<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เผยเบื้องลึกเบื้องหลังว่าทำไม Gavin Wood ถึงได้ถอนตัวจาก Ethereum 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ว่ากันว่าความผันผวนของคริปโตนั้นสะท้อนถึงความไม่แน่นอนซึ่งบางครั้งเป็นลักษณะเฉพาะของทีมพัฒนาที่อยู่เบื้องหลังสินทรัพย์เหล่านี้ เป็นที่ทราบกันดีว่า Gavin Wood หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ได้ลาออกจากตำแหน่ง CEO ของเขาที่ Parity Technologies เพื่อก่อตั้ง Polkadot

อย่างไรก็ตาม การเปิดเผยล่าสุดจากบุคคลวงในของ Polkadot ดูเหมือนจะให้ความกระจ่างว่าทำไม Gavin Wood ถึงแยกทางกับ Vitalik Buterin และทีมงาน

ความขัดแย้งและการจากไปของทีมงาน Ethereum

ในโพสต์ล่าสุดบน X Goku ซึ่งเป็นคนวงในที่คุ้นเคยกับทีมพัฒนาอ้างว่า Wood ถูกบีบให้ถอนตัวจาก Ethereum การจากไปครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากการทำงานหนักเพื่อความสำเร็จมาเป็นเวลากว่า 3 ปี

Goku ย้ำคำยืนยันของเขาโดยอ้างอิงถึงโพสต์จาก Wood และคอนเทนท์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในโพสต์ ในปี 2015 ทีม Ethereum ประกอบด้วยนักพัฒนาชั้นนำ ได้แก่ Charles Hoskinson, Joseph Lubin, Mihai Alisie, Anthony Di Iorio, Vitalik Buterin และ Gavin Wood

ทีมงานเองได้รู้ซึ้งถึงความไม่มั่นคง และบางคนถูกบังคับให้ย้ายไปทำสิ่งอื่นหลังจากที่พวกเขาไม่สามารถตกลงบนเส้นทางสู่วิสัยทัศน์ของ Ethereum ได้จึงนำไปสู่การแตกหักตัวอย่างก็เช่น Hoskinson ที่ไปสร้าง Cardano blockchain ในขณะที่ Lubin มุ่งเน้นไปที่การพัฒนา ConsenSys

Alisie ยังออกจาก Ethereum เพื่อมุ่งเน้นไปที่การทำให้ความฝันของ AKASHA เป็นจริง และ Di Iorio ได้ไปพัฒนา wallet Jaxx สิ่งนี้ทำให้ Buterin, Wood และคนอื่น ๆ ได้อยู่ในทีมหลักของ Ethereum

การบริหารของ Ming Chan และความขัดแย้งทางผลประโยชน์ของ Gavin Wood

อย่างไรก็ตาม ไม่นานความวุ่นวายภายในก็กลับมาอีกครั้ง สร้างความตึงเครียดระหว่าง Gavin Wood และทีม ปัญหาไม่ว่าจะเรื่องของการพัฒนา, การสื่อสาร, การแข่งขันและเงินทุนที่ลดต่ำลงสิ่งเหล่านี้วุ่นวายเต็มไปหมดเมื่อ Ming Chan กรรมการบริหารคนใหม่ได้รับการแต่งตั้ง

แม้ว่า Chan จะถูกแต่งตั้งให้เข้ามาเป็นผู้อำนวยการบริหารเพื่อจัดการด้านการเงินของ Ethereum Foundation แต่สิ่งนี้ถือได้ว่าเป็นเชื้อไฟกระตุ้นให้ Wood ออกจากตำแหน่ง เธอเริ่มโละทุกอย่างที่ไม่จำเป็นและใช้งบประมาณอย่างจำกัดเพื่อให้แน่ใจว่าการจัดการต้นทุนมีประสิทธิภาพ

ตัวอย่างเช่น Chan โละค่าใช้จ่ายทางกฎหมายที่ไม่จำเป็นทั้งหมด ปิดสำนักงานสื่อสารในลอนดอนและอื่น ๆ อีกมากมาย การจัดการทางการเงินของ Chan นำไปสู่ขาลงของโปรเจกต์ ETHDEV ของ Ethereum Foundation ซึ่งมี Gavin Wood เป็นหัวเรือ

สิ่งนี้ดูจะทำให้เขาหงุดหงิดตามที่ Goku เผยข้อมูลออกมา ในขณะเดียวกัน Wood ล้มเหลวในการนำ Buterin เข้าร่วมทีม Parity (ก่อนหน้านี้คือ ETHCore) ที่เปิดตัวในปี 2015 Chan ยังมีข้อกังวลเกี่ยวกับ “ความขัดแย้งทางผลประโยชน์” จากชุมชน Ethereum นี่จึงอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เขาก้าวขาออกจาก Ethereum แล้วไปก่อตั้ง Polkadot เป็นของตัวเอง

ที่มา : Thecoinrepublic