<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Coingecko เผยเหรียญมีม ‘ธีมการเมือง’ ทำผลงานแซงหน้าเหรียญมีมตัวอื่นๆ ทั้งหมดในปีนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหรียญมีมที่มีธีมทางการเมือง ได้ทำผลงานเหนือกว่าเหรียญมีมประเภทอื่น ๆ ทั้งหมดในปีนี้ และล่าสุด Donald Trump ก็เพิ่งปล่อยคอลเลกชัน NFT ใหม่อีกคอลเลกชันหนึ่ง 

เหรียญมีมประเภท “PolitiFi (Political Finance) ” ที่เกี่ยวข้องกับการเมือง เช่น เหรียญมีม MAGA (TRUMP) และ ConstitutionDAO (PEOPLE) แม้จะมีสัดส่วนเพียงเล็กน้อยของภาคส่วนเหรียญมีมทั้งหมด แต่ก็เป็นกลุ่มที่ทำผลงานดีที่สุดในปีนี้ โดยมูลค่าตลาดเพิ่มขึ้น 667% ในปี 2024

ข้อมูลจาก CoinGecko แสดงให้เห็นว่า ภาคส่วนเหรียญมีมประเภท PolitiFi มีมูลค่าตลาดปัจจุบันอยู่ที่ 592.4 ล้านดอลลาร์ เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม ซึ่งเพิ่มขึ้น 7 เท่าจากต้นปี

นี่ถือเป็นการเพิ่มขึ้นอย่างมาก เมื่อเทียบกับประเภทเหรียญมีมอื่นๆ อย่าง Dogecoin และ Shiba Inu ที่ราคาเพิ่มขึ้นเพียงแค่ประมาณ 73% ในช่วงเวลาเดียวกัน

มูลค่าตลาดของโทเค็น PolitiFi สูงสุดที่ 1.9 พันล้านดอลลาร์ เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ตามข้อมูลจาก CoinGecko

อาจไม่น่าแปลกใจที่เหรียญมีมทางการเมืองที่ใหญ่ที่สุดส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับ Donald Trump อย่างเหรียญมีม MAGA (TRUMP), MAGA HAT (MAGA), Super Trump (STRUMP) และ Doland Tremp (TREMP) ซึ่งเหรียญมีมทั้งหมด ติดอยู่ในห้าอันดับแรกของโทเค็น PolitiFi ที่มีมูลค่าสูงสุดตามมูลค่าตลาด 

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลแสดงให้เห็นว่า CoinstitutionDAO (PEOPLE) ปัจจุบันทำผลงานได้ดีกว่าเหรียญมีมอื่น ๆ ทั้งหมด โดยมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 334.6 ล้านดอลลาร์

CoinstitutionDAO ก่อตั้งขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2021 และมี “วัตถุประสงค์เดียว” คือเพื่อระดมเงินไปซื้อรัฐธรรมนูญสหรัฐอเมริกาฉบับตีพิมพ์ครั้งแรก  อย่างไรก็ตาม องค์กรนี้แพ้การประมูลให้กับ Kenneth Griffith มหาเศรษฐี ซึ่งเสนอราคาอยู่ที่ 43.2 ล้านดอลลาร์ และองค์กรก็ยุบลงไม่นานหลังจากนั้น แต่ถึงจะเป็นแบบนั้นโทเค็นขององค์กรจะยังคงมีการซื้อขายเก็งกำไรต่อไป

เหรียญมีม MAGA (TRUMP) ตามมาเป็นอันดับที่สอง โดยมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 149.7 ล้านดอลลาร์ ซึ่งชื่อเหรียญมีมนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากสโลแกน “Make America Great Again” ของประธานาธิบดีสหรัฐฯอย่าง Donald Trump แม้ว่า สโลแกนจะไม่มีความเกี่ยวข้องกับ Donald Trump โดยตรงก็ตาม

ในบันทึกการวิจัยเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม Shaun Paul Lee นักวิเคราะห์การวิจัยของ CoinGecko เน้นย้ำว่า ราคาของมัน มีลักษณะเช่นเดียวกับเหรียญมีม PolitiFi ตัวอื่นๆ โดยเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับเหตุการณ์ทางการเมืองที่สำคัญ ซึ่งเหตุการณ์ต่าง ๆ สามารถส่งผลกระทบต่อมูลค่าของเหรียญมีมการเมืองได้เป็นอย่างมาก”

ราคา MAGA เพิ่มขึ้นเกือบ 80% ในวันเดียว เมื่อทรัมป์ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการประชุมชิงตำแหน่งประธานาธิบดีพรรครีพับลิกันในรัฐไอโอวาเมื่อเดือนมกราคม 2024 ราคาเหรียญมีมนี้เพิ่มขึ้น 22% เมื่อเขาถูกตัดสินว่า มีความผิดในข้อหาจ่ายเงินเพื่อปกปิดความผิด 34 กระทง และราคายังเพิ่มขึ้น 41% หลังจากมีความพยายามลอบสังหาร ทรัมป์ ในระหว่างการชุมนุมที่รัฐเพนซิลเวเนีย

ทรัมป์เปิดตัวคอลเลกชัน NFT ราคา 99 ดอลลาร์อีกชุดหนึ่ง

ในขณะเดียวกันล่าสุด ทรัมป์เพิ่งเปิดตัวคอลเลกชัน NFT อีกคอลเลกชันหนึ่ง ซึ่งมีชื่อว่า “America First Collection” โดยมี NFT ที่มีศักยภาพถึง 360,000 รายการ ซึ่งนับเป็นชุด NFT ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดจนถึงปัจจุบัน 

NFTs เหล่านี้ถูกสร้างขึ้นบน Polygon และเช่นเดียวกับคอลเลกชันก่อนหน้านี้ ผู้ถือบางรายจะได้รับสิทธิพิเศษ เช่น การทานอาหารค่ำกับทรัมป์ที่สนามกอล์ฟของเขาในฟลอริดา หรือชิ้นส่วนของชุดสูทที่ทรัมป์ใส่ในการโต้วาทีกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ในเดือนมิถุนายน

คอลเลกชันของทรัมป์ถูกสร้างขึ้นโดย NFT INL LCC ซึ่งระบุว่าคอลเลกชัน NFT นี้ใช้ชื่อภาพเหมือนและรูปลักษณ์ของโดนัลด์ ทรัมป์ ภายใต้ใบอนุญาตที่มีการจ่ายค่าธรรมเนียม และเงินทุนทั้งหมดจะไม่มีการนำไปใช้กับแคมเปญหาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของ Donald Trump 

ที่มา : cointelegraph