<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หากคุณซื้อ NFT ลิงขี้เบื่อ “Bored Ape” ในช่วงพีค ตอนนี้คุณจะสูญเสียเงินลงทุนไปกว่า 93%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในอดีต Bored Ape Yacht Club (BAYC) เคยเป็นสัญลักษณ์แห่งความร่ำรวยและความทันสมัยในโลก NFT ด้วยราคาที่พุ่งสูงถึง 152 ETH หรือประมาณ 429,000 ดอลลาร์ในปี 2022 ซึ่งสูงพอที่จะซื้อรถเฟอร์รารี่ได้สบายๆ แต่สถานการณ์กลับพลิกผันอย่างรวดเร็ว ในปัจจุบัน ราคาของ BAYC NFTs ลดลงอย่างมากจนแทบจะไม่พอซื้อรถมือสองได้เลย ภาพ JPEG ที่เคยเป็นที่ต้องการตัวสูงสุด กลายเป็นสิ่งที่ผู้คนค่อยๆ เลิกให้ความสนใจ ในขณะที่วอลุ่มซื้อขายกำลังซบเซาลงอย่างเห็นได้ชัด

ราคาของ BAYC ได้ลดลงกว่า 93% จากจุดสูงสุด และปัจจุบันซื้อขายกันอยู่ที่ราคา Floor ประมาณ 27,600 ดอลลาร์ แม้แต่ Bored Ape ที่โด่งดังที่สุดก็ยังหนีไม่พ้นวิกฤตนี้ และยังไม่มีทีท่าว่าจะฟืิ้นตัวกลับมาในเร็วๆ นี้

 หากมองในมุมมองของ Ethereum จะเห็นภาพที่ชัดเจนยิ่งขึ้นว่า ราคา floor price ของ Bored Ape Yacht Club นั้นร่วงลงอย่างหนักกว่า 91% จากระดับสูงสุดที่ 128 ETH เหลือเพียง 11 ETH เท่านั้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความผันผวนและความเสี่ยงของตลาด NFT อย่างชัดเจน

และดูเหมือนว่าสถานการณ์จะยิ่งเลวร้ายลงไปอีก เมื่อ OpenSea แพลตฟอร์มซื้อขาย NFT ที่ใหญ่ที่สุดกำลังเผชิญหน้ากับความเสี่ยงที่จะถูกคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา (SEC) ฟ้องร้อง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนและทำให้ตลาด NFT ซบเซาลงไปอีก การพัฒนาเหล่านี้บ่งชี้ว่าอนาคตของตลาด NFT ยังคงมีความไม่แน่นอนสูง และนักลงทุนควรระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง

เมื่อกระแส NFT พุ่งสูงสุด บริษัทต่างๆ ที่เคยกระโดดเข้าสู่ตลาดนี้ก็เริ่มเผชิญกับความท้าทายและต้องปรับตัวอย่างเร่งด่วน เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด Tally Labs เป็นหนึ่งในตัวอย่างที่ชัดเจน พวกเขาพยายามสร้างสรรค์เนื้อเรื่องให้กับ NFT คอลเลกชันลิงขี้เบื่อ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจและดึงดูดผู้ซื้อ เปรียบเสมือนการเขียนนิยายมาสนับสนุนผลงาน แต่กลยุทธ์นี้ก็ไม่สามารถพลิกสถานการณ์ได้ ในที่สุดบริษัทจึงตัดสินใจยุติการลงทุนในโปรเจกต์นี้

แม้ว่า Tally Labs จะเลิกพัฒนาโปรเจกต์ NFT ลิงขี้เบื่อ แต่ Blake Chasen ซีอีโอของบริษัทก็ยังคงมีความเชื่อมั่นในอนาคตของ NFT เขาเชื่อว่ากระแสของ NFT จะกลับมาพีคอีกครั้งในอนาคต เพียงแต่ตอนนี้ยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมเท่านั้น การเคลื่อนไหวของ Tally Labs สะท้อนให้เห็นถึงความผันผวนของตลาด NFT และความท้าทายที่บริษัทต่างๆ ต้องเผชิญในการรักษาความยั่งยืนของธุรกิจในอุตสาหกรรมนี้

ที่มา : Decrypt