<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลเผย Ethereum ทำผลงานได้แย่กว่า Bitcoin ถึง 44% นับตั้งแต่เปลี่ยนมาใช้กลไก Proof-of-Stake

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามที่นักวิเคราะห์ระบุ Ethereum ทำผลงานได้แย่กว่า Bitcoin ถึง 44% นับตั้งแต่ Ethereum ทำ merge บล็อกเชน Ethereum ไปสู่การใช้กลไก Proof-of-Stake เมื่อเกือบสองปีแล้ว 

นักวิเคราะห์ CryptoQuant กล่าวว่า “สัปดาห์หน้าจะครบรอบ 2 ปีพอดีที่ Ethereum เปลี่ยนมาใช้เครือข่ายแบบ Proof-of-Stake ซึ่งเป็นการอัปเกรดที่รู้จักกันในชื่อ The Merge โดยนับตั้งแต่นั้นมา Ethereum ก็มีประสิทธิภาพต่ำกว่า Bitcoin ถึง 44%”

นักวิเคราะห์ยังกล่าวเสริมอีกว่า Ethereum  ยังคงทำผลงานได้ด้อยกว่า Bitcoin แม้ว่ากองทุน Ethereum ETF จะได้รับการอนุมัติแล้วในสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม และปัจจุบันราคา ETH/BTC อยู่ที่ 0.0425 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุด นับตั้งแต่เดือนเมษายน 2021

Julio Moreno หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ CryptoQuant กล่าวว่า ไม่ใช่เพียงแค่ Bitcoin ที่ Ether ทำผลงานได้แย่กว่า แต่ตั้งแต่เปลี่ยนมาใช้ระบบ Proof-of-Stake นั้น Ethereum ยังทำผลงานได้ต่ำกว่า altcoins อื่น ๆ เช่น Solana และ BNB นับตั้งแต่ ‘the merge’ โดยราคาลดลง 53% และ 18% ตามลำดับ 

นักวิเคราะห์ของ CryptoQuant กล่าวเสริมว่า ราคา Ethereum อาจลดลงอีก เมื่อเทียบกับบิตคอยน์ เนื่องจากราคาของ Ethereum ในปัจจุบันยังสูงกว่าระดับที่นักวิเคราะห์มองว่า เป็นราคาที่เหมาะสมเมื่อเทียบกับบิตคอยน์ ซึ่งเราประเมินว่า ราคา Ethereum จะต้องลดลงไปที่ประมาณ 0.02 ในแง่ของบิตคอยน์ ซึ่งลดลงประมาณ 50% จึงจะเข้าสู่ระดับมูลค่าที่ถูกประเมินค่าว่าต่ำ

สาเหตุที่ Ethereum มีประสิทธิภาพต่ำกว่า เมื่อเทียบกับ Bitcoin

นักวิเคราะห์ของ CryptoQuant กล่าวว่า เหตุผลสำคัญประการหนึ่งที่ทำให้ประสิทธิภาพต่ำกว่า อาจเป็นเพราะพลวัตของกิจกรรมเครือข่ายที่อ่อนแอกว่า

“ประสิทธิภาพที่ต่ำกว่าของ Ethereum ดูเหมือนจะมีความสัมพันธ์กับพลวัตของกิจกรรมเครือข่ายที่อ่อนแอกว่าเมื่อเทียบกับ Bitcoin ” 

ตัวอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นคือ ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมทั้งหมดของเครือข่าย Ethereum ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับ Bitcoin ตามรายงานของ CryptoQuant เมื่อวันพฤหัสบดีระบุว่า การลดลงนี้อาจเกิดจากค่าธรรมเนียมธุรกรรมบน Ethereum ที่ลดลง หลังจากการอัปเกรด Dencun นอกจากนี้ จำนวนธุรกรรมของ Ethereum เมื่อเทียบกับ Bitcoin ก็ลดลงสู่ระดับต่ำสุด นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2020

นักวิเคราะห์ของ CryptoQuant ยังเน้นย้ำถึงพลวัตของอุปทานที่ไม่เอื้ออำนวยต่อราคา Ethereum  โดยกล่าวว่า “อุปทานทั้งหมดของ Ethereum เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนไม่นานหลังจากการอัปเกรดล่าสุดของเครือข่าย Dencun ซึ่งอุปทานทั้งหมดในปัจจุบันอยู่ที่ 120.323 ล้าน ETH ถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2023” 

นักวิเคราะห์ของ CryptoQuant กล่าวว่า นักเทรดและนักลงทุนต่างแสดงความต้องการที่จะลงทุนใน Bitcoin มากกว่า Eth เห็นได้จากปริมาณการซื้อขาย ETH/BTC ในตลาด Spot ที่ลดลง เมื่อเทียบกับ Bitcoin โดยปริมาณการซื้อขาย ETH/BTC ในสัปดาห์ที่ผ่านมาลดลงจาก 1.6 เหลือ 0.76″ 

ที่มา : theblock