<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต.ประกาศเปิดรับฟังความคิดเห็น ปรับปรุงหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนระบบนิเวศของ Investment token

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ก.ล.ต.) ได้ประกาศเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อการปรับปรุงประกาศกระทรวงการคลัง เพื่อสนับสนุนให้ระบบนิเวศของโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน (Investment token) ให้มีความสมบูรณ์และเข้มแข็งยิ่งขึ้น

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้มีมติเห็นชอบต่อหลักการปรับปรุงประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การอนุญาตการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 (ประกาศกระทรวงการคลังฯ) และประกาศที่เกี่ยวข้อง เพื่อส่งเสริมการระดมทุนและการลงทุนใน Investment token

โดยเนื้อหาในมตินั้นมีจุดประสงค์เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ที่สนใจสามารถเข้ามาให้บริการเกี่ยวกับโทเคนดังกล่าว เพื่อเพิ่มช่องทางการเข้าถึงผู้ลงทุนทั้งในตลาดแรกและตลาดรองได้

ซึ่งการเปิดรับความคิดเห็นต่อหลักการในครั้งนี้ จะรวมทั้งร่างประกาศกระทรวงการคลังฯ และร่างประกาศที่เกี่ยวข้อง โดยมีสาระสำคัญดังนี้

(1) ปรับปรุงกระบวนการขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อรองรับบริษัทหลักทรัพย์ที่ประสงค์จะประกอบธุรกิจนายหน้าซื้อขาย ผู้ค้า และที่ปรึกษาการลงทุนใน Investment token

(2) ปรับปรุงหลักเกณฑ์เพื่อยกเว้นใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัลให้แก่บริษัทหลักทรัพย์และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เพื่อให้กองทุนรวมและกองทุนส่วนบุคคลสามารถลงทุนใน Investment token และสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทอื่นได้ โดยกำหนดหลักเกณฑ์กำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจดังกล่าวโดยใช้กฎเกณฑ์ในด้านหลักทรัพย์ ทั้งนี้ ก.ล.ต. จะดำเนินการเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อหลักเกณฑ์

(3) กำหนดห้ามไม่ให้ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อให้บริการคริปโทเคอร์เรนซีและ Utility token รวมทั้งกำหนดบทเฉพาะกาลรองรับให้บริษัทหลักทรัพย์ที่ให้บริการคริปโทเคอร์เรนซีและ Utility token ในปัจจุบันดำเนินการแยก entity โดยให้บริษัทที่จัดตั้งขึ้นใหม่ยื่นคำขอรับใบอนุญาตภายใน 1 ปี นับแต่ร่างประกาศกระทรวงการคลังฯ มีผลใช้บังคับ

โดยผู้ที่สนใจแสดงความคิดเห็นสามารถเข้าไปแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. และระบบกลางทางกฎหมาย www.law.go.th หรือทาง e-mail: [email protected] หรือ [email protected] จนถึงวันที่ 14 ตุลาคม 2567

ที่มา: ก.ล.ต.