<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Justin Sun กังวลกับความโปร่งใสของ cbBTC ชี้ รัฐบาลสหรัฐฯ สามารถยึด BTC ของคุณได้ทั้งหมด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การเปิดตัว wrapped Bitcoin หรือ cbBTC ของ Coinbase บนเครือข่าย Base เพิ่งผ่านไปไม่ถึง 24 ชั่วโมง แต่ก็ก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นแล้ว Justin Sun ผู้ก่อตั้ง Tron ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่นี้หลายประการ และได้ใช้ X เพื่อแสดงความคิดเห็นบางส่วน ซึ่งผู้ติดตามบางคนดูเหมือนจะเห็นด้วยกับจุดยืนของเขาเกี่ยวกับ Coinbase cbBTC

Justin Sun กังวลเกี่ยวกับความโปร่งใสของ cbBTC

Justin Sun ได้เน้นย้ำถึงการขาดการพิสูจน์การสำรอง (Proof-of-Reserve หรือ PoR) สำหรับผลิตภัณฑ์ของ Coinbase ตามที่ผู้ก่อตั้ง Tron กล่าว cbBTC ยังไม่มีการตรวจสอบบัญชีและมีแนวโน้มที่จะระงับยอดคงเหลือของทุกคนโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า เขากล่าวว่าโดยพื้นฐานแล้วมันเป็นระบบ “เชื่อใจฉัน” โดยไม่มีหลักฐานที่จะส่งเสริมความรับผิดชอบ

“หมายศาลของรัฐบาลสหรัฐฯ สามารถยึด BTC ของคุณได้ทั้งหมด ไม่มีตัวแทนของ Bitcoin จากธนาคารกลางที่ดีไปกว่านี้อีกแล้ว นี่เป็นวันที่มืดมนสำหรับ BTC” Sun กล่าว

สำหรับภูมิหลังของสกุลเงินดิจิทัลที่กำลังก่อให้เกิดความกังวล Coinbase ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเทรดสกุลเงินดิจิทัลของอเมริกา ได้เปิดตัว cbBTC บนเครือข่าย Base ซึ่งนำ Bitcoin บางส่วนมาสู่เครือข่าย Layer-2 ในการประกาศมีการระบุว่าโทเค็น BTC ที่ wrapped จะได้รับการสนับสนุนทั้งบนเครือข่าย L2 และ Ethereum นอกจากนี้ โทเค็น ERC20 จะได้รับการสนับสนุน 1:1 โดย Bitcoin (BTC) ที่ถือครองโดย Coinbase

Coinbase ยังได้สรุปว่า cbBTC จะมอบอิสรภาพทางเศรษฐกิจให้กับผู้ถือ BTC ในการใช้การถือครองของพวกเขาอย่างไร แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนวางแผนที่จะทำให้ Bitcoin ที่ wrapped พร้อมใช้งานบนแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น Compound, Morpho, Moonwell และ Spark การเปิดตัวผลิตภัณฑ์นี้ทำให้โทเค็น cbBTC ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ไม่เกี่ยวข้อง พุ่งสูงขึ้นกว่า 93% เป็น 0.000153 ดอลลาร์

วัตถุประสงค์ของ Proof of Reserve

ในอุตสาหกรรมคริปโต เป็นที่น่าสังเกตว่าข้อบกพร่องดังกล่าวที่ Justin Sun ระบุไว้ไม่ได้ไม่มีใครสังเกตเห็น สิ่งเหล่านี้มีความสำคัญหลังจากที่ Terra/LUNA ล่มสลายในปี 2022 และเมื่อ FTX ซึ่งเป็นกระดานเทรดคริปโตที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในบาฮามาส ได้ล่มสลายในปีเดียวกัน

เมื่อเวลาผ่านไป รายงาน PoR กลายเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อให้แน่ใจว่าโปรโตคอลมีความโปร่งใสและมีสถานะทางการเงินที่ดี

กระดานเทรดคริปโต เช่น Binance เผยแพร่ PoR เป็นประจำ เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ผู้ให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัลชั้นนำได้เผยแพร่รายงาน PoR ฉบับที่ 22 รายงานนี้แสดงให้เห็นว่าอัตราส่วนการถือครอง BTC ของกระดานเทรดเมื่อเทียบกับยอดคงเหลือของผู้ใช้อยู่ที่ 106.84%

ส่วนการถือครอง Ethereum ของผู้ใช้ในกระดานเทรดต่อ PoR อยู่ที่ 4,486,359.895 ETH อัตราส่วนการถือครอง ETH ยังอยู่ที่ 103.68% จากข้อกล่าวหาของ Justin Sun ยังไม่ชัดเจนว่า Coinbase จะเปิดตัว cbBTC PoR ในภายหลังหรือไม่

ที่มา: coingape