<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สัญญา Option มูลค่ากว่า 5 พันล้านดอลลาร์จะหมดอายุลงในวันนี้! นักลงทุนควรกังวลหรือไม่?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าตลาดคริปโตจะกำลังเผชิญหน้ากับบททดสอบครั้งสำคัญอีกครั้ง เพราะในวันศุกร์ที่ 30 สิงหาคมนี้ จะมีสัญญา Option Bitcoin จำนวนประมาณ 62,000 สัญญา ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 3.65 พันล้านดอลลาร์ ที่จะหมดอายุในวันนี้

การหมดอายุของออปชันในวันนี้ถือว่าเป็นเหตุการณ์ใหญ่ เนื่องจากเป็นช่วงเวลาสิ้นเดือน แม้ว่าตลาด Spot มักจะไม่ได้รับผลกระทบอย่างมากจากการเคลื่อนไหวของตลาดอนุพันธ์มากนัก แต่มันก็มักใช้เพื่อบ่งบอกถึงความเชื่อมั่นของตลาดโดยรวม

และสำหรับในสัปดาห์นี้ อัตราส่วน put/call ของสัญญา Option Bitcoin ที่จะหมดอายุอยู่ที่ 0.59 ซึ่งหมายความว่าจะมีสัญญา long (call) ที่จะหมดอายุมากกว่าสัญญา short (put) เกือบสองเท่า

ซึ่งปริมาณเปิด (Open Interest) หรือมูลค่าของสัญญาเปิดที่ยังไม่หมดอายุในตอนนี้ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงราคา $70,000 และ $75,000 ตามข้อมูลจาก Deribit

นอกจากนี้ ยังมี Open Interest มูลค่ากว่า $793 ล้าน อยู่ที่ระดับราคา $90,000 และอีก $987 ล้าน ที่ระดับราคา $100,000

ซึ่งท่ามกลางความกังวลของตลาด ผู้ให้บริการอนุพันธ์คริปโตอย่าง Greeks Live ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า ตลาดคริปโตในตอนนี้มีการเคลื่อนไหวตามแนวโน้มหุ้น Nvidia แม้ว่าผลประกอบการของบริษัทจะสูงเกินความคาดหมายของ Wall Street ในสัปดาห์นี้ก็ตาม

ซึ่ง Greeks Live ก็ได้เตือนว่านอกจาก Bitcoin แล้ว ยังมีสัญญา Option ของ Ethereum กว่า 1.35 พันล้านดอลลาร์ที่จะหมดอายุในวันนี้เช่นกัน ซึ่งมีอัตราส่วน put/call อยู่ที่ 0.50 หมายความว่ามีสัญญา long สองเท่าของสัญญา short และมี Open Interest สูงสุดอยู่ที่ช่วงราคา $4,000 ซึ่งมีมูลค่ามากถึง 373 ล้านดอลลาร์

โดยทาง Greeks Live ก็ได้ยอมรับว่านอกจาก Bitcoin แล้ว Ethereum เองก็มีการ FUD (Fear, Uncertainty, Doubt) ที่อาจส่งผลกระทบต่อตลาดในช่วงนี้เยอะมาก

“ช่วงนี้ FUD ETH เยอะมาก และจริง ๆ แล้ว ETH อ่อนแอมานานแล้ว อีกทั้งตัวเหรียญยังมีการประยุกต์ใช้จริงยังไม่เป็นที่น่าพอใจ อย่างไรก็ตามมุมมองของตลาดในตอนนี้ดูเหมือนจะมองในแง่ร้ายเกินไป และตลาด Option เห็นการดิ่งลงของ Block options ในช่วงสองวันที่ผ่านมา”

ซึ่งการที่ตลาดอ่อนแออย่างมากในตอนนี้ สามารถเห็นได้ชัดจากมูลค่ารวมของตลาดลดลงมากถึง 2 แสนล้านดอลลาร์ในสัปดาห์นี้ โดยในขณะที่เขียนนี้ มูลค่าตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลอยู่ที่ 2.17 ล้านล้านดอลลาร์ ลดลงกว่า 1.5% ในวันนี้ ตามข้อมูลจาก CoinmarketCap

อย่างไรก็ตาม บทความดังกล่าวเป็นเพียงแค่การเสนอข่าวเท่านั้น การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนอาจเสียเงินทั้งจำนวนได้ ดังนั้นผู้ลงทุนควรที่จะศึกษาและประเมินความเสี่ยงก่อนที่จะลงทุนในสินทรัพย์ใดๆ อยู่เสมอ

ที่มา: CryptoPotato