binance Coin (BNB): กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง 

Binance Coin (BNB) เป็นเหรียญคริปโตอีกตัวที่มีการจำกัดอุปทานที่ควรจับตามองเมื่อธนาคารกลางเริ่มปรับอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง BNB เป็นโทเคนหลักของระบบนิเวศ Binance ที่มอบส่วนลดค่าธรรมเนียมและประโยชน์ใช้อื่น ๆ

นอกเหนือจากการที่นักเทรดใช้ BNB เป็นสกุลเงินสำหรับการแลกเปลี่ยนภายใน Binance แล้ว BNB ยังเป็นโทเค็นประจำที่ใช้ในเครือข่าย Binance Smart Chain (BSC) อีกด้วย

เมื่อวันอังคาร BNB นำหน้าคริปโตเคอร์เรนซีชั้นนำตัวอื่นๆ ในด้านกำไรตลอด 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ในขณะที่ Bitcoin, Ethereum, Solana และ Dogecoin ปรับตัวลง ราคา BNB อาจกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้งเร็ว ๆ นี้ เนื่องจาก Changpeng Zhao ผู้ก่อตั้งและอดีต CEO ของ Binance กำลังจะพ้นโทษจำคุกสี่เดือน ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

วันอาทิตย์ที่ผ่านมา ราคาของ BNB ยังคงเพิ่มขึ้นเกือบ 7.5% ในรอบสัปดาห์ และ 2.4% ในรอบ 1 เดือน นอกจากนี้ ราคายังเพิ่มขึ้นถึง 165% ในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา

3. Ripple (XRP): เชื่อมโยงโลกเข้าด้วยกัน 

Ripple (XRP) มีเป้าหมายเพื่อเชื่อมโยงโลกเข้าด้วยกัน โดยใช้โปรโตคอล RippleNet ที่รวดเร็ว มีค่าธรรมเนียมต่ำ ปลอดภัย และเชื่อถือได้ สำหรับการชำระเงินข้ามพรมแดนระหว่างองค์กรที่ออกแบบมาเพื่อธนาคารและสถาบันต่าง ๆ

นับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2020 เหรียญ XRP เผชิญกับแรงกดดันจากการฟ้องร้องของ SEC มาโดยตลอด แต่หลังจากที่พวกเขาชนะคดีในศาลอย่างต่อเนื่อง มุมมองระยะยาวและระยะสั้นของ XRP ก็เริ่มมีความหวังอีกครั้ง

ราคาของ Ripple ได้พุ่งขึ้นเมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้ ในขณะที่ปริมาณการซื้อขายรายวันเพิ่มขึ้นมากถึง 60% โดยมีนักวิเคราะห์รายหนึ่งได้คาดการณ์แนวโน้มระยะสั้นของ XRP อาจพุ่งไปถึงระดับแนวต้านที่ $0.65

4. Cardano (ADA): การเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้น

ด้วยการอัปเกรด Chang Hard fork ของ Cardano ที่กำลังดำเนินการและกำลังจะเสร็จสิ้นในไม่ช้า ซึ่งมีโอกาสที่ตลาดอาจตอบสนองต่อเหตุการณ์นี้ด้วยการเพิ่มขึ้นของราคา ADA ในตลาดคริปโต

การอัปเกรด Chang จะให้ผู้ถือโทเค็นมีอำนาจมากขึ้นในการกำกับดูแลเครือข่าย ซึ่งจะเพิ่มมูลค่าให้กับ ADA ด้วยคุณสมบัติและประโยชน์ที่มากขึ้น และการกระจายอำนาจที่แข็งแกร่งขึ้น

นอกจากนี้ราคา Cardano (ADA) ได้เพิ่มขึ้นกว่า 15% ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา ดังนั้นเรื่องราวของการอัปเกรดนี้ยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนที่ทำให้นักลงทุนคริปโตสนใจ ADA อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามหลังจากตลาดคริปโตนำโดย Bitcoin มีการพุ่งขึ้นมาอย่างรุนแรงประมาณ 5-7% หลังจากคำพูดของ Fed ในงานประชุม  Jackson Hole ปัจจุบันราคา Bitcoin ได้เริ่มชะลอตัวลง โดยมีราคาซื้อขายกันอยู่ที่  $64,076 ตามข้อมูลจาก CoinMarketCap 

ที่มา:cryptopotato